Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Trên hành trình xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Nam Hải, xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có cơ hội mới để phát triển nghề trồng rau truyền thống. Làng rau xanh mướt đang cho người dân thu nhập khá và làm đẹp thêm khu dân cư trù phú ven bờ sông Trí.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Một góc khu vườn rau gia vị của gia đình anh Nguyễn Thiên Hạnh, chị Nguyễn Thị Điền

Cùng lãnh đạo xã có mặt tại khu vườn của gia đình anh Nguyễn Thiên Hạnh, chị Nguyễn Thị Điền ở thôn Nam Hải khi đã gần trưa nhưng chúng tôi vẫn bắt gặp anh chị đang tất bật giữa vườn rau gia vị; người hái rau, người buộc thành bó để chuẩn bị nhập cho khách hàng.

Chị Điền cho biết, các loại rau của gia đình đang vào kỳ thu hoạch với số lượng lớn. Sáng nay, do nhiều khách đặt hàng hơn bình thường nên phải tranh thủ làm để kịp phục vụ cho khách.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Lượng sản phẩm hàng ngày khá lớn, được thương lái đặt mua tận vườn

“Trước đây làm được mấy luống rau, hàng ngày phải dậy sớm thu hoạch rồi đem ra chợ bán, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Bây giờ làm với số lượng lớn, hầu hết sản phẩm làm ra đều được thương lái đặt mua tận vườn; mình chỉ bỏ công thu hoạch và buộc thành bó sẵn, nhập sỷ, rất thuận lợi” - chị Điền phấn khởi chia sẻ.

Kể từ năm 2015, khi thôn phát động làm vườn mẫu, anh Hạnh đăng ký xây dựng, quy hoạch lại và đầu tư phát triển các loại rau gia vị lên một bước mới. Những năm qua, khu vườn với khoảng gần 5 sào đất đều được trồng các loại rau gia vị và một số rau củ quả theo mùa khác. Với nhu cầu rau gia vị ngày càng tăng cao, loại rau này cho thu nhập thường xuyên, quanh năm. Theo anh Hạnh, mỗi năm anh chị thu được từ vườn rau này không dưới 80 triệu đồng, chưa kể các khoản thu nhập khác.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Ở thôn Nam Hải, hầu như suốt bốn mùa đều có các loại sản phẩm rau củ quả sạch để bán

Thôn Nam Hải là địa phương có truyền thống trồng rau hàng hóa. Trước đây, người dân chỉ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch và không chú trọng đầu tư nên hiệu quả không cao. Gần đây, khi nhu cầu sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, cùng với phong trào xây dựng vườn mẫu phát triển mạnh từ sự chỉ đạo, định hướng của thôn, xã, bà con cũng đã có bước chuyển biến cơ bản về tư duy và phương pháp trong phát triển sản xuất.

Đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2016, đến thời điểm này, thôn Nam Hải có 8 vườn mẫu và nhiều vườn hộ khác đang tập trung xây dựng. Theo đó, có trên 80% số hộ trong thôn tham gia trồng rau hàng hóa, đưa nghề truyền thống trồng rau màu của địa phương phát triển lên những bước mới.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Vườn mẫu của gia đình ông Hoàng Đức Thuận, bà Lê Thị Thu chủ yếu chuyên canh cây cà với giá trị kinh tế cao

Theo Trưởng thôn Lê Đình Trân, một trong những yếu tố làm nên hiệu quả cao trong phát triển cây rau ở thôn Nam Hải, đó là các hộ thường chọn cho mình những loại cây trồng riêng, tập trung thâm canh và tạo sự khác biệt. Một số hộ lại tìm cách chăm sóc và “nắn” cho cây trồng thích nghi với thời tiết quanh năm để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích. Một số hộ lại nhanh nhạy “xoay” theo thị hiếu của thị trường để kịp thời sản xuất các sản phẩm phù hợp, có giá trị cao…

Nếu như gia đình anh anh Hạnh, chị Điền từ lâu chỉ chuyên canh các loại rau gia vị với diện tích lớn, thì gia đình chị Trần Thị Thư luân canh các loại cây rau màu theo mùa, đồng thời làm giá đỗ hàng hóa theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Sản phẩm giá đỗ của gia đình chị Trần Thị Thư được khách hàng ưa chuộng nên rất dễ tiêu thụ

Còn vườn mẫu gia đình ông Hoàng Đức Thuận, bà Lê Thị Thu lại chủ yếu thâm canh cây cà dái dê trắng. Đây là loại cà có giá trị cao, thích nghi rộng với điều kiện thời tiết, khí hậu, lại được chăm bón tốt nên cho thu hoạch thường xuyên trong năm. Cùng với các loại rau màu, chăn nuôi gà, gia đình thu được trên 60 triệu đồng/năm.

Ông Võ Sỹ Duyệt - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hải cho biết, từ một thôn nghèo, với phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, cây rau đã giúp thôn Nam Hải vươn lên trở thành thôn đi đầu về thu nhập của xã.

Không chỉ làm đổi thay cuộc sống của người dân ở đây, nghề trồng rau đã đóng góp một phần quan trọng vào việc giữ vững và nâng cao tiêu chí việc làm cũng như tiêu chí thu nhập của địa phương.

Làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Kỳ Anh

Làng rau trên khu dân cư kiểu mẫu đang được xây dựng thành một điểm du lịch trải nghiệm, là hướng đi trong tương lai của thôn Nam Hải.

“Với trên 300m sông Trí chạy qua địa bàn thôn Nam Hải, thời gian tới, cùng với tiếp tục chỉ đạo địa phương duy trì và phát triển sản phẩm hàng hóa chuyên sâu, xã có định hướng kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm để khai thác hết tiềm năng, lợi thế tổng hợp trên địa bàn, nâng cao một bước thu nhập cho người dân” - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hải Võ Sỹ Duyệt chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast