Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

(Baohatinh.vn) - Là một trong những địa phương xây dựng khu dân cư thông minh đầu tiên của tỉnh, thời gian qua, xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã triển khai khá sâu công tác chuyển đổi số, đem lại nhiều tiện ích thiết thực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Bắt đầu từ năm 2023, khi xã Kỳ Châu triển khai thực hiện mô hình thí điểm xây dựng khu dân cư thông minh, mọi công việc hằng ngày của ông Nguyễn Đức Toàn - Trưởng thôn Thuận Châu trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

Nhà văn hóa thông minh của khu dân cư Thuận Châu.

Nếu như trước đây, hằng ngày, ông Toàn thường phải túc trực tại nhà văn hóa để xử lý công việc thôn, trực hệ thống loa truyền thanh... thì nay, với chiếc điện thoại thông minh, dù ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào, ông cũng có thể điều khiển được các thiết bị trong hệ thống hạ tầng tại nhà văn hóa thôn.

Được như vậy, là nhờ việc triển khai tự động hóa hệ thống các thiết bị tại nhà văn hóa trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số, xây dựng thôn thông minh như: Ổ khóa thông minh (điều khiển đóng mở cửa hội quán từ xa bằng smartphone hoặc bằng tín hiệu vân tay), hệ thống truyền thanh thông minh (tải, đọc văn bản, phát, tiếp phát thông báo, tin tức qua smartphone); hệ thống điện thông minh (đóng mở đèn chiếu sáng, máy phát thanh, ti vi…); hệ thống camera an ninh…

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

Trưởng thôn Thuận Châu Nguyễn Đức Toàn thông báo trên hệ thống truyền thanh thông minh qua smartphone.

Trưởng thôn Thuận Châu Nguyễn Đức Toàn chia sẻ: “Từ ngày triển khai chuyển đổi số, thực hiện mô hình thôn thông minh, sau những khó khăn ban đầu, công việc thôn xóm trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều. Không chỉ vậy, phong cách làm việc cũng mới mẻ, hiện đại hơn; đặc biệt, hiệu quả công việc cũng tăng lên nhiều lần”.

Video: Trưởng thôn Thuận Châu chia sẻ về những thuận tiện khi triển khai thôn thông minh.

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

100% cơ sở dịch vụ ở các khu dân cư Thuận Châu, Bắc Châu đã sử dụng mã QR để thanh toán.

Triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số và xây dựng thôn thông minh, xã Kỳ Châu lựa chọn 2 thôn là Thuận Châu và Bắc Châu để chỉ đạo thực hiện. Cũng như Thuận Châu, sau hơn nửa năm triển khai mô hình, nhiều lĩnh vực đời sống của người dân thôn Bắc Châu đã và đang đổi thay rõ rệt.

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

Một góc nhà văn hóa khu dân cư thông minh thôn Bắc Châu.

Trên các trục đường thôn Bắc Châu, có thể thấy camera giám sát khắp nơi; 100% cơ sở dịch vụ trên địa bàn đã thực hiện thanh toán qua phần mềm quét mã QR; gần 100% hộ dân tiến hành nộp thuế qua tài khoản; mô hình “Tiếng kẻng học đường” cũng đã được định sẵn thời gian thông qua hệ thống điều khiển tự động thông minh…

“Ban đầu, khi người dân chưa quen, cũng mất khá nhiều thời gian để tuyên truyền, hướng dẫn, tuy nhiên, với nhiều tiện ích thiết thực đã được thể hiện trong cuộc sống, hiện bà con đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và rất “say” với chuyển đổi số, với xây dựng thôn thông minh. Thực tế, thành công của việc xây dựng thôn thông minh sẽ “chắp cánh” thêm cho phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của thôn chúng tôi” - Trưởng thôn Bắc Châu Bùi Khuyên khẳng định.

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

Lãnh đạo xã Kỳ Châu trao đổi với Trưởng thôn Bắc Châu (người phía trong) về các ứng dụng thông minh trên máy tính bảng.

Xác định mục tiêu phát triển chính quyền số giúp người dân, doanh nghiệp và tổ chức đơn vị hoạt động hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số của xã Kỳ Châu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trang thiết bị, cơ sở vật chất về hạ tầng công nghệ thông tin cho các ban ngành, đoàn thể, đơn vị được thực hiện đảm bảo, kịp thời; 100% cán bộ, công chức ứng dụng các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành và chữ ký số để thực hiện tác nghiệp hoàn toàn bằng văn bản điện tử; vận hành và khai thác có hiệu quả trang thông tin điện tử của xã.

Mô hình thôn thông minh giúp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở Kỳ Châu

Một góc khu dân cư thông minh Bắc Châu.

100% cán bộ thôn có ứng dụng các nền tảng số qua Zalo để thực hiện công tác truyền thông cung cấp thông tin cho người dân trong xã và giao tiếp, tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Số lượng người dân được làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử hiện đạt trên 92%; định danh mức 2 gần 90%; tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng đạt trên 52%.

Lĩnh vực kinh tế số cũng được triển khai khá sâu khi sản phẩm OCOP Bánh đa bánh mướt Kỳ Châu được lên sàn thương mại điện tử postmart.vn. Xã cũng đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và nâng tỷ lệ người dân thanh toán các chi phí sinh hoạt như: điện, nước, thuế, bảo hiểm... trên các ứng dụng số của ngân hàng. Hiện toàn xã đã có 502/1.020 hộ tham gia, chiếm tỷ lệ gần 50%.

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast