Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

(Baohatinh.vn) - Tết năm nay, toàn huyện Hương Sơn dự kiến có khoảng 7 nghìn con hươu cho nhung, với sản lượng đạt khoảng trên 15 tấn.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Để nhung hươu đạt chất lượng tốt, kịp bán dịp tết, thời điểm này, người nuôi hươu ở Hương Sơn thường xuyên bổ sung thức ăn cho đàn hươu.

Theo người nuôi hươu lấy nhung ở Hương Sơn, mùa cắt lộc nhung thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, nhưng hiện nay, ở một số nơi, hươu đã bắt đầu ra nhung sớm, vì thế, bà con đang tập trung chăm sóc hươu, để kịp thu hoạch dịp tết.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Anh Hồ Quốc Hương (thôn Liên Sơn, xã Sơn Hàm) đang chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Sở hữu đàn hươu 14 con, trong đó có 10 con hươu đến tuổi cho nhung, những ngày này, anh Hồ Quốc Hương (thôn Liên Sơn, xã Sơn Hàm) đang tích cực chăm sóc, bổ sung thêm thức ăn để hái “lộc” 4 cặp nhung hươu trước Tết Nguyên đán.

Anh Hương cho biết: "Để nhung hươu đạt chất lượng tốt nhất, bên cạnh các loại lá cây có sẵn trong vườn, gia đình tôi còn trồng thêm cỏ voi, cỏ sữa và chuối để đa dạng nguồn thức ăn cho hươu. Đặc biệt, để trọng lượng nhung đạt chuẩn, phát triển nhanh, gia đình còn bổ sung thêm lượng thức ăn tinh bột như: ngô, lạc, khoai...”.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Chị Cao Thị Gấm (thôn 5, xã Sơn Trường) thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực nuôi hươu.

Là một trong những hộ nuôi hươu lâu năm trên địa bàn xã Sơn Trường, với 15 con đang vào độ cho nhung, chị Cao Thị Gấm (thôn 5) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nhờ chăm sóc tốt nên có 6 con hươu ở kỳ ra nhung, cho thu nhập gần 60 triệu đồng. Nguồn thu này đã giúp gia đình chị có một cái tết sung túc, đủ đầy hơn.

“Dịp tết năm nay, gia đình tôi có 5 con hươu có thể thu lộc trước tết. Để nhung đảm bảo chất lượng, cho giá trị kinh tế cao, giai đoạn này gia đình đang tập trung chăm sóc bằng cách bổ sung thêm những thức ăn giàu chất béo như bột ngô, sắn... để kích thích sự phát triển của nhung”, Chị Gấm chia sẻ.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Theo chị Đoàn Thị Thảo (thôn 5, xã Sơn Trường), việc chăm sóc tốt cho đàn hươu sẽ giúp nhung có điều kiện phát triển, mẫu mã đẹp và chất lượng.

Cách không xa nhà chị Gấm, gia đình chị Đoàn Thị Thảo (thôn 5, xã Sơn Trường) cũng có đàn hươu 5 con đang chuẩn bị cho nhung vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới. Theo chị Thảo, đây là giai đoạn cao điểm chăm sóc cho hươu, quyết định chất lượng của nhung nên chị đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc, tăng khẩu phần ăn và thường xuyên vệ sinh chuồng trại cho hươu.

Chị Thảo phấn khởi chia sẻ: “Nhờ chăm sóc cẩn thận, đảm bảo được nguồn thức ăn nên nhung hươu của gia đình tôi luôn đạt sản lượng cao, đến mùa thu hoạch khách hàng tự tìm đến mua sản phẩm với giá khá cao từ 11 - 12 triệu đồng/kg. Vào dịp tết, giá có thể lên đến 13 triệu đồng/kg. Năm nay, dự kiến gia đình sẽ thu về được khoảng gần 60 triệu đồng từ việc bán 5 cặp nhung".

Chị Thảo cho biết thêm, năm ngoái, với 4 con hươu cho nhung, gia đình thu về 45 triệu đồng. Vì vậy, năm nay gia đình rất phấn khởi và yên tâm đầu tư chăm sóc đàn hươu.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Chị Đoàn Thị Thảo thường xuyên dọn dẹp vệ sinh tại khu vực nuôi hươu để giữ môi trường thông thoáng, giúp hươu phát triển khỏe mạnh.

Ông Lê Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Sơn Trường cho biết: “Tổng đàn hươu trên địa bàn xã hiện đạt hơn 2.300 con với gần 700 hộ nuôi, năm 2021 sản lượng nhung hươu toàn xã đạt gần 2 tấn. Thời điểm này, hươu bắt đầu cho lộc, để kịp phục vụ thị trường tết bà con đang tập trung chăm sóc để nhung phát triển tốt và đạt trọng lượng cao”.

Cũng theo ông Thuận, cùng với cam bù, nhung hươu cũng là một trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của xã Sơn Trường. Bằng chất lượng và thương hiệu, nhung hươu của người dân Sơn Trường luôn có đầu ra ổn định, đưa lại thu nhập cao cho người dân và cũng từ nuôi hươu đã giúp người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Người dân Hương Sơn chăm hươu chờ hái lộc Tết

Dự kiến dịp tết năm nay, toàn huyện Hương Sơn có khoảng 7 nghìn con hươu cho thu hoạch nhung, với sản lượng đạt khoảng trên 15 tấn, cho nguồn thu khoảng 180 tỷ đồng.

Không chỉ riêng xã Sơn Trường, Sơn Hàm, thời điểm này ở một số xã như: Quang Diệm, Sơn Châu, Sơn Trung, Sơn Phú, Sơn Giang… người dân cũng đang tích cực chăm sóc cho đàn hươu, mong chờ về một mùa “vàng” từ nhung hươu dịp Tết Nguyên đán.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: “Tổng đàn hươu toàn huyện hiện đạt hơn 36.000 con, tập trung nhiều ở các xã Sơn Trường, Sơn Hàm, Quang Diệm... Dự kiến dịp tết năm nay toàn huyện có khoảng 7 nghìn con hươu cho thu hoạch nhung, với sản lượng đạt khoảng trên 15 tấn, giá bình quân 12 triệu đồng/kg, người nuôi hươu thu về khoảng 180 tỷ đồng. Để nhung hươu có chất lượng đạt chuẩn, phòng đang tích cực chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tập trung chăm sóc hươu bằng việc tăng khẩu phần ăn, thường xuyên vệ sinh khu vực nuôi, giữ ấm cho hươu trong những ngày thời tiết rét đậm...”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast