Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh phấn khởi ra đồng ngày đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Không quản ngại thời tiết giá rét, ngày đầu năm mới nông dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã tay cày, tay cuốc chăm sóc từng luống ngô, thửa ruộng, với hy vọng về một vụ mùa thắng lợi.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh phấn khởi ra đồng ngày đầu năm mới

Người dân xã Ân Phú tập trung cày ải đất để kịp thời vụ gieo trỉa.

Ngày đầu năm mới, bà con nông dân Vũ Quang đã tất bật với việc đồng áng, tập trung xuống đồng cày ruộng trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Vừa nhanh tay sửa sang lại bờ ruộng, bà Nguyễn Thị Nhân (thôn 2, xã Ân Phú) cho biết: “Vụ đông xuân là vụ lúa chính nhất trong năm, phải chú trọng ngay từ khâu làm đất, cày ải càng kỹ thì lúa mới tốt. Năm nay gia đình tôi làm gần 1 mẫu, vì lịch gieo trỉa sắp đến nên gia đình đang tranh thủ thời gian để tập trung làm đất”.

Cũng theo bà Nhân, việc người dân ra đồng đầu năm để bỏ luống cày, nhát cuốc đầu tiên xuống đồng như thể đánh thức đất đai, khai xuân động thổ, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh phấn khởi ra đồng ngày đầu năm mới

Không quản giá rét, nông dân Vũ Quang vẫn hăng hái ra đồng ngày đầu năm mới.

Tại xã Đức Hương, gia đình bà Nguyễn Thị Bình ở thôn Hương Thọ cũng đã khẩn trương xuống đồng cày đất, giữ nước để chuẩn bị gieo cấy lúa.

Bà Bình cho biết: "Năm nay gia đình bà gieo cấy 8 sào ruộng, giống lúa được chọn là lúa lai. Bởi đây là các giống lúa chất lượng, năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng. Năm nay thời tiết rét hơn, bà con nông dân đang tập trung ra đồng làm đất, lấy nước, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo cấy, đảm bảo trong khung lịch thời vụ tốt nhất”.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh phấn khởi ra đồng ngày đầu năm mới

Bà Nguyễn Thị Giang (thôn 4, xã Quang Thọ) vun gốc, làm cỏ cho từng luống ngô đông.

Không khí phấn khởi lao động sản xuất ngày đầu năm mới không chỉ diễn ra trên những thửa ruộng lúa, mà ngay cả trên những cánh đồng ngô, rau màu.

Bà Nguyễn Thị Giang (thôn 4, xã Quang Thọ) cho biết: “Để kịp thời vụ, hoa màu phát triển tốt, ngay từ sáng sớm đầu năm mới, gia đình đã bắt tay vào việc chăm sóc hơn 5 sào ngô vừa mới gieo trồng."

Bà Giang chia sẻ thêm, bước sang năm mới, bà hy vọng mưa thuận gió hòa, nông dân sản xuất được mùa, được giá để nâng cao đời sống. Riêng gia đình bà, sang năm mới sẽ mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm diện tích, thử nghiệm trồng thêm nhiều loại hoa màu mới.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh phấn khởi ra đồng ngày đầu năm mới

Những cánh đồng rau màu xanh mướt ngày đầu năm như tiếp thêm nguồn năng lượng mới cho người dân.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Việc người dân tập trung ra đồng đầu năm mới để cày ải, giữ nước cho ruộng đồng, sẽ đảm bảo được tiến độ sản xuất và lịch thời vụ gieo trỉa.

Với các loại hoa màu như ngô, rau vụ đông, việc chăm sóc thường xuyên sẽ giúp cây phát triển nhanh và phát hiện được các loại sâu bệnh sớm. Góp phần giúp người dân thắng lợi trên cả 3 tiêu chí diện tích, năng suất và sản lượng trong vụ mùa sắp tới”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast