Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

(Baohatinh.vn) - Thời tiết giá rét không chỉ khiến đàn gia súc dễ mắc bệnh mà còn đối mặt với nguy cơ chết rét, vì vậy những ngày này người dân huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã chủ động che chắn chuồng trại, chống rét cho đàn vật nuôi.

Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Che chắn chuồng trại, cung cấp nguồn thức ăn dồi dào là cách để anh Hoàng Huỳnh Ngư bảo vệ đàn trâu, bò

Từ 5 ngày nay, đàn trâu, bò 8 con của gia đình anh Hoàng Huỳnh Ngư (thôn 8, xã Sơn Giang) không còn gặm cỏ ở khu ruộng trước nhà như những ngày thời tiết nắng ấm mà được nuôi nhốt tại chuồng để tránh rét.

“Mùa đông, nhiệt độ ở huyện miền núi thường thấp hơn khu vực vùng đồng bằng nên gia súc rất dễ bị chết cóng. Hơn nữa, giá rét cũng khiến đàn trâu bò phát sinh nhiều căn bệnh như: Viêm phổi, tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Thế nên, khi nhiệt độ xuống thấp, gia đình đã không thả đàn vật nuôi ra ngoài như trước mà nhốt trong chuồng được che kín và cho thức ăn được bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Cách làm này giúp đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh hơn" - anh Ngư cho biết.

Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Bà Đinh Thị Xuân (thôn Khe Cò, xã Sơn Lễ) trộn thêm muối vào bột cám để tăng khả năng chống rét cho bò

Xã Sơn Giang hiện có 1.680 con trâu, bò, 4.200 con hươu, 532 con dê... Những năm gần đây chăn nuôi trâu, bò, hươu, dê đã đem về cho bà con nguồn thu nhập trên 40 triệu đồng/năm. Đây cũng là một trong ba địa phương được huyện Hương Sơn lựa chọn về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, trong những ngày này, địa phương đã cử cán bộ chuyên môn xuống từng thôn hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại, tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi, trộn thêm muối vào thức ăn để tăng khả năng chống rét. Đồng thời thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và quanh khu vực chăn nuôi.

Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Bà Trần Thị Hà che chắn chuồng trại chống rét cho những “đầu cơ nghiệp”

Thời điểm này, bà con xã Quang Diệm cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống rét nhằm nâng cao khả năng chống chịu các loại dịch bệnh cho đàn trâu, bò.

Bà Trần Thị Hà (thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm) cho biết: “Vào mùa này tôi che chắn lại chuồng trại cho kín hơn, dự trữ lượng rơm khô khá lớn để đề phòng giá rét cho đàn bò. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi, gia đình đã sử dụng đệm lót sinh học lót nền chuồng để vừa giữ ấm vừa giúp khử mùi hôi thối ".

Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Dự trữ thức ăn khô và tăng khẩu phần ăn là cách gia đình anh Truyền chống rét hiệu quả cho trâu bò

Đàn trâu bò 10 con, 11 con hươu cũng được gia đình ông Lưu Hải Truyền (thôn Khe Cò, xã Sơn Lễ) nhốt kín để tránh rét.

“Do những ngày gần đây thời tiết chuyển lạnh nên tôi cho trâu, bò về các chuồng kín đã làm sẵn để giữ ấm và hạn chế mầm bệnh. Ngoài việc cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho trâu bò, bổ sung thêm bột ngô, bột sắn, cám gạo, tôi còn cho trâu, bò ăn thêm cỏ voi ủ chua nhằm đảm bảo sức khỏe trong mùa rét”- anh Truyền cho hay.

Nông dân Hương Sơn phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Kho rơm khô dự trữ của gia đình anh Truyền

Toàn huyện Hương Sơn hiện có hơn 40 nghìn con trâu bò, 41 nghìn con hươu và hơn 17 nghìn con dê. Để đảm bảo đàn vật nuôi phát triển và sinh trưởng tốt trong mùa đông, những ngày qua huyện Hương Sơn đã phân công cán bộ chuyên môn đến từng xã hướng dẫn các hộ áp dụng những biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: Những thời điểm nhiệt độ xuốn thấp, ngoài việc che chắn chuồng trại, không thả rông trâu bò, bà con cần dự trữ thức ăn; bổ sung thức ăn tinh, khoáng, vitamin, cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho gia súc.

“Những ngày tới, dự báo thời tiết rét đậm, rét hại sẽ diễn ra. Thế nên, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Hương Sơn cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống rét, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra trong mùa đông”- Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn khuyến cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast