Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tập trung ra đồng, gấp rút làm đất, đổ phân, lên luống, xuống giống lạc vụ xuân năm 2023 với quyết tâm phủ kín toàn bộ 966 ha đúng lịch thời vụ.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Vợ chồng Nguyễn Thịnh (xã Thịnh Lộc) trang thủ nắng ráo dọn cỏ khô trên mặt ruộng để kịp xuống giống lạc xuân.

Những ngày này, vợ chồng ông Nguyễn Thịnh (thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc) gấp rút ra ruộng cào cỏ khô, dọn chân ruộng để chuẩn bị xuống giống lạc vụ xuân năm 2023.

Ông Thịnh cho biết: “Đón tết xong các con đi làm ăn xa, chỉ còn vợ chồng tôi ở nhà nên việc đồng áng trong dịp này khá vất vả. Vì vậy, tranh thủ những ngày nắng ráo, chúng tôi tạm dừng các hoạt động vui chơi, lễ chùa, thăm nom người thân... để tập trung cho sản xuất. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 2 tuần nữa gia đình tôi sẽ xuống giống xong”.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Người dân thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) gấp rút xuống giống lạc xuân ở vườn hộ.

2 ngày qua, gia đình anh Nguyễn Công Đành (ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc) cũng đang huy động nhân lực trong nhà tập trung xuống giống gần 3 sào lạc ở những vùng cồn cao, vườn nhà. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ mùa vụ, từ sáng sớm, 5 thành viên trong gia đình đã ra bãi gieo trỉa. Buổi chiều, họ cũng làm việc cật lực, người cày luống, người xuống hạt, người lấp hàng...

Anh Đành thông tin: “Để làm 8 sào lạc xuân còn lại (tổng 11 sào) kịp tiến độ mùa vụ, 10 ngày tới, gia đình tôi sẽ quyết tâm làm xong khâu thu hoạch khoai lang (để lấy đất làm lạc) và tiến hành đổ phân, bóc lạc giống, dọn cỏ, lên luống... Phấn đấu giữa tháng 2 sẽ xuống giống xong tất cả diện tích lạc”.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Người dân thôn Yên Điềm (Thịnh Lộc) xuống giống lạc ở những vùng đất khô ráo.

Những ngày này, không khí lao động sản xuất trên các cánh đồng lạc với tổng diện tích 180 ha của xã Thịnh Lộc đang rất khẩn trương, hối hả. Nhờ quyết tâm sản xuất và sự chuẩn bị chu đáo từ trong tết cổ truyền nên đến nay, xã Thịnh Lộc đã xuống giống được khoảng 8% tổng diện tích.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Nông dân TDP Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) gấp rút thu hoạch khoai lang để lấy đất làm lạc vụ xuân.

Vụ lạc xuân năm 2023, vựa lạc Lộc Hà có kế hoạch gieo trỉa 966 ha (ít hơn năm ngoái 34 ha), chủ yếu là các giống L14, V79, TK10... Các vùng trọng điểm là xã Thịnh Lộc (180 ha), thị trấn Lộc Hà (197 ha), xã Thạch Châu (196 ha), xã Thạch Mỹ (115 ha), xã Bình An (109 ha); diện tích còn lại là các vùng cao cưỡng của các xã khác.

Do các đợt mưa rét liên tiếp kéo dài thời gian qua khiến diện tích xuống giống lạc xuân của huyện Lộc Hà rất ít (khoảng 4%), tạo nên áp lực tiến độ mùa vụ khá lớn. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang ráo riết đôn đốc, chỉ đạo bà con nông dân bám đồng, tích cực sản xuất.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Những vùng đất màu cao cưỡng đang được nông dân Thạch Mỹ cày bừa kỹ để gieo lạc.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Hà Trần Văn Hiếu cho biết" “Chúng tôi đang gấp rút vào cuộc để đảm bảo kế hoạch sản xuất, tiến độ thời vụ lạc vụ xuân năm 2023. Hiện, trên địa bàn chỉ mới xuống giống được khoảng 7% diện tích nhưng khâu chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất nên chỉ cần thời tiết nắng ấm thì hết tuần này bà con sẽ phủ được 50% diện tích. Để hướng tới một vụ mùa thắng lợi, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành việc xuống giống trong tháng 2 theo lịch thời vụ”.

Nông dân Lộc Hà gấp rút gieo trỉa 966 ha lạc xuân

Lãnh đạo huyện Lộc Hà kiểm tra đồng ruộng và động viên nông dân tích cực lao động sản xuất.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình: “Thời tiết nắng ấm nên chúng tôi và chính quyền các địa phương đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc, động viên bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Ngoài việc liên tục thăm đồng, bám ruộng, địa phương cũng tích cực hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn giống, nhắc lịch thời vụ, giúp sử dụng hiệu quả các loại thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra độ ẩm của đất... Qua đó, quyết tâm hoàn thành việc xuống giống đại trà trước tiết Lập xuân (trước ngày 19/2) và hoàn tất việc xuống giống trong tháng 2”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast