Ớt chỉ thiên "nên duyên" đất Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nông dân các xã: Đức La, Đức Lạc, Bùi Xá, Đức Hòa (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch ớt cay xuất khẩu. Năng suất khá lại được đối tác liên kết thu mua sản phẩm theo đúng cam kết nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Ớt chỉ thiên nên duyên đất Đức Thọ

Cán bộ địa phương cùng với lãnh đạo doanh nghiệp liên kết đánh giá hiệu quả của cây ớt cay chỉ thiên trên đồng đất xã Đức La

Vụ đông xuân 2018, xã Đức La sản xuất 2,5 ha ớt cay chỉ thiên theo đề án sản xuất liên kết của huyện với Công ty CP Nông nghiệp và xuất nhập khẩu nông lâm sản Thanh Hóa. Toàn xã có trên 60 hộ tham gia mô hình. Sau 3 tháng xuống giống, đến nay, diện tích ớt cay ở Đức La đã chín rộ, bà con nông dân đã thu hoạch lứa thứ 10 nhập cho đơn vị thu mua với giá 10.000 đồng/1kg ớt cay tươi. Theo ước tính của bà con nông dân năng suất mỗi sào đạt 1 tấn ớt cay tươi.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó chủ tịch UBND xã Đức La cho biết: Năm nay, bà con trồng ớt hết sức phấn khởi vì ớt được mùa và được giá. Theo quy đổi của người dân, mỗi sào ớt cho hiệu quả kinh tế gấp 5 lần so với lúa và gấp 3 lần đối với trồng lạc, trong khi đó chi phí đầu tư, chăm bón chỉ bằng 1/2 so với lúa và lạc. Thời gian tới, Đức La sẽ mở rộng diện tích trồng ớt lên khoảng 10ha tại các khu vực đất màu, đất cao cưỡng và bãi bồi ven sông.

Ớt chỉ thiên nên duyên đất Đức Thọ

Người dân Bùi Xá thu hoạch lứa ớt cay thứ 10, mặc dù đã thu hoạch được một nữa thời gian nhưng cây ớt cay chỉ thiên vẫn tiếp tục cho ra hoa và quả

Bà Lê Thị Dụng, xã Bùi Xá chia sẻ: Gia đình tôi có 2 sào đất màu từ trước đến nay chỉ trồng lạc và đậu. Năm nay, được cán bộ nông nghiệp xã xuống vận động chuyển sang trồng ớt cay xuất khẩu, lúc đầu gia đình cũng rất băn khoăn, rồi được tập huấn, được đơn vị liên kết cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng ớt và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, tôi đã mạnh dạn thay đổi… Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, nay thu hoạch mới biết cây ớt cay cho hiệu quả kinh tế cao, ước tính mỗi sào cho năng suất từ 1 - 1,2 tấn quả.

Ớt chỉ thiên nên duyên đất Đức Thọ

Sau khi thu hoạch về ớt cay được người dân phân loại để nhập cho doanh nghiệp thu mua (ớt cay loại 1 có giá 10 nghìn đồng/ 1kg, loại 2 có giá 9 nghìn đồng/1kg)

Vụ đông xuân 2017 – 2018, huyện Đức Thọ đưa vào sản xuất 17 ha ớt cay chỉ thiên xuất khẩu với gần 200 hộ thuộc 7 xã tham gia, ước tính năng suất trung bình mỗi sào đạt 1tấn ớt tươi, với giá 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi sào lợi nhuận thu khoảng 8,5 - 9 triệu đồng.

Ông Đoàn Khúc Nhạc, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp và xuất nhập khẩu nông lâm sản Thanh Hóa cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương và bà con nông dân để mở rộng diện tích trồng ớt cay chỉ thiên xuất khẩu trên địa bàn huyện Đức Thọ lên khoảng 100ha.

Ớt chỉ thiên nên duyên đất Đức Thọ

Ớt cay loại 1 được doanh nghiệp thu mua với giá 10 nghìn đồng/1 kg (mỗi sào ớt cay cho thu hoạch 7 tạ ớt loại 1 và 3 tạ ớt loại 2)

"Chúng tôi sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con nông dân với giá cả thị trường, đồng thời cung ứng giống, phân bón, thuốc trừ sâu và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân một cách đầy đủ", ông Đoàn Khúc Nhạc cam kết.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Đặng Giang Trung, năm đầu tiên thực hiện liên kết, cây ớt cay đã thực sự mang lại hiệu quả. Kết thúc vụ ớt năm 2018, huyện sẽ có đánh giá cụ thể, đồng thời tiếp tục làm việc với đơn vị liên kết để thống nhất ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, mở rộng diện tích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast