Quyết “ăn chắc" vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

(Baohatinh.vn) - Chủ động điều tiết nước, huy động tối đa cơ giới hóa phục vụ sản xuất, cơ cấu giống chất lượng cao ngắn ngày… là các biện pháp để Can Lộc (Hà Tĩnh) bứt tốc trong vụ hè thu năm nay.

Bứt tốc thời vụ

Hiện tại, huyện Can Lộc đã hoàn thành việc gieo cấy hơn 84% diện tích lúa hè thu, trong đó có nhiều xã đạt 100% kế hoạch. Sự thay đổi trong tư duy sản xuất của người dân được xem là cuộc “lội ngược dòng” khắc phục tình trạng trì trệ trong sản xuất hè thu để phấn đấu kết thúc trước lịch thời vụ của tỉnh.

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Người dân Quang Lộc mang tơi đội nón ra đồng chạy đua với thời vụ

Nắng như đổ lửa, người dân Can Lộc vẫn mang tơi đội nón, tranh thủ mọi thời gian ra đồng làm đất, xuống giống. Tất cả đều cùng một suy nghĩ, đẩy nhanh tiến độ thời vụ.

Anh Trần Đình Thích, thôn Tân Mỹ, xã Trung Lộc cho biết: “Để kịp thời vụ, ngay sau khi thu hoạch xong vụ xuân, chúng tôi đã khẩn trương làm bờ vùng, bờ thửa, vệ sinh đồng ruộng, tháo nước vào chân ruộng, chuẩn bị sẵn sàng giống, phân bón. Làm đất xong là gieo luôn, nên đến nay việc gieo cấy đã kết thúc”.

Sản xuất hè thu chậm, không tập trung đã trở thành tập quán của người dân Can Lộc lâu nay. Chính vì thế, để thay đổi tư duy, đảm bảo lịch thời vụ, năm nay huyện đã chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt, huy động tối đa số lượng máy móc để làm đất, triển khai điều tiết nước hợp lý để “ép” tiến độ sản xuất...

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Điều tiết nước hợp lý là một trong những giải pháp chính giúp Can Lộc đẩy nhanh tiến độ hè thu

Đáng nói, sau khi xã cam kết với huyện phải sản xuất đúng thời vụ, thì người dân ở từng thôn đã tích cực vào cuộc, tạo thành một phong trào sôi nổi thi đua sản xuất. Tiến độ gieo trồng đã trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi địa phương.

Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Nguyễn Minh Vỵ cho biết: “Sớm ngày nào hay ngày đó, người dân Vượng Lộc đã không kể ngày đêm tập trung toàn lực cho việc làm đất, gieo trồng. Lúc cao điểm, xã đã phải tăng cường 12 máy bơm công suất từ 540m3 đến 1.000m3/giờ, cùng với 450 máy làm đất. Đến ngày 31/5 - chỉ sau hơn 10 ngày triển khai, Vượng Lộc đã hoàn thành mục tiêu gieo trồng trên 655 ha lúa hè thu”.

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Máy làm đất ở Xuân Lộc hoạt động hết công suất

Tại xã Xuân Lộc, việc đẩy nhanh tiến độ thời vụ cũng được thể hiện qua các chính sách kích cầu. Ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngoài sự quyết liệt trong chỉ đạo, chúng tôi cũng đã đề ra chính sách động viên, thưởng 2 triệu đồng cho các thôn hoàn thành diện tích trước 10/6. Nhờ thế, đến hết ngày 1/6, Xuân Lộc đã hoàn thành 80% diện tích gieo trồng”.

Giống chất lượng cao - "Át chủ bài" của hè thu

Vụ hè thu năm nay Can Lộc gieo trồng trên diện tích 9.829 ha, trong đó 9.144 ha lúa. Phát huy việc liên doanh, liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm nên giống chất lượng cao đã trở thành “át chủ bài” của huyện trong mùa vụ năm nay.

Mỗi xã chỉ cơ cấu 3-4 loại giống, sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn để kịp thu hoạch chạy lụt và tập trung vào những loại sinh trưởng ngắn ngày, chất lượng ổn định, khả năng kháng trừ sâu bệnh cao như: TH 3-3, TH 3-4, Khang dân đột biến, Hương Thơm 1, Bắc Hương 9, nếp 98…

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Lúa nếp vẫn được người dân Xuân Lộc ưu tiên lựa chọn trong vụ hè thu

Mặt trời gác núi, bà Lương Thị Thu, tổ dân phố 3, thị trấn Nghèn vẫn còn bì bõm trên cánh đồng vừa được làm đất để dọn cỏ và kiểm tra lại bờ vùng, bờ thửa cho ngày mai xuống giống.

Bà cho biết: “Vụ hè thu năm nay gia đình tôi gieo trỉa 7 sào, chủ yếu là nếp và Thiên ưu 8. Đây là những giống lúa thuần, vượt lũ, ngắn ngày, kháng trừ được một số sâu bệnh, gạo trắng, cơm ngon, năng suất vượt trội, hợp với thời tiết, khí hậu trong vùng...”.

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Ông Trần|Đình Thắng ở thôn Yên Xuân, xã Xuân Lộc giành cả 1 ha để gieo cấy lúa nếp

Tại xã Xuân Lộc, năm nay toàn xã gieo cấy 516 ha lúa. Xã cũng cơ cấu các loại giống chính gồm: Nhị ưu 838, nếp và nhóm lúa thuần như: DQ11, Thiên ưu 8 và Khang dân đột biến. Để tạo động lực cho người dân, xã cũng đề ra chính sách hỗ trợ 50% giống cho những cánh đồng mẫu.

Đặc biệt, vụ thu hoạch vừa qua, người trồng lúa nếp ở Can Lộc đã có 1 mùa bội thu với năng suất cao, được giá, nên vụ hè thu năm nay, nếp vẫn tiếp tục được người nông dân ưu tiên hàng đầu.

Quyết “ăn chắc vụ hè thu, nông dân Can Lộc thay đổi tư duy sản xuất

Sau xuống giống, bà con thị trấn Nghèn giăng ni lông để ngăn chuột

“Với những giải pháp quyết liệt của địa phương, sự đổi thay trong tập quán sản xuất của người dân, tiến độ vụ hè thu theo đề án sản xuất của Can Lộc đang được rút ngắn.

Mục tiêu kết thúc mùa vụ sớm hơn kế hoạch của tỉnh 5 ngày đang dần trở thành hiện thực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo mục tiêu của huyện đề ra, đó là sản xuất hè thu ăn chắc, an toàn, thu hoạch trước 10/9/2020” - ông Phan Văn Cường, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast