Sắc thắm Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Những miền quê NTM ở huyện miền núi Vũ Quang đang ngập tràn sắc xuân và không khí tươi vui, phấn khởi. Một mùa xuân mới tràn đầy niềm tin và hy vọng đang mở ra...

Sắc thắm Vũ Quang

Cụm dân cư sinh thái - điểm nhấn trong xây dựng NTM, hướng tới phát triển du lịch cộng đồng ở Vũ Quang.

Trở lại miền đất Cần Vương trong không khí đất trời rộn rã vào xuân, chúng tôi cảm nhận rất rõ bước chuyển mình đi lên vững chắc của những làng quê nơi đây. Nét khởi sắc đó chính là kết quả của sự đồng thuận giữa “ý Đảng, lòng dân”, sự đoàn kết, chung sức chung lòng của toàn Đảng bộ và Nhân dân Vũ Quang trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng NTM, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V đi vào cuộc sống.

Sắc thắm Vũ Quang

Người dân xã Quang Thọ quan tâm xây dựng vườn mẫu để phát triển kinh tế.

Những con đường sạch đẹp, khang trang cùng nụ cười hồn hậu, tươi vui của người dân thôn 2, xã biên giới Quang Thọ làm cho bức tranh mùa xuân thêm phần ấm áp.

Ông Trần Văn Lợi - Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết: “Toàn thôn hiện có 67 hộ với 250 nhân khẩu. Dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết, mọi phong trào của thôn, xã đều được người dân tích cực tham gia, nhất là công cuộc xây dựng NTM. Minh chứng cho điều đó là đến nay, thôn đã xây dựng được 25 vườn mẫu đạt chuẩn cấp tỉnh, một cụm dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”. Đặc biệt, thôn đang phấn đấu về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh vào đầu năm 2023”.

Sắc thắm Vũ Quang

Những con đường NTM ngập tràn sắc xuân ở xã Quang Thọ.

Ông Lê Quang Nhung (thôn 2) chia sẻ: “Hiểu được mục đích của chương trình NTM là làm cho dân hưởng nên hầu hết bà con ai cũng hăng hái thi đua xây dựng. Những tuyến đường sạch đẹp cùng các khu vườn mẫu 4 mùa mướt xanh cây trái đã làm cho thôn 2 chúng tôi trở thành miền quê đáng sống. Đó sẽ là động lực, niềm tự hào để mỗi người dân gìn giữ và phát huy hơn nữa trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo”.

Diện mạo đổi thay của Quang Thọ trong những năm qua là kết quả của việc đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã với những chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và phát huy được sức mạnh đoàn kết của toàn dân.

Sắc thắm Vũ Quang

Toàn xã Quang Thọ đã xây dựng được hơn 160 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Quang Thọ cho biết: “Là xã biên giới với 35% đồng bào theo đạo, vì vậy, một trong những “bước đột phá” được Đảng ủy, UBND xã lựa chọn để thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, đó là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó, xác định phát triển đa dạng cây, con là ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó, trên địa bàn đến nay đã xây dựng được hơn 160 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 46 triệu đồng/năm”.

Cũng theo ông Cường, khi kinh tế được cải thiện, đời sống được nâng lên thì bà con sẽ có điều kiện hưởng ứng các hoạt động, phong trào tại địa phương, nhất là xây dựng NTM. Minh chứng cho điều đó là đến nay, địa phương đã về đích NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

Sắc thắm Vũ Quang

Người dân xã Ân Phú mừng vui bên những vườn mẫu cho thu nhập khá.

Nằm ở vùng hạ huyện, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ân Phú đã năng động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy nội lực để sớm “cán đích” xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Văn Thư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân tích cực triển khai những phần việc được giao, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể của xã như: MTTQ chủ trì, phối hợp với các thành viên vận động Nhân dân tham gia xây dựng thôn NTM, gia đình NTM; Hội Nông dân vận động bà con hiến đất xây dựng đường giao thông; Hội Phụ nữ đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư…”.

Sắc thắm Vũ Quang

Được biết, hiện xã Ân Phú đã đạt 2/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, 2 tiêu chí còn lại đang chờ các cấp đánh giá, thẩm định.

Nhờ cách làm này mà đến nay, diện mạo vùng quê xã Ân Phú đã có nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, tạo nên một vùng quê thanh bình, đáng sống… Những kết quả tích cực đó đã giúp Ân Phú tiến gần hơn đến “ngôi vị” xã NTM kiểu mẫu. Được biết, hiện địa phương đã đạt 2/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, 2 tiêu chí còn lại đang chờ các cấp đánh giá, thẩm định. “Bà con chúng tôi phấn khởi, tự hào vô cùng, nhất là mỗi khi tết đến - xuân về” - ông Phạm Đức Công (thôn 5) chia sẻ.

Sắc thắm Vũ Quang

Đón xuân Quý Mão 2023, bà con Vũ Quang thêm vui bởi toàn huyện đã xây dựng hơn 1.500 vườn mẫu; gần 2.000 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm...

NTM thực sự đã mang đến luồng sinh khí mới cho người dân khắp các làng quê ở Vũ Quang. Đặc biệt, đón xuân Quý Mão 2023, bà con Vũ Quang thêm vui bởi toàn huyện đã xây dựng hơn 1.500 vườn mẫu; gần 2.000 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Để gặt hái được những quả ngọt đó, trong năm qua, toàn huyện đã huy động được hơn 50 tỷ đồng, hơn 17 nghìn ngày công lao động, vận động người dân hiến hơn 4.500 m2 đất và hàng trăm công trình kiên cố để tiến hành nâng cấp gần 7 km nền và lề đường giao thông; làm mới 10 km đường giao thông nông thôn; chỉnh trang hơn 4.000 vườn hộ; xây dựng 5 khu dân cư mẫu, 6 cụm dân cư sinh thái…

Sắc thắm Vũ Quang

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Việt Hà

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Bí thư Huyện ủy Vũ Quang nhấn mạnh: “Xuân mới đang mở ra những khát vọng, mục tiêu với khí thế và vận hội mới cho huyện nhà. Kế thừa những kết quả đã đạt được, toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vũ Quang sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức và nỗ lực vượt khó để hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN đã đề ra.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục khảo sát, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ…; quan tâm xây dựng các điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với xây dựng NTM; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân; tích cực hỗ trợ, giúp đỡ những đối tượng yếu thế, khó khăn trên địa bàn để xuân mới thực sự đầm ấm, an vui với mỗi người dân Vũ Quang”.

Sắc thắm Vũ Quang

Những miền quê NTM Vũ Quang đang đổi sắc từng ngày.

Bức tranh làng quê NTM Vũ Quang đang bừng sáng với nhiều sắc màu rạng ngời, tươi mới. Sự khởi sắc đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, biết phát huy hào khí Cần Vương và sức mạnh đoàn kết của Nhân dân để hướng tới mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm 2025, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast