Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Hơn 20 ha ngô hè thu của xã Hương Vĩnh, Phú Gia (Hương Khê - Hà Tĩnh) hiện đang bị sâu keo mùa thu tấn công, "hủy diệt" thiệt hại nặng nề. Chính quyền các địa phương và người dân đang tích cực sử dụng các biện pháp để tiêu diệt sâu.

Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

Nhiều diện tích ngô ở Hương Vĩnh, Phú Gia (Hương Khê - Hà Tĩnh) bị sâu keo mùa thu tấn công

Chị Trần Thị Hồng ở xóm 5, xã Hương Vĩnh (Hương Khê) trồng gần 3 sào ngô. Cách đây gần 1 tháng, chị phát hiện một số diện tích ngô giai đoạn từ 5-6 lá bị sâu ăn lá và nõn. Khi bóc nõn ngô, thấy sâu thân to, dài nằm bên trong. Đặc biệt, có những con đã đục lỗ chui xuống thân.

Chỉ 10 ngày sau, một số ruộng, lá ngô gần như bị sâu ăn trụi và cắn ngang nõn. Chị Hồng cho biết: Mặc dù trồng ngô lâu năm nhưng đây là lần đầu tiên chị chứng kiến một loại sâu có sự tàn phá nhanh như vậy. Sâu tập trung nhiều nhất ở diện tích ngô từ 5-6 lá, đến giai đoạn xoáy nõn và trổ cờ.

Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

Sâu keo mua thu có sức tàn phá cây ngô rất nhanh

Ngay sau khi phát hiện, chị đã thông báo và được cơ quan chuyên môn của huyện Hương Khê hướng dẫn cách phòng, trừ. Tuy vậy, việc diệt trừ cũng gặp khá nhiều khó khăn vì sâu nằm ở trong nõn trên đỉnh của cây ngô, nên khi phun thuốc phải phun từ trên đỉnh nõn của cây trở xuống.

Đầu tháng 7, xã Hương Vĩnh mới có 2 sào ngô nhiễm sâu keo thì chỉ sau hơn 3 tuần, diện tích toàn xã bị nhiễm lên gần 15 ha. Sâu keo mùa thu lan rộng hầu như toàn bộ diện tích ngô của các xóm, mật độ phổ biến 1,5 con/m2 đến 20 con/m2, cá biệt có nơi lên đến 40 con/m2. Tình trạng xuất hiện sâu keo mùa thu đã làm cho nhiều diện tích ngô bị tàn phá nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất ngô hè thu của bà con nông dân.

Sâu keo cũng tấn công rải rác tại đồng ngô thuộc các thôn Phú Hưng, Phú Vinh xã Phú Gia (Hương Khê) với diện tích gần 7 ha. Sâu keo phá hại chủ yếu tập trung ở phần lá, phần nõn cây ngô non, những nơi có sâu keo phá hại cây ngô bị cắn nham nhở tan nát nếu không được phun thuốc kịp thời và có thể làm cây bị chết.

Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

Sâu keo phá hại chủ yếu tập trung ở phần lá, phần nõn cây ngô non

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Gia Bùi Xuân Thế cho biết: Sau khi phát hiện trên một số diện tích ngô có loài sâu mới gây hại, xã Phú Gia cử cán bộ khuyến nông phối hợp với xóm trưởng rà soát, kiểm tra cánh đồng trồng ngô trên địa bàn. Đồng thời, xã chỉ đạo bà con thực hiện phòng trừ theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn và tiến hành phun 3 lần thuốc và sâu bệnh đã có dấu hiệu giảm dù vẫn chưa triệt để.

Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

Ngô hè thu bị sâu keo tàn phá nhưng rất khó phòng trừ

Vụ ngô hè thu năm nay, Hương Khê gieo trồng khoảng 700 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Hương Vĩnh, Phú Gia và Hương Trạch. Hiện các trà ngô đang giai đoạn 7 lá đến xoáy nõn trổ cờ, nhưng từ đầu tháng 7 đến nay, sâu keo mùa thu đã phát sinh gây hại tại 2 xã là Hương Vĩnh và Phú Gia với diện tích trên 20 ha. Đây là loại sâu rất khó phòng trừ, dù phun nhiều thuốc nhưng hiệu quả vẫn không cao.

Theo ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, để phòng, diệt trừ sâu gây hại, huyện Hương Khê đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn cho các cán bộ chuyên môn tại các xã, thị trấn trồng ngô để triển khai thực hiện các biện pháp. Trước mắt, tập trung vào diện tích ngô 5-6 lá đến giai đoạn xoáy nõn, đây là giai đoạn mật độ sâu gây hại rất cao.

Sâu keo mùa thu ‘hủy diệt” đồng ngô Hương Khê

Ngành chuyên môn hướng dẫn bà con nông dân trồng ngô thường xuyên kiểm tra đồng để phát hiện tiêu diệt ngay ổ trứng sâu.

Ngoài ra, tiến hành phòng trừ, khuyến cáo bà con sử dụng một số loại thuốc nội hấp, lưu dẫn, đặc biệt giai đoạn ngô xoáy nõn đến trổ cờ không sử dụng các loại thuốc tiếp xúc, hiệu quả không cao. Mặt khác, người dân thường xuyên kiểm tra đồng ngô, đặc biệt ở giai đoạn ngô 3-6 lá để phát hiện ổ trứng, ngắt tiêu hủy. Sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn ngô diệt sâu non.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast