Tạo điều kiện để thương lái thu mua nông sản cho người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kiểm tra tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản, lãnh đạo Hà Tĩnh đề nghị các địa phương tạo điều kiện về máy móc hỗ trợ người dân khẩn trương thu hoạch lúa, tạo thuận lợi cho thương lái thu mua nông sản cho bà con.

Chiều 14/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tình hình tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 tại huyện Can Lộc và Nghi Xuân.

Tạo điều kiện để thương lái thu mua nông sản cho người dân Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh hỏi thăm tình hình thu mua lúa tại cơ sở Dung Hà (xã Vượng Lộc)

Đến kiểm tra tại cơ sở thu mua lúa ở xã Vượng Lộc và xã Thanh Lộc (Can Lộc), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn hỏi thăm tình hình thu hoạch, năng suất lúa của bà con nông dân trên địa bàn cũng như lượng thu mua của các thương lái.

Các thương lái cho biết, giá lúa tươi thu mua cho người dân hiện nay là 510.000 đồng/tạ. Đầu vụ mùa tới nay, nhiều cơ sở đã mua đến 200 tấn lúa tươi.

Tạo điều kiện để thương lái thu mua nông sản cho người dân Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh hỏi thăm tình hình tại điểm thu mua ở xã Thanh Lộc (Can Lộc).

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến cuối ngày 14/5, diện tích lúa đã thu hoạch trên toàn tỉnh đạt 21.142/59.429ha (đạt 35,6%). Một số địa phương đã thu hoạch diện tích lớn như: Can Lộc, Vũ Quang, Đức Thọ, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên…

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra tình hình sản xuất, tiêu thụ dưa tại xã Xuân Hồng (Nghi Xuân). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn động viên bà con tích cực sản xuất, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để mở rộng các kênh tiêu thụ nông sản.

Tạo điều kiện để thương lái thu mua nông sản cho người dân Hà Tĩnh

Giá dưa hấu trồng ở xã Xuân Hồng (Nghi Xuân) được thương lái thu mua tại ruộng với giá 8 - 10.000 đồng/kg.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam cho biết, trên địa bàn xã Xuân Hồng có 65ha trồng dưa, trong đó 30ha đang trong vụ thu hoạch. Bình quân năng suất dưa hấu đạt 10 tấn/ha. Hiện nay, bà con đang trong vụ thu hoạch dưa, giá thương lái thu mua tận ruộng là 8-10.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho các địa phương trong tỉnh và Nghệ An.

Theo lãnh đạo huyện Nghi Xuân, dưa Xuân Hồng có thương hiệu, được nhiều người biết đến nên dễ bán. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, huyện cũng như bà con đang tập trung phát triển thương mại điện tử, tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Hiện nay, địa phương cũng đang tiếp tục làm việc với các đơn vị thu mua dưa Xuân Hồng nói riêng và nông sản trên địa bàn nói chung để tạo thuận lợi cho bà con.

Tạo điều kiện để thương lái thu mua nông sản cho người dân Hà Tĩnh

Đoàn đến kiểm tra mô hình nuôi tôm tại xã Xuân Phổ (Nghi Xuân).

Đoàn cũng đã đến kiểm tra mô hình nuôi tôm ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân). Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, người dân cần tranh thủ thời tiết và thị trường tiêu thụ thuận lợi để phát triển sản xuất, đồng thời động viên những vùng có lợi thế về nước lợ phát triển mô hình nuôi tôm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: "Thời điểm này đang bước vào mùa thu hoạch nông sản như lúa, rau màu thực phẩm, các địa phương cần tranh thủ thị trường tiêu thụ tốt để hỗ trợ tối đa cho bà con. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết thất thường hiện nay, cần đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

Địa phương cần tổ chức tốt các điều kiện về máy móc để hỗ trợ bà con thu hoạch; tạo thuận lợi để thương lái thu mua nông sản cho người dân; tận dụng tốt thị trường để tổ chức sản xuất, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast