Toàn bộ hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng còn nguyên vẹn, đã có quyết định tiêu hủy

(Baohatinh.vn) - Ông Trần Xuân Dâng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, trước phản ánh của truyền thông về hàng chục tấn hải sản nhiễm độc ’tuồn’ ra ngoài, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra và cho thấy, 8 tấn cá có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng đã niêm phong trước đó hiện vẫn còn nguyên vẹn...

toan bo hai san co ham luong cadimi vuot nguong con nguyen ven da co quyet dinh tieu huy

6700kg cá Gai xồ và Gai nhỏ có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng được Sở Y tế Hà Tĩnh niêm phong còn nguyên trong kho đông lạnh HTX Hùng Mạnh (Thạch Kim, Lộc Hà)

Các chủ cơ sở đông lạnh cũng khẳng định, họ không hề bán các lô hàng, các loại cá đã được các cơ quan chức năng niêm phong do nhiễm Cadimi. Bà Trần Thị Hoa, ở cơ sở đông lạnh HTX Hùng Mạnh (ở Thạch Kim - Lộc Hà) bức xúc nói: "Loại bị nhiễm Cadimi chúng tôi gom vào một kho, cá còn nguyên đó sao bảo bán hết. Người buôn bán chúng tôi cũng có đạo đức, lương tâm… Hơn nữa, có bị tiêu hủy chúng tôi cũng được Nhà nước đền bù theo mức quy định chứ có phải mất trắng đâu mà hoảng như người ta đồn thổi…".

Được biết, sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, thực hiện Quyết định số 1121/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản và hải sản (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) tiến hành lấy các mẫu hải tại các kho đông lạnh trên địa bàn tỉnh gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để kiểm nghiệm.

toan bo hai san co ham luong cadimi vuot nguong con nguyen ven da co quyet dinh tieu huy

Không có việc hải sản niêm phong trong kho đông lạnh HTX Hùng Mạnh bị tuồn ra ngoài

Các đơn vị đã tiến hành lấy nhiều mẫu các loại. Kết quả, ngày 11/7, Chi cục ATVSTP tỉnh đã nhận được thông báo của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia về một số mẫu hải sản tại các kho đông lạnh có lượng Cadimi vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể, tại kho đông lạnh Công ty cổ phần XNK Nam Hà Tĩnh có 2 loại cá (cá Mín và cá Hồng) với tổng lượng là 211.00kg; kho đông lạnh HTX Thiên Phú ở Thạch Kim (Lộc Hà) có 1 loại cá (cá Xước tre) với số lượng 1.100 kg; kho đông lạnh HTX Hùng Mạnh (Thạch Kim) có 2 loại cá (cá gia xồ và cá gai nhỏ) với khối lượng 6700 kg; kho đông lạnh Sang Liên (Cẩm Nhượng- Cẩm Xuyên) có 1 loại cá (cá Mu) với số lượng 110 kg.

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Tất cả các mẫu ở các lô hàng có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng nói trên đều được đánh bắt trong vùng 20 hải lý trở lại thuộc vùng bị ảnh hưởng. Sau khi có kết quả trả lời của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng Nông, lâm, thủy sản và hải sản tỉnh, chính quyền địa phương và các cơ sở đông lạnh có các mẫu hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng tổ chức niêm phong số hải sản bị nhiễm còn lại trong kho chờ xử lý; tiến hành ký cam kết với chủ các cơ sở không được tiêu thụ số cá đã niêm phong và đề xuất phương án giải quyết.

toan bo hai san co ham luong cadimi vuot nguong con nguyen ven da co quyet dinh tieu huy
toan bo hai san co ham luong cadimi vuot nguong con nguyen ven da co quyet dinh tieu huy

Kết quả kiểm tra tại HTX Thiên Phú cho thấy hải sản niêm phong còn nguyên vẹn

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết thêm, ngày 2/8/2016, UBND tỉnh đã có công văn giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở TN&MT cùng các cơ quan, địa phương liên quan tiến hành xử lý, tiêu hủy 8 tấn hải sản (cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mu) ở các kho đông lạnh có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng (đều được đánh bắt trong vòng 20 hải lý). Hiện, Sở Y tế đã làm việc với Công ty Môi trường đô thị Hà Tĩnh để tiêu hủy (đốt ở nhiệt độ cao). Sau khi hội đồng đền bù định giá, đền bù cho người dân hoàn tất thì tiến hành xử lý ngay.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng khuyến cáo, người dân nên tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn là không đánh bắt hải sản trong vòng 20 hải lý ở các vùng bị ảnh hưởng. Về phía ngành Y tế, sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát bằng cách liên tục lấy mẫu, thực hiện quan trắc.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Tĩnh

Cadimi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe qua đường thở và tiêu hóa. Qua ngõ tiêu hóa, 1 nồng độ Cadimi quá cao sẽ làm xót bao tử, gây nôn mửa và tiêu chảy. Một lượng nhỏ Cadmium nhưng nếu tích tụ trong thời gian lâu dài sẽ có thể có hại cho sức khỏe.

Thận là cơ quan mà Cadmium thường hay tích tụ vào nhất. Tình trạng nhiễm độc lâu ngày sẽ làm tổn thương đến chức năng hoạt động của cơ quan này, tạo sỏi thận, Calcium và Phosphore bị bài tiết theo nước tiểu ra ngoài, kéo theo các bệnh lý về xương như làm yếu xương, biến dạng xương, hủy mô xương (Osteomalacia), gây ra chứng loãng xương (Osteoporosis), và kéo theo những cơn đau nhức xương; gây ra triệu chứng mất máu, tổn hại đến hệ thần kinh trung ương, hệ miễn dịch, hệ sinh dục, gây bất thụ….

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast