Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

(Baohatinh.vn) - Mạnh dạn chuyển hướng đầu tư nên HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa (thôn 5, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) từ chuyên thu mua nông sản đã trở thành nhà sản xuất của 2 dòng sản phẩm dầu lạc, dầu vừng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Các thành viên HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa phải loại bỏ những hạt lạc kém chất lượng trước khi đưa vào sản xuất.

Năm 2015, HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa là đại lý chuyên thu mua hàng nông sản (lạc, vừng, đậu các loại) cho bà con nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

“Những năm đầu kinh doanh khá thuận lợi, mỗi ngày HTX thu mua bình quân 15 tấn lạc vỏ rồi bán cho các thương lái, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng đến tháng 9/2018 việc xuất hàng thường xuyên bị gián đoạn, thậm chí không tiêu thụ được khiến HTX lâm vào cảnh thua lỗ triền miên” - Giám đốc HTX Phạm Đình Thiện nhớ lại.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Khô dầu lạc, vừng sau chế biến được tận dụng làm thức ăn cho gia súc.

Năm 2019, HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa quyết định chuyển hướng làm ăn, đầu tư 500 triệu đồng mua sắm trang thiết bị máy móc chuyên dụng như máy bóc lạc, máy chiết ép, máy sấy... để sản xuất dầu lạc, dầu vừng.

Quyết định này được coi là táo bạo bởi cạnh tranh với những sản phẩm dầu ăn có thương hiệu như: Trường An, Neptune, Mezan... vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng là đối mặt với nguy cơ thất bại rất cao.

Biết là mạo hiểm nhưng người đứng đầu HTX vẫn tin rằng dầu chiết xuất tự nhiên theo phương thức truyền thống vẫn có những giá trị khác biệt. Đến nay, với sự nỗ lực của mình, các sản phẩm dầu lạc, dầu vừng mang thương hiệu Thiện Hóa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Sản phẩm dầu lạc, dầu vừng Thiện Hóa không chứa các chất phụ gia nên được người tiêu dùng ưa chuộng

Để tạo ra sản phẩm dầu thành phẩm đạt chất lượng tốt, màu sắc bắt mắt, nguyên liệu đầu vào đóng vai trò rất quan trọng. Lạc, vừng sau khi đưa vào máy bóc tách vỏ được các thành viên HTX lựa chọn kỹ, đảm bảo chất lượng.

Sau đó, các nguyên liệu được đưa vào máy ép trong khoảng thời gian 1 tiếng để ra dầu (100kg nguyên liệu cho ra khoảng 50 lít dầu thành phẩm) và tiếp tục đưa dầu vào hấp từ 15 - 30 phút nhằm loại bỏ các tạp chất. Khi sản phẩm đạt chất lượng, các thành viên HTX tiến hành đóng chai, dán nhãn, xuất bán ra thị trường.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Dầu lạc có màu vàng sánh còn dầu vừng màu thẩm hơn

Để tạo ra các dòng sản phẩm có hương vị tự nhiên, độ béo đậm đà, màu sắc bắt mắt, trong quá trình sản xuất, HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa không sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản và chất tạo màu.

Dầu lạc Thiện Hóa có giá bán khá cao với 80.000 đồng/lít. Tuy nhiên, chất lượng, hương vị thơm ngon nên vẫn rất “hút” khách.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Mặc dù có giá khá cao nhưng dầu lạc Thiện Hóa vẫn “hút” khách.

Sau khi tạo dựng được uy tín thương hiệu, đầu năm 2020, HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa tiếp tục đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy móc thiết bị để nâng cấp sản phẩm ép dầu lạc, dầu vừng thủ công của mình thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Hiện tại, mỗi năm HTX Thiện Hóa sản xuất ra 10.000 lít dầu lạc, 5.000 lít dầu vừng, lợi nhuận trên 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/người/tháng.

Lượng hàng hóa do HTX sản xuất ra được nhiều đại lý trong và ngoài tỉnh tiêu thụ. Ngoài ra, mỗi năm cơ sở còn thu hàng chục triệu đồng từ việc bán bã lạc, bã vừng, lạc vỏ làm thức ăn và phân bón cho gia súc, gia cầm. HTX còn nhận gia công ép dầu lạc, dầu vừng cho bà con với chi phí tiền công 8.000 đồng/lít dầu thành phẩm.

Từ đại lý thu mua nông sản trở thành nhà sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao

Năm 2020 sản phẩm dầu lạc, dầu vừng Thiện Hóa được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí OCOP 3 sao.

Nỗ lực chuyển đổi phương thức hoạt động, mạnh dạn bỏ vốn đầu tư đã giúp HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa thu về những quả ngọt. Đặc biệt, tháng 12/2020, các sản phẩm dầu lạc, dầu vừng do HTX sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Chủ tịch UBND xã Sơn Bình Nguyễn Huy Lợi cho biết, ngoài việc tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, HTX Kinh doanh nông sản Thiện Hóa còn giúp bà con nông dân tiêu thụ số lượng lớn hàng nông sản. Đặc biệt, hoạt động của HTX còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho người dân địa phương lên 44 triệu đồng/người/năm, đưa xã Sơn Bình hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast