Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

(Baohatinh.vn) - Chánh Văn phòng nông thôn mới (NTM) Trung ương Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) hội tụ nhiều tiềm năng để khai thác, phát huy lợi thế sẵn có để hình thành các tour, tuyến du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm.

Chiều nay (6/11), Đoàn công tác Văn phòng NTM Trung ương do Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến làm trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, khảo sát tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm ở Vũ Quang.

Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

Đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền).

Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế, kiểm tra khu dân cư kiểu mẫu ở xã Thọ Điền.

Xã Thọ Điền được thành lập từ tháng 1/2020 trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hương Điền và Sơn Thọ (là một trong 2 xã biên giới của huyện Vũ Quang).

Xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm vào cuối năm 2020, từ đó đến nay, xã luôn giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Toàn xã hiện có 9/11 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhiều công trình hạ tầng nông nghiệp - nông thôn đã và đang được địa phương đầu tư xây dựng, nâng chất.

Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

Toàn xã Thọ Điền hiện có 9/11 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Toàn xã hiện có 85km đường giao thông được đầu tư từ các chương trình, dự án; nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập mới. Đến nay, Thọ Điền hiện có 12 doanh nghiệp, 7 hợp tác xã, 44 tổ hợp tác hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh - dịch vụ, tất cả đều hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, địa phương hiện có hơn 300 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng và có trên 44 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 41,59 triệu đồng/năm.

Tiếp đó, đoàn tham quan, khảo sát khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Thanh Bình (xã Đức Lĩnh). Được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao năm 2020, từ đó đến nay, xã Đức Lĩnh luôn giữ vững và không ngừng nâng chất các tiêu chí.

Nhiều công trình hạ tầng nông nghiệp - nông thôn đã và đang được địa phương đầu tư xây dựng, củng cố. Toàn xã hiện có 30km đường giao thông được đầu tư từ các chương trình dự án, 70km đường GTNT theo hình thức nhà nước và Nhân dân cùng làm, 15,5 km kênh mương được kiên cố bằng bê tông.

Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

Xã Đức Lĩnh hiện có 6 cụm dân cư kiểu mẫu.

Nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập mới. Đến nay, toàn Đức Lĩnh có 4 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 24 tổ hợp tác hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh - dịch vụ, tất cả đều hoạt động có hiệu quả.

Địa phương hiện có 6 cụm dân cư kiểu mẫu; hơn 400 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 43,2 triệu đồng/năm.

Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

Đoàn đến khảo sát tiềm năng phát triển du lịch ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Trong hành trình, đoàn cũng đã đến khảo sát tiềm năng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang. Vườn có hệ sinh thái, hệ động thực vật đa dạng với 94 loài thú và 1.829 loài thực vật bậc cao. Vườn nằm trong vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho cả khu vực thuộc dãy Trường Sơn.

Khu vực trung tâm Vườn Quốc gia có hồ thủy lợi Ngàn Trươi với diện tích gần 4.080 ha, trữ lượng 775 triệu m³ nước. Trên hồ Ngàn Trươi có 32 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, là lợi thế trong phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Những tiềm năng, lợi thế của Vườn Quốc gia Vũ Quang và hồ Ngàn Trươi đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước “để mắt”, tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Vũ Quang hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm

Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến (thứ 4 từ trái sang) tham quan cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở thị trấn Vũ Quang.

Qua kiểm tra, Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến và đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Vũ Quang trong triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chánh Văn phòng NTM Trung ương nhấn mạnh: “Vũ Quang hội tụ đủ các yếu tố để phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và du lịch trải nghiệm. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện cần khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương và thu hút các nhà đầu tư để hình thành các tour, tuyến du lịch”.

Chánh Văn phòng NTM Trung ương cũng cho rằng, địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, biết khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai các tiêu chí NTM, nhất là việc xây dựng các khu dân cư, cụm dân cư kiểu mẫu và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao; nhiều khu dân cư thực sự “sạch đẹp, trù phú, an lành”, đây chính là những thế mạnh để huyện phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái và trải nghiệm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast