Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

(Baohatinh.vn) - Suốt gần 1 tuần qua, những cánh đồng lúa vùng ngoài đê ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) lại rộn vang âm thanh của mùa thu hoạch mới. Thời tiết thuận lợi, lúa chín đều là điều kiện giúp bà con nông dân sớm hoàn thành mục tiêu thu hoạch xong 1.000 ha lúa hè thu trước dịp lễ 2/9.

Suốt cả tuần nay, chị Phan Thị Hạnh, thôn Đồng Hòa, xã Tân Dân bận rộn hết việc theo máy ra đồng thu hoạch, lại đến việc tranh thủ nắng trau phơi những mẻ lúa hè thu đầu tiên của gia đình.

Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

Thời tiết nắng ráo là điều kiện thuận lợi để nông dân xã Tân Dân thu hoạch gọn lúa hè thu chín sớm.

Chị Hạnh cho biết: “Vụ hè thu này, gia đình tôi sản xuất 8 sào, chủ yếu là giống ngắn ngày BT 09. Vụ này, lúa chín khoảng 80% là gia đình tôi đã tiến hành thu hoạch. Giờ có máy gặt, giao thông nội đồng thuận tiện nên khoảng 3 ngày là gặt xong. Nằm ở vùng “chạy lụt”, năm nào, chúng tôi cũng phải lo thu hoạch sớm để có thể yên tâm nếu mưa lũ xảy ra”.

Vụ hè thu 2022, xã Tân Dân sản xuất 430 ha lúa, cơ cấu 3 giống chủ lực là BT 09, VNR 20, nếp 98 và sản xuất 7 ha lúa BQ để làm giống. Đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa “chạy lụt” ở xã Tân Dân đã được bà con thu hoạch để né tránh thời tiết xấu có thể xảy ra.

Theo bà con nông dân, năng suất bình quân các trà lúa ước đạt từ 2 - 2,2 tạ/sào; riêng đối với các trà Nếp 98, năng suất nhỉnh hơn, đạt khoảng 2,5 tạ/sào.

Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

Nhờ quy hoạch các cánh đồng lớn, giống lúa đồng nhất giúp địa phương thực hiện tối đa cơ giới hóa.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Sản xuất hè thu cũng là vụ sản xuất chính của năm. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất, từ cơ cấu giống, lịch thời vụ phù hợp với tình hình “chạy lụt”, quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... Tuy nhiên, năm nay, vào thời điểm lúa trổ gặp thời tiết bất lợi, một số trà lúa có bị ảnh hưởng đến năng suất nhưng không quá thấp. Theo thống kê ban đầu, năng suất lúa vụ này đạt 43 tạ/ha. Xã đang tập trung đôn đốc bà con nông dân thu hoạch nhanh gọn trước ngày 10/9”.

Cùng với xã Tân Dân, các xã ngoài đê như Bùi La Nhân, Quang Vĩnh bà con nông dân cũng dồn sức thu hoạch. Thời tiết nắng ráo, nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi để những vùng “chạy lũ” huyện Đức Thọ “thắng trời” trong vụ sản xuất nhiều rủi ro.

Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

Nông dân các xã ngoài đê như: Bùi La Nhân, Quang Vĩnh cũng đang khẩn trương thu hoạch lúa hè thu nhằm né tránh thiên tai.

Thời điểm này, những vùng chuyên canh như: Lâm Trung Thủy, Yên Hồ, An Dũng..., lúa cũng đã vàng rực. Đối với Đức Thọ, lúa vẫn là sản phẩm nông nghiệp chủ lực hàng đầu. Thực hiện đề án phát triển sản xuất theo hướng liên kết, chất lượng, những năm gần đây, huyện lúa đã thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất, mời gọi doanh nghiệp và đầu tư bộ giống chất lượng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm lúa gạo địa phương.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ, vụ hè thu 2022, toàn huyện tận dụng tối đa diện tích, sản xuất trên tổng diện tích 4.166 ha. Trong đó, diện tích lúa chất lượng cao chiếm trên 95%, quy hoạch hơn 960 ha sản xuất cánh đồng lớn; xây dựng 10 cánh đồng mẫu sản xuất lúa thương phẩm với quy mô tối thiểu 50ha/cánh đồng theo hướng hữu cơ, sinh học.

Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

Dự kiến. trong vài ba ngày tới 1000 ha lúa hè thu chạy lụt trên địa bàn huyện Đức Thọ sẽ thu hoạch xong.

Cũng trong vụ hè thu này, huyện thực hiện phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn với diện tích 550 ha tại 15 xã, thị trấn. Để né tránh những bất lợi của thời tiết, huyện bố trí trên 1.000 ha hè thu chạy lụt, cơ cấu các bộ giống dưới 100 ngày như: BT 09, nếp, VRN 20, LP5 và Thiên ưu 8.

Cơ cấu sản xuất này đã giúp huyện Đức Thọ có sự phân kỳ thu hoạch khá khoa học và an toàn, ăn chắc trong vụ hè thu. Sau khi các vùng hè thu “chạy lụt” đã thu hoạch xong, huyện có thể điều phối máy móc để tập trung cho vùng thâm canh, rút ngắn thời gian thu hoạch giữa các địa bàn.

Vùng “chạy lụt” ở Đức Thọ quyết thu hoạch gọn lúa hè thu trước lễ 2/9

Với máy móc hiện đại giúp bà con nông dân tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình thu hoạch lúa hè thu

“Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đến thời điểm này, khoảng 40% diện tích lúa hè thu chạy lụt ở Đức Thọ đã thu hoạch xong. Với thời tiết như hiện nay, khoảng vài ba ngày tới, toàn bộ diện tích lúa ngoài đê và các vùng thấp trũng của Đức Thọ sẽ được thu hoạch gọn. Với diện tích lúa thâm canh hơn 3.000 ha, huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương chủ động kế hoạch, huy động bà con xuống đồng thu hoạch lúa, phấn đấu kết thúc trước ngày 10/9".

Ông Nghiêm Sỹ Đông -
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast