Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trên các cánh đồng làng rau xã Thạch Liên, Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh), người dân đang tích cực chăm bón những luống su hào, bắp cải, đậu, dưa để kịp có sản phẩm bán vào dịp tết Nguyên đán.

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Ông Lê Văn Xuân (thôn Thọ, xã Thạch Liên) hy vọng một vụ tết bội thu.

Trên cánh đồng rau xanh mướt ở xã Thạch Liên, bà con nông dân nhộn nhịp ra đồng chăm sóc, bón phân cho các loại cây trồng. Tỉ mẩn chăm sóc luống súp lơ đang vào kỳ nhú bông, ông Lê Văn Xuân (thôn Thọ) phấn khởi: “Vụ này, sản xuất rau ở địa phương thuận lợi hơn các năm trước vì thời tiết ít mưa, rét đến muộn. Gia đình tôi có 4 sào bắp cải, súp lơ đã xuống giống được 30 ngày, nay đã đến kỳ bồi luống, làm cỏ. Toàn bộ diện tích này đều dành để thu hoạch dịp tết Nguyên đán tới nên tôi phải chăm sóc thường xuyên, đảm bảo các loại cây sinh trưởng tốt".

Cách ruộng rau ông Xuân không xa, ông Trần Thọ Thống (thôn Khang) cũng đang tập trung tiêu nước cho vườn rau sau đợt mưa. “Gia đình tôi làm 2 sào rau, trong đó hơn 1/2 diện tích sản xuất rau dài ngày phục vụ tết như: súp lơ, bắp cải, su hào, diện tích còn lại sản xuất rau cải, xà lách. Từ đầu vụ đông đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch 3 lứa rau cải, cho thu nhập trên 5 triệu/sào/lứa. Dự kiến dịp tết sẽ thu thêm khoảng 10 - 15 triệu đồng khi xuất bán súp lơ, bắp cải, su hào" - ông Thống cho biết.

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Ông Lê Hữu Trung - Tổ trưởng Tổ hợp tác Rau an toàn thôn Thọ tích cực bám đồng.

Theo bà con nông dân, trồng các loại rau, củ chuẩn bị cho thị trường tết là tập quán truyền thống của bà con xã Thạch Liên từ nhiều năm nay. Thường bà con sản xuất theo hình thức luân canh, xen kẽ giữa cây ngắn ngày và dài ngày. Vì vậy, từ tháng 10, bà con đã có sản phẩm xuất bán thường xuyên và kéo dài đến cận tết. Thị trường tiêu thụ chính tại các chợ ở thị xã Hồng Lĩnh, Thạch Hà, Can Lộc.

Vào thời điểm nay là giai đoạn bà con tập trung bón phân, vun đất, làm cỏ để kích thích sự sinh trưởng của cây, góp phần tăng năng suất thu hoạch.

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Hiện nay, luống súp lơ đều đã bắt đầu nhú bông, bắp cải đã bắt đầu cuốn.

Chủ tịch UBND xã Thạch Liên Nguyễn Sỹ Dần thông tin: “Hiện nay, toàn xã Thạch Liên sản xuất gần 25 ha rau, tập trung tại các vùng chuyên canh truyền thống ở thôn Thọ, thôn Khang, thôn Nguyên và trồng xen canh, gối vụ trên diện tích hơn 10 ha tại vườn nhà. Năm nay, xã tiếp tục định hướng bà con gieo trồng các loại cây vụ đông truyền thống của địa phương như: su hào, bắp cải, cà chua, dưa chuột, đậu côve. Đặc biệt, xã có 8 ha áp dụng sản xuất theo mô hình VietGAP với trên 150 hộ tham gia, từng bước chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn, bền vững”.

Tại vùng sản xuất rau của thôn Bắc Bình (xã Tượng Sơn, Thạch Hà), bà con cũng chăm chỉ thăm đồng, chăm sóc và theo dõi sự phát triển của các cây trồng chủ lực. Năm nay, thôn Bắc Bình sản xuất hơn 13 ha, chủ yếu là khoai tây, bắp cải, đậu cô ve,...

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Chị Trần Thị Thức (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn) tranh thủ thu hoạch luống rau ngắn ngày.

Chị Trần Thị Thức (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn) cho hay: “Vụ rau này, gia đình chúng tôi làm 3 sào khoai tây và đậu cô ve. Hiện nay, khoai tây đang phát triển củ, đậu cô ve đã xuất hiện tua cuốn, bám giàn. Đang vào kỳ sinh trưởng quan trọng, tôi tích cực bón phân, làm giàn để cây “bén” nhanh, kịp thời phục vụ dịp tết sắp tới”.

Những ngày qua, thời tiết chuyển rét khiến cho việc chăm sóc các vườn rau của bà con nông dân có phần vất vả hơn. Để ứng phó thời tiết xấu, một số bà con còn phủ chân luống, vừa tránh trôi rửa đất khi gặp mưa lớn, vừa giữ ấm cho cây. Đối với những diện tích cây ngắn ngày, bà con chọn trồng trong nhà lưới hoặc che phủ nilon.

"Xác định vụ tết là vụ sản xuất đem lại thu nhập cao nên chúng tôi đã cố gắng gieo trỉa hết diện tích đất, không để đất bị bỏ hoang. Đợt này, tôi đang xới đất cho tơi xốp và làm cỏ. Theo thời vụ, càng gần tết, giá bán các loại rau, củ, quả lại càng cao nên với việc chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng, chúng tôi hy vọng sẽ đón vụ rau tết khấm khá”, chị Nguyễn Thị Hà (cùng thôn Bắc Bình) bày tỏ.

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Người dân xã Tượng Sơn tập trung chăm sóc rau phục vụ thị trường tết.

Cùng với đó, kinh nghiệm của bà con trồng rau lâu năm chính là “căn” thời điểm xuống giống, tranh thủ tối đa thời tiết ấm áp để phủ kín diện tích, tập trung chăm sóc đúng thời điểm, xen kẽ giữa các loại rau ngắn ngày và dài ngày để tăng cao thu nhập.

Vượt giá rét, nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau phục vụ tết

Đây là giai đoạn bà con cần tập trung bón phân, vun đất, làm cỏ.

Ông Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc HTX Hoàng Hà (xã Tượng Sơn) cho biết: “Để phục vụ thị trường dịp tết, HTX sản xuất 20 ha rau, củ, quả tập trung và khoảng 50 ha vườn hộ, tăng so với năm 2021. Đến nay, hầu như tất cả rau của HTX đều phát triển tốt, một số loại đã cho thu hoạch. Dự kiến, năm nay, HTX sẽ thu mua 150 tấn rau, củ các loại để xuất đi các thị trường. Trung bình mỗi sào khoai tây cho thu nhập 5 - 10 triệu đồng; bắp cải từ 10 - 12 triệu đồng; đậu côve từ 2 - 3 triệu đồng”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast