Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

(Baohatinh.vn) - Với quyết tâm về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm nay, thời điểm này, cán bộ và Nhân dân xã Thọ Điền (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đang chạy nước rút, khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí.

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Người dân thôn Kiều (xã Thọ Điền) ra quân chỉnh trang vườn hộ, tạo điểm nhấn về cảnh quan vùng nông thôn.

Thời điểm này, đến thôn Kiều (xã Thọ Điền), chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần khẩn trương của người dân nơi đây khi đang tất bật hoàn tất những tiêu chí cuối cùng để đưa xã cán đích NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Ông Hoàng Ngọc Bính, người dân thôn Kiều cho biết: “Từ đầu tháng 10 đến nay, hầu như ngày nào người dân trong thôn cũng tập trung chỉnh trang các tuyến đường trục thôn, vườn hộ... để tạo điểm nhấn về cảnh quan vùng nông thôn. Hiểu được được mục đích, ý nghĩa của mục tiêu lần này nên bà con ai cũng đồng thuận, tích cực thực hiện các phần việc được giao với hy vọng sớm đưa xã về đích NTM nâng cao”.

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Người dân thôn Kiều thuê máy móc san ủi vườn tạp.

Không khí khẩn trương làm NTM không chỉ diễn ra ở thôn Kiều, mà hầu hết các thôn trên địa bàn xã Thọ Điền đều đang ra sức nâng chất các tiêu chí NTM như giao thông, môi trường...

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Làng quê xã Thọ Điền khởi sắc nhờ xây dựng NTM nâng cao.

Tại thôn Hoa Thị, cán bộ và người dân cũng tập trung chỉnh trang các tuyến đường, xây dựng vườn mẫu, khuôn viên sân bóng...

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Chi bộ thôn Hoa Thị cho biết: “Dù thời tiết không thuận lợi, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn xã đã huy được được trên 100 ngày công, chỉnh trang được 10 vườn hộ; làm mới 2 tuyến đường cây xanh và nhiều phần việc thiết thực khác. Đây sẽ là “đòn bẩy” giúp xã tiến gần hơn đến mục tiêu xã NTM nâng cao vào cuối năm nay”.

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Tranh thủ những ngày nắng vừa qua, bà con thôn Hoa Thị ra quân chỉnh trang khuôn viên sân bóng, góp phần xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa, gắn kết cộng đồng.

Đăng ký về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay, thời gian qua, xã Thọ Điền đã chủ động rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. Qua đó, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân vào cuộc quyết liệt để thực hiện, bổ sung, nâng cấp và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động được gần 2.500 ngày công tiến hành làm mới, tu sửa, mở rộng 5 km đường giao thông; 5 km đường điện thắp sáng; trồng mới 6 km hàng rào xanh; chỉnh trang 2 nhà văn hóa thôn; phá bỏ 300 vườn tạp. Ngoài ra, địa phương cũng đang xây dựng cụm dân cư sinh thái tại thôn Hoa Thị; thành lập 2 tổ hợp tác trồng cam hữu cơ; vận động trên 1.000 hộ chỉnh trang vườn, che chắn chuồng trại...

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Thôn Hoa Thị đang xây dựng cụm dân cư sinh thái.

Với khí thế, quyết tâm cao, đến nay, Thọ Điền đã cơ bản đạt 13/20 tiêu chí xã NTM nâng cao. Các tiêu chí chưa đạt đến nay đã hoàn thành 80 - 90% khối lượng gồm: Giao thông; thu nhập; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế; môi trường; chất lượng môi trường sống; hành chính công.

Để có được kết quả này, ngoài sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, còn có sự giúp sức của các đơn vị như: Công an huyện, Đồn Biên phòng Hương Quang... thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể như: xóa bỏ vườn tạp; xây dựng, củng cố, nâng cấp đường giao thông nông thôn; vận động Nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi…

Với sự vào cuộc của các lực lượng đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã; qua đó, giúp địa phương tiến gần hơn mục tiêu xã NTM nâng cao.

Xã biên giới Vũ Quang “tăng tốc” cho mục tiêu NTM nâng cao

Lực lượng công an, dân quân tự vệ ra quân giúp xã Thọ Điền nâng cấp tiêu chí môi trường.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn - Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho biết: “Để tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của chương trình đến từng hộ dân.

Tất cả đều hướng đến lợi ích của bà con, từ đó phát huy tính sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn và tích cực tham gia xây dựng NTM của mỗi người dân. Nhờ đó, giúp địa phương vững vàng về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay".

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast