Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân: Không thể “lỡ hẹn” với mục tiêu

(Baohatinh.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sẽ xuống từng địa phương xem xét, có hướng chỉ đạo các xã tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong quá trình xây dựng NTM, để không lỡ hẹn với mục tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân: Không thể “lỡ hẹn” với mục tiêu

Sáng nay (10/4), huyện Nghi Xuân tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết công tác xây dựng NTM, đô thị văn minh 3 tháng đầu năm 2021, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Nghi Xuân xây mới, nâng cấp được 2,675 km đường trục xã, 3,039 km đường ngõ xóm; mở rộng hành lang, lề đường 8,425 km; lắp đặt mới 7,65 km điện chiếu sáng.

Năm 2021, Nghi Xuân có 3 xã phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu (Xuân Thành, Xuân Phổ, Xuân Viên) và 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao (Xuân Mỹ, Xuân Giang, Đan Trường, Xuân Yên, Xuân Hồng, Xuân Hải).

Đến nay, xã Xuân Thành đã cơ bản hoàn thành 2/5 nhóm tiêu chí, còn 9/23 chỉ tiêu chưa đạt; Xuân Phổ cơ bản hoàn thành 1/5 nhóm tiêu chí, còn 11/23 chỉ tiêu chưa đạt; Xuân Viên hoàn thành 1/5 nhóm tiêu chí, còn 11/23 chỉ tiêu chưa đạt.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân: Không thể “lỡ hẹn” với mục tiêu

Lực lượng vũ trang Nghi Xuân giúp người dân thôn 2, xã Xuân Hồng làm tuyến đường mẫu

Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao: Xuân Mỹ đã hoàn thành 29/33 tiêu chí; Xuân Giang hoàn thành 21/33 tiêu chí; Đan Trường hoàn thành 26/33 tiêu chí.

Những xã còn lại trong nhóm phấn đấu NTM nâng cao còn thiếu giải pháp huy động nguồn lực và phân công trách nhiệm cho cán bộ chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo xây dựng NTM nên khối lượng tăng thêm chưa nhiều.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân: Không thể “lỡ hẹn” với mục tiêu

Người dân xã Xuân Hội mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn Hội Thuỷ

Phát biểu tại hội nghị giao ban, đại biểu cho rằng: Thời gian tới, các xã phấn đấu đạt chuẩn phải cụ thể hóa mục tiêu thành hành động thực hiện. Đặc biệt, phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để có khối lượng tăng thêm lớn, hiệu quả và bền vững trong quá trình xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân: Không thể “lỡ hẹn” với mục tiêu

Đối với cán bộ huyện được phân công phụ trách các xã, cần phối hợp với địa phương làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và bàn giải pháp cụ thể trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện thời gian tới.

Thường xuyên bám sát cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện tại các xã theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh nhấn mạnh, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu cũng đồng nghĩa với việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân, nhưng hiện tại thu nhập của người dân Nghi Xuân vẫn còn khá khiêm tốn.

Mặc dù huyện đã ban hành những chính sách, cơ chế sát với thực tiễn nhưng hiệu quả đạt được chưa cao.

Vì vậy, các địa phương phải tăng cường tuyên truyền; rà soát lại từng tiêu chí cụ thể từ đó đưa ra khung kế hoạch thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể. Tới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ sẽ đến từng địa phương xem xét, có hướng chỉ đạo, giúp các xã tháo gỡ những “điểm nghẽn”, để các địa phương không lỡ hẹn với mục tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast