Xuất hiện tình trạng bò bị nấm chân, cước chân sau mưa lũ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Do bị ngâm trong nước nhiều ngày, bò của người dân xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng nấm chân, cước chân, không thể đi lại được.

Xuất hiện tình trạng bò bị nấm chân, cước chân sau mưa lũ ở Hà Tĩnh

2 con bò của gia đình ông Biện Văn Minh mắc bệnh khiến da bong tróc từng mảng lớn.

Cách đây 2 năm, ông Biện Văn Minh (SN 1963, thôn Ngụ Phúc, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) đầu tư 150 triệu đồng mua 10 con bò giống về nuôi. Sau thời gian chăm sóc, đàn bò phát triển khá tốt và có thể xuất chuồng, ông cũng tính chuyện bán một vài con để có vốn tăng đàn.

Thế nhưng, khi dự tính chưa kịp thực hiện thì đúng lúc mưa lũ ập tới và Cẩm Vịnh là một trong những địa phương bị ngập nặng của huyện Cẩm Xuyên. Nước lũ lên nhanh, nhà chỉ có 2 vợ chồng nên việc di dời đàn bò tới nơi cao ráo gặp nhiều khó khăn.

“Đàn bò phải đứng trong nước lũ nhiều ngày. Sau khi nước rút, có 2 con bò đực xuất hiện tình trạng nấm ở chân nên tôi có tách chúng ra khỏi đàn để tránh lây lan và dùng thuốc chữa trị. Tuy nhiên, vùng bị nấm ngày càng lan rộng, bong tróc từng mảng da khiến cho bò bị yếu chân, chỉ đứng được một lúc rồi nằm cả ngày” - ông Biện Văn Minh chia sẻ.

Xuất hiện tình trạng bò bị nấm chân, cước chân sau mưa lũ ở Hà Tĩnh

Sau nhiều ngày đứng trong nước lũ, bò xuất hiện tình trạng cước chân, nấm chân.

Theo ông Minh, 2 con bò đực từng được lái buôn trả 70 triệu đồng, còn nay khi mắc bệnh, ăn kém dẫn tới sụt giảm cân nặng nên giá chỉ còn được một nửa, gia đình cũng buộc phải bán vì việc chữa trị gần như không có tác dụng.

“Hai con bị rồi không biết những con còn lại thì thế nào. Hiện gia đình đang cố gắng bổ sung dưỡng chất, khử khuẩn chuồng trại và môi trường xung quanh để phòng bệnh cho đàn bò” - ông Minh lo lắng.

Theo tìm hiểu, không chỉ có đàn bò của ông Minh mà một số hộ ở xã Cẩm Vịnh cũng gặp tình trạng bò bị nấm ở chân, không đi lại được. Ban đầu, bò bị sưng ở chân, sau đó xuất hiện các mảng nấm. Khi tình trạng bệnh nặng, chân bò yếu đi và da ở chỗ bị nấm sẽ bong tróc từng mảng.

Xác nhận tình trạng bò của một số hộ gia đình trên địa bàn mắc bệnh sau mưa lũ, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh Bùi Đức Hồng cho rằng: Nguyên nhân xuất phát từ việc bò đứng ngâm trong nước lũ lâu ngày, sau khi nước lũ rút, nhiều loại chất thải còn tồn ứ trong môi trường, cộng với khí hậu ẩm ướt, ảnh hưởng đến vật nuôi.

Xuất hiện tình trạng bò bị nấm chân, cước chân sau mưa lũ ở Hà Tĩnh

Với những vật nuôi phải đứng nhiều ngày trong nước lũ rất dễ xuất hiện bệnh.

“Hiện nay, mới chỉ 4 hộ báo có bò xuất hiện tình trạng nấm chân, cước chân và không đứng được. Tuy nhiên, con số này có thể lớn hơn vì có hộ đã bán khi bò mắc bệnh, còn một số hộ khác thì cố gắng chữa trị, chưa báo lên. Địa phương đang cho người kiểm tra lại” - ông Bùi Đức Hồng thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh Bùi Đức Hồng, đợt mưa lũ lịch sử từ 15 - 21/10 đã khiến các thôn bị ngập lụt nặng, thiệt hại kinh tế rất lớn cho người dân địa phương. Khi lũ rút, người dân đang cố gắng khôi phục sản xuất nhưng gặp vô vàn khó khăn.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên Lê Văn Danh cho biết: Tình trạng bò bị nấm chân, cước chân xuất hiện rải rác ở một số địa phương. Với các bệnh này, nếu phát hiện sớm thì có thể chữa trị nhưng khi bệnh nặng lại rất khó phục hồi.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân sau khi nước lũ rút thì tiến hành vệ sinh, khử trùng chuồng nuôi, không để chuồng ẩm ướt và cho ăn đủ khẩu phần, cân đối về dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast