Chủ tịch hội phụ nữ xã nhiệt huyết với phong trào, làm kinh tế giỏi

(Baohatinh.vn) - Không chỉ đưa Hội LHPN xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đạt nhiều thành tích trong các hoạt động, chị Phạm Thị Hà còn là điển hình trong phong trào dân vận và làm kinh tế giỏi.

Chủ tịch hội phụ nữ xã nhiệt huyết với phong trào, làm kinh tế giỏi

Chị Phạm Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Lạng.

Chị Phạm Thị Hà (SN 1976) đã có 16 năm gắn bó với công tác phụ nữ xã Đức Lạng, trong đó, 9 năm chị đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã. Quá trình công tác, chị Hà cùng các chị em hội viên tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, mang lại hiệu ứng tích cực và nhiều thành tích đáng nể.

Cùng với những hoạt động của hội, chị Phạm Thị Hà luôn trăn trở về cách phát triển kinh tế cho chị em hội viên. “Tôi đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Lạng từ năm 2014, toàn xã bấy giờ có rất nhiều diện tích vườn đồi nhưng đa phần là vườn tạp, đồi trọc. Trăn trở với khó khăn đó, tôi tham mưu cho chính quyền địa phương lên phương án để vận động người dân cải tạo, phát triển kinh tế vườn đồi”, chị Hà nhớ lại.

Để người dân tin tưởng, người “thuyền trưởng” trong phong trào phụ nữ xã đã cùng gia đình đi đầu trong phong trào cải tạo đất vườn, đồi để nuôi ong và trồng cam. Từ sự mạnh dạn, đi đầu của gia đình chị Hà, hàng trăm gia đình trên toàn xã đã cải tạo vườn tạp, canh tác trên đồi trọc để phát triển kinh tế.

Nhằm định hướng phát triển kinh tế bền vững, năm 2016, chị đã cùng gia đình các hội viên thành lập Tổ hợp tác (THT) Chăn nuôi làm vườn xã Đức Lạng với 10 thành viên. Trên 7 ha vườn đồi, THT triển khai trồng cam chanh theo tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng gần 100 tấn cam chanh/năm. Trung bình mỗi thành viên của THT có lợi nhuận từ 200-250 triệu đồng/năm từ cam.

Chủ tịch hội phụ nữ xã nhiệt huyết với phong trào, làm kinh tế giỏi

Một khu vực trồng cam chanh của THT Chăn nuôi làm vườn xã Đức Lạng.

Tiếp nối thành công của THT Chăn nuôi làm vườn, chị Phạm Thị Hà cùng chị em hội viên và người dân địa phương thành lập thêm 4 THT, gồm: THT Chăn nuôi lợn (10 thành viên), THT Thu mua phế liệu (7 thành viên), THT Dịch vụ nấu ăn (8 thành viên), THT Chăn nuôi ong (5 thành viên). Những THT được thành lập không chỉ phát triển kinh tế cho hội viên mà còn giải quyết nhu cầu việc làm cho hàng trăm người dân địa phương. Những thành viên tham gia THT có nguồn thu nhập ổn định và định hướng làm kinh tế rõ ràng hơn so với trước đây.

“Khi được chị Hà giới thiệu tham gia THT Dịch vụ nấu ăn, vợ chồng tôi đã có định hướng phát triển kinh tế rõ rệt. Hiện THT nhận được nhiều đơn đặt nấu ăn trên toàn huyện, mang lại nguồn thu ổn định cho các thành viên và tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương”, chị Nguyễn Thị Hồng - Tổ trưởng THT Dịch vụ nấu ăn cho biết.

Ngoài vận động hội viên cùng gia đình phát triển kinh tế, chị Phạm Thị Hà còn phát triển hiệu quả các phong trào văn hoá xã hội, thể dục thể thao trên toàn xã.

Hiện xã Đức Lạng có 6 CLB dân vũ với hơn 200 thành viên, 1 CLB Dân ca ví dặm với 16 thành viên, 1 CLB Bóng chuyền và 1 CLB Xây dựng vườn mẫu.

“Để vận động người dân cùng thanh gia, tôi cùng chị em cán bộ Hội LHPN cơ sở đã thường xuyên tuyên truyền, vận động qua các buổi sinh hoạt, gặp gỡ và trao đổi. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên tới các gia đình. Phải luôn đi sâu, đi sát từng gia đình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để họ hiểu và tham gia các phong trào tích cực”, chị Phạm Thị Hà chia sẻ.

Chủ tịch hội phụ nữ xã nhiệt huyết với phong trào, làm kinh tế giỏi

Chị Phạm Thị Hà vận động hộ gia đình tự phân loại, xử lí rác thải tại nguồn.

Tuy chỉ tuyên truyền, vận động bằng lực lượng của Hội LHPN xã nhưng các phong trào được đa phần người dân ủng hộ, không chỉ riêng chị em mà các phong trào còn thu hút được rất nhiều thành viên nam. Để nhận sự ủng hộ đó, chị Hà đã có những phương pháp hay, cách làm hiệu quả nhằm phát huy tốt công tác dân vận của địa phương.

Ngoài ra, chị Phạm Thị Hà đã phát huy được phong trào thi đua sôi nổi của phụ nữ, thực hiện tốt các chính sách chủ trương của Đảng, Nhà nước và các cấp hội; đồng thời vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “ Gia đình 5 không 3 sạch”...

Xuyên suốt quá trình công tác, chị Hà đã xây dựng được 5 THT làm kinh tế, 30 mô hình kinh tế vừa và nhỏ, giúp đỡ xây dựng đạt chuẩn 16 vườn mẫu, chỉnh trang 25 vườn hộ, hướng dẫn 50 hộ xây hố xử lý nước thải, 35 hộ xây dựng công trình tự hoại, phối hợp tặng 500 giỏ phân loại rác và 750 nhãn, gắn 30 biển nhà sạch vườn đẹp cùng huy động hàng nghìn ngày công của chị em hội viên để cắt tỉa hàng rào xanh, vệ sinh các tuyến đường nhằm xây dựng NTM của xã...

Chủ tịch hội phụ nữ xã nhiệt huyết với phong trào, làm kinh tế giỏi

Năng động trong phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình chị Hà thu về hơn 300 triệu đồng từ trồng cam chanh và nuôi ong lấy mật.

Để phát triển kinh tế gia đình, chị Hà tham gia THT Chăn nuôi làm vườn. Tận dụng diện tích đất đồi, chị canh tác 2 ha cam chanh với 1.000 gốc, nuôi 60 tổ ong. Trung bình mỗi năm, gia đình chị thu về hơn 10 tấn cam, 700 lít mật ong, trừ chi phí, gia đình chị đạt lợi nhuận hơn 300 triệu đồng/năm.

Với những thành tích tiêu biểu trên, chị Phạm Thị Hà được UBND Huyện Đức Thọ tặng giấy khen trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh (năm 2018), được Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 cùng nhiều giấy khen từ cấp tỉnh đến địa phương khác.

Với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Phạm Thị Hà luôn năng động, sáng tạo, tích cực tham gia lao động, sản xuất với nhiều phong trào hoạt động thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung tại địa phương. Dưới sự lãnh đạo của chị, các phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... thực sự đi vào chiều sâu và có sức lan toả.

Ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng

Chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast