Người họa sỹ không chuyên vẽ Bác Hồ bằng cả trái tim

(Baohatinh.vn) - Dùng cả trái tim và niềm kính yêu vô hạn để vẽ, cứ thế những hình ảnh về Bác Hồ hiện lên đầy nhân từ qua nét cọ của người “họa sĩ không chuyên” Nguyễn Trọng Tuấn, ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Người họa sỹ không chuyên vẽ Bác Hồ bằng cả trái tim

Bức tranh vẽ Bác Hồ được ông Tuấn hoàn thiện trong 10 phút.

Dù đã diễn ra cách đây 3 năm, thế nhưng bây giờ nhắc lại, nhiều khán giả từng theo dõi Cuộc thi tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (nay là Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh) tổ chức vào năm 2017 vẫn nhớ như in một “thí sinh” vẽ hình Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ trong chưa đầy 10 phút.

“Ngày đó, giữa rất nhiều đơn vị tham gia thuyết trình, hát, múa, dựng kịch về Bác thì có một đơn vị chọn vẽ tranh Bác Hồ. Nét vẽ vô cùng thanh thoát nhưng cũng đầy tỉ mẩn, nắn nót và cảm xúc. Chỉ trong 10 phút, hình ảnh Bác Hồ đã hiện lên nhân từ trong sự ngạc nhiên của giám khảo và những người theo dõi. Đó là phần thi của anh Nguyễn Trọng Tuấn, lúc đó đang công tác tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo” - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Trọng Vân nhớ lại.

Thời điểm đó, không ít người nhầm tưởng ông Tuấn là một họa sỹ, hoặc chí ít đã từng tham gia các lớp học vẽ. Nhưng thực tế, ông Tuấn chưa từng qua một trường lớp nào và cũng chỉ biết vẽ mỗi... Bác Hồ !

Người họa sỹ không chuyên vẽ Bác Hồ bằng cả trái tim

Bây giờ khi đã về hưu, những lúc cần tĩnh tâm ông Tuấn lại vẽ tranh Bác Hồ

Ông Tuấn chia sẻ: “Bản thân tôi là người không có năng khiếu vẽ. Đến bây giờ, khi tuổi đã ngoài 60, tôi vẫn không vẽ được hình ảnh nào khác ngoài Bác. Với tôi, vẽ tranh về Bác là nét vẽ từ trái tim, từ tâm thức và từ hình ảnh Bác in sâu trong tâm trí những ngày còn nhỏ, khi được nhận Huy hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Cứ thế, khi nhắm mắt lại, hình ảnh Bác hiện lên, rồi tay cứ đưa bút mà thành hình...”.

Nói là vậy, nhưng để vẽ được bức tranh về Bác, ông Tuấn đã có hàng chục năm tự mình phác họa từng nét vẽ. Ban đầu là vẽ vầng trán, khuôn mặt, rồi đến nụ cười, chòm râu, đôi mắc quắc thước và cả cái nhíu mày nhẹ. Mỗi một nét trên khuôn mặt Bác đều được ông Tuấn nhớ nằm lòng, chỉ cần nhắm mắt thôi là tất cả hiện ra rõ mồn một.

Người họa sỹ không chuyên vẽ Bác Hồ bằng cả trái tim

Ông Tuấn là 1 trong 47 điển hình được Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh vinh danh tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (năm 2019)

Với ông Tuấn, vẽ tranh về Bác không chỉ là niềm tự hào, hạnh phúc mà đó còn là “liều thuốc” vô giá. Những lúc căng thẳng, mỏi mệt trong công việc, chỉ cần nhắm mắt lại nghĩ về Bác, phác họa về Bác ông lại nhẹ nhõm hơn.

“Ngày nhỏ được học về Bác, lớn lên đi làm, đặc biệt là khi tham gia công tác Đảng ở đơn vị, tôi thấm nhuần hơn về đạo đức, tư tưởng của Người. Vì vậy, với tôi Bác Hồ không chỉ là tượng đài trong lòng mà trở thành mạch nguồn để tôi sống, cống hiến” - ông Tuấn tâm sự.

Người họa sỹ không chuyên vẽ Bác Hồ bằng cả trái tim

Nhớ lời Bác dạy, ông Tuấn luôn quan tâm việc trồng cây xanh, tạo không gian xanh giữa lòng thành phố.

Được biết, ông Tuấn từng là Phó Bí thư Đảng ủy Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, Trưởng Văn phòng đại diện Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trong quá trình công tác, ông là cán bộ gương mẫu, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác...

Học và làm theo Bác cả khi đã nghỉ hưu, ông vẫn luôn răn dạy các con của mình phải luôn sống có ích cho xã hội. Bản thân ông cũng luôn làm gương cho các con, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast