Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

(Baohatinh.vn) - Công tác chuẩn bị cho kỷ niệm 245 năm ngày sinh, tưởng niệm 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ đã được huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hoàn tất.

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

Phối cảnh market sân khấu lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh, tưởng niệm 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ

Lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh (19/12/1778 - 19/12/2023), tưởng niệm 165 năm ngày mất (14/11/1858 - 14/11/2023 - âm lịch) danh nhân Nguyễn Công Trứ là chuỗi nhiều hoạt động gồm: Cuộc thi viết "Tìm hiểu thân thế sự nghiệp danh nhân Nguyễn Công Trứ” trong các trường học, lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật biểu diễn các loại hình di sản, giải chạy Half Marathon Nghi Xuân 2023 và lễ giỗ.

Trong đó, ngoài cuộc thi viết đã được phát động từ ngày 20/9 - 20/11/2023 thì lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào tối ngày 9/12/2023 với chương trình nghệ thuật biểu diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: ca trù, dân ca ví, giặm, hát chầu văn; giải chạy Half Marathon Nghi Xuân năm 2023, sẽ diễn ra vào sáng 10/12/2023.

Cả hai sự kiện đều được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền). Ngoài ra, lễ giỗ đồng thời trao giải cuộc thi viết "Tìm hiểu thân thế sự nghiệp danh nhân Nguyễn Công Trứ sẽ diễn ra vào ngày 26/12/2023 (tức 14/11 âm lịch).

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

Hình ảnh pano kỷ niệm 245 năm ngày sinh và 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ do Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Nghi Xuân thực hiện trong dịp này.

Là đơn vị chịu trách nhiệm dàn dựng phần lớn nội dung chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm, đến thời điểm hiện tại, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã xây dựng kịch bản, tiến hành tập luyện các tiết mục, sẵn sàng công diễn.

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thị Cẩm - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi xây dựng kịch bản và được huyện Nghi Xuân duyệt, chúng tôi đã tiến hành dàn dựng, tổ chức tập luyện. Đến nay, các màn diễn, tiết mục đã được đội ngũ nghệ sỹ, diễn viên của nhà hát nắm bắt nhuần nhuyễn, sẵn sàng cho buổi tổng duyệt và công diễn vào tối ngày 9/12 sắp tới".

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

Ca sỹ Đăng Thuật sẽ biểu diễn tại lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ.

Được biết, trong kịch bản chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đảm nhận 7/10 tiết mục gồm: 4 màn thanh xướng, lớp diễn (Hát về Uy viễn Tướng công, Đêm chia tay phường Vải, Bi kịch một cuộc đời, Vang danh núi sông) và các ca khúc: Tình làng quê (nhạc sỹ An Thuyên), Như cây thông đứng giữa trời (nhạc sỹ Lê Tâm), Chí nam nhi (nhạc sỹ Lê Hàm). Chương trình do Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thị Cẩm chỉ đạo nghệ thuật; Nghệ sỹ ưu tú An Ninh viết kịch bản và đạo diễn; âm nhạc Quốc Dũng; tập thể nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát NTTT tỉnh tham gia biểu diễn.

Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm còn có 3 tiết mục do Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Nghi Xuân xây dựng gồm: màn khai từ Người con Uy Viễn, tiết mục ca trù Nhân cách bất tử và tiết mục hát chầu văn Uy viễn Tướng công. Các tiết mục được thể hiện bởi ca sỹ Đăng Thuật, Quang Luyến và các nghệ nhân ca trù Nghi Xuân...

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

Maket giải chạy Nghi Xuân Half Marathon năm 2023.

Một trong những hoạt động sôi sổi nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân huyện Nghi Xuân, cũng như các vận động viên trong và ngoài tỉnh là Giải chạy Nghi Xuân Half Marathon năm 2023, khai mạc đêm 9/12 và diễn ra vào sáng ngày 10/12.

Theo Ban Tổ chức, đến thời điểm này, giải đã thu hút gần 1.400 vận động viên trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia. Trong đó có nhiều vận động viên chuyên nghiệp đã đạt thành tích cao tại các giải điền kinh trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, giải chạy lần này còn có sự tham gia đăng ký của nhiều vận động viên nước ngoài đến từ 5 quốc gia.

Để giải chạy diễn ra thành công, huyện Nghi Xuân cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện như: đường chạy, công tác hậu cần, an ninh trật tự... Trong đó, huyện tổ chức tập huấn cho 120 đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên phục vụ vận động viên; bố trí lực lượng công an đảm bảo an toàn tại điểm chốt giao thông trên cung đường chạy, tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên hoàn thành tốt hành trình thi đấu của mình...

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Công Trứ

Các nghệ nhân CLB ca trù Nguyễn Công Trứ và Cổ Đạm sẽ tham gia biểu diễn tại chương trình kỷ niệm về Uy viễn Tướng công sắp tới.

Bên cạnh đó, huyện Nghi Xuân cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phần việc cho lễ giỗ và trao giải Cuộc thi viết "Tìm hiểu thân thế sự nghiệp danh nhân Nguyễn Công Trứ” sẽ diễn ra vào ngày 26/12/2023.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đơn vị, huyện Nghi Xuân đã sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh và tưởng niệm 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ diễn ra thành công.

Lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh và tưởng niệm 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ là một trong những sự kiện nổi bật của huyện Nghi Xuân trong năm 2023. Vì vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã lên kế hoạch bài bản, phân công và đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện một cách tích cực, đạt hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi hy vọng chuỗi hoạt động của lễ kỷ niệm sẽ góp phần tôn vinh những đóng góp to lớn của danh nhân Nguyễn Công Trứ cho quê hương; đất nước, đồng thời lan tỏa những giá trị văn hóa, quảng bá du lịch địa phương một cách rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Ông Bùi Việt Hùng
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

"Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"...

"Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"...

Không ít lần trắng tay sau những cuộc tiên phong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhưng bằng ý chí, quyết tâm của người lính cụ Hồ, ông Hoàng Ngọc Trà (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.
"Quả ngọt" nông thôn mới Ân Phú

"Quả ngọt" nông thôn mới Ân Phú

Cảnh quan xanh mát, hạ tầng đồng bộ, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao… là những “quả ngọt” mà xã Ân Phú (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã gặt hái được trên hành trình bền bỉ xây dựng nông thôn mới.
Huyền thoại Xô viết ở Phù Lưu Thượng...

Huyền thoại Xô viết ở Phù Lưu Thượng...

Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh ở Phù Lưu Thượng nay là xã Hồng Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã gửi vào tâm thức thế hệ trẻ niềm tự hào, biết ơn để nỗ lực hơn trong cống hiến xây dựng quê hương.
20 giếng cổ ở Lộc Hà được trùng tu như thế nào?

20 giếng cổ ở Lộc Hà được trùng tu như thế nào?

Hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình là biểu tượng làng quê Việt Nam, tuy nhiên, qua thời gian, không ít giếng làng đã trở thành phế tích. Tại Lộc Hà (Hà Tĩnh), người dân bằng nhiều cách làm đã trùng tu, phục dựng giếng làng nhằm lưu giữ những giá trị văn hóa.
Là quân nhưng chúng tôi ở trong dân

Là quân nhưng chúng tôi ở trong dân

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cùng với phát triển kinh tế, anh Nguyễn Ngọc Quyết (Hương Khê, Hà Tĩnh) tiếp tục tham gia lực lượng dự bị động viên, là tấm gương tiêu biểu ở đơn vị, địa phương.
Người trẻ và khát vọng chinh phục đỉnh cao

Người trẻ và khát vọng chinh phục đỉnh cao

Kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học của thế hệ cha ông, những người trẻ Hà Tĩnh ngày nay đang nỗ lực học tập, rèn luyện để hoàn thiện tri thức, trở thành những công dân hội nhập.
Nghe cựu chiến binh Hà Tĩnh kể chuyện lái xe cho Bác Hồ

Nghe cựu chiến binh Hà Tĩnh kể chuyện lái xe cho Bác Hồ

Từng vinh dự được lái xe phục vụ Bác Hồ nhân dịp Việt Nam tổ chức lễ duyệt binh diễn ra trên quảng trường Ba Đình vào năm 1955, ông Trương Quang Hảo (90 tuổi, ở phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đã cảm nhận được sự giản dị, gần gũi, tình cảm ấm áp của Người.
Trên quê hương Xô viết anh hùng

Trên quê hương Xô viết anh hùng

Những ngày này, trong phấp phới cờ đỏ sao vàng tung bay trên những vùng quê nông thôn mới khang trang ở các huyện Can Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh), dường như vẫn còn nghe âm vang tiếng trống Xô viết giục giã thuở nào…
Về Hà Tĩnh, xem các đô vật thi tài

Về Hà Tĩnh, xem các đô vật thi tài

Với đông đảo đô vật từ nhiều lứa tuổi, trong và ngoài xã tham gia, hội vật truyền thống ở Thuần Thiện (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9.
Trái tim người lính mang nặng ân tình

Trái tim người lính mang nặng ân tình

“Nợ ân tình” là món nợ của một trái tim nhân hậu, đầy yêu thương với cuộc đời, con người. Đọc cuốn hồi ký, chúng ta càng hiểu hơn trái tim mang nặng ân tình của một người cựu binh, càng yêu thêm những người lính, yêu thêm đất nước Việt Nam một thời đạn lửa, gian lao khó nhọc nhưng anh hùng, vinh quang.
Nghị lực của Ánh

Nghị lực của Ánh

Sinh ra không có bố, mẹ mắc bệnh thần kinh, 12 tuổi Nguyễn Thị Hồng Ánh (SN 2006, trú thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang) được đưa vào Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh. Không đầu hàng trước số phận, em đã vươn lên trong học tập để bước vào giảng đường đại học với số điểm 28,25.
 Hương Sơn trong tiếng vọng ngàn xưa

Hương Sơn trong tiếng vọng ngàn xưa

Phát huy các giá trị truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu trong xây dựng quê hương, đất nước.
Mạch nguồn ví, giặm trong các loại hình nghệ thuật

Mạch nguồn ví, giặm trong các loại hình nghệ thuật

Từ những điệu ví, câu hò của ông cha xưa, ngày nay, dân ca ví, giặm được tiếp biến trong nhiều loại hình nghệ thuật, tạo sức sống bền lâu trong đời sống của người dân Hà Tĩnh cũng như cả nước.
Hào khí Cách mạng tháng Tám hôm nay

Hào khí Cách mạng tháng Tám hôm nay

Cùng với cả nước, suốt những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh đã phát huy tốt tinh thần, hào khí Cách mạng tháng Tám năm 1945 để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, vững mạnh.
Dưới trời thu xanh thắm...

Dưới trời thu xanh thắm...

Tháng Tám về gọi dậy cả miền ký ức hào hùng của lịch sử, đặc biệt là không khí của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 trong lòng mỗi người dân Hà Tĩnh nói riêng và người Việt Nam nói chung.