Tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện

(Baohatinh.vn) - Với nhiều hoạt động được tổ chức, buổi lễ là dịp để người dân xã Sơn Ninh (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bày tỏ sự tri ân công lao của danh nhân Nguyễn Tuấn Thiện - vị tướng thời Hậu Lê với đất nước.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 27/2, UBND xã Sơn Ninh (Hương Sơn) tổ chức Lễ tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện; kỷ niệm 30 năm xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện.

Tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện (1401 - 1494) quốc tính Lê Thiện, người thôn Phúc Đậu, xã Phúc Dương, tổng An Ấp (nay là xã Kim Hoa, Hương Sơn) sau dời sang làng Ninh Xá, xã Sơn Ninh. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, nổi tiếng là người khoẻ mạnh, có tầm vóc cao lớn, giỏi võ nghệ và giàu lòng yêu nước, thương dân. Lớn lên trong cảnh đất nước bị giặc Minh xâm lược, ông đã nuôi dưỡng ý chí đấu tranh; đứng đầu tập hợp những người cùng chí hướng lập đội nghĩa binh Cốc Sơn, khởi nghĩa đánh giặc Minh.

Năm 1425, sau chiến thắng Khả Lưu - Bồ Ải, nghĩa quân Lam Sơn vào đến Đa Lôi (xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An ngày nay), Nguyễn Tuấn Thiện bái yết Lê Lợi, cùng phối hợp chiến đấu. Lê Lợi và Nguyễn Tuấn Thiện ăn thề, kết nghĩa anh em. Từ ấy, đội quân Cốc Sơn trở thành một lực lượng quan trọng, tinh nhuệ của nghĩa quân Lam Sơn, liên tiếp giành nhiều thắng lợi, giải phóng đất nước khỏi ách áp bức, nô lệ của giặc phương Bắc.

Tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện

Ban tổ chức chương trình tặng giấy khen ghi nhận sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong việc trùng tu, tôn tạo di tích mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện.

Sau khi đánh đuổi giặc Minh, với tài năng và công lao, vua Lê Thái Tổ xếp Nguyễn Tuấn Thiện vào hàng công thần khai quốc, được ban quốc tính Lê Thiện và được phong chức Đô Tổng quản phó Nguyên Soái. Vua Lê Thánh Tông ban tước Thái Bảo Huân Quận Công. Sau một thời gian làm quan, ông cáo bệnh về ở ẩn tại quê nhà tại làng Ninh Xá, xã Sơn Ninh, Hương Sơn và mất vào năm 1494.

Sau khi ông mất, tưởng nhớ công ơn của vị tướng khai quốc công thần, Nhân dân địa phương và con cháu dòng họ đã lập mộ và đền thờ ông tại gò đất Kim Quy. Năm 1994, Bộ Văn hóa - Thông tin nay là Bộ VH-TT&DL đã xếp hạng mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Từ đó đến nay, khu di tích đã được chính quyền địa phương, Nhân dân và con cháu dòng họ tôn tạo ngày một khang trang. Hằng năm, vào ngày 18 tháng Giêng âm lịch, xã Sơn Ninh và dòng họ tổ chức lễ giỗ tưởng nhớ Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện nhằm lan tỏa, phát huy giá trị di sản ông để lại cho đời sau.

Tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện

Đông đảo bà con nhân dân địa phương tham gia lễ rước linh vị Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện.

Lễ tưởng niệm 530 năm ngày mất Tướng công Nguyễn Tuấn Thiện; kỷ niệm 30 năm xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện được UBND xã Sơn Ninh và con cháu dòng họ tổ chức một cách trang trọng. Trong đó, cùng với lễ kỷ niệm, lễ cúng dâng hương, Ban tổ chức còn thực hiện lễ rước linh vị Tướng công từ khu mộ về đền thờ với sự tham gia đông đảo của người dân địa phương.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast