Ông Phạm Nhật Vượng: 600.000 xe điện bán ở Mỹ sẽ sản xuất tại Việt Nam

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết trong kế hoạch bán 750.000 xe điện tại Mỹ thì sẽ có 600.000 xe sản xuất ở Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa của xe VinFast vào khoảng 60%.

Tại đại hội cổ đông thường niên Tập đoàn Vingroup tổ chức sáng 11/5, nhiều cổ đông đặt câu hỏi tới Hội đồng quản trị về kế hoạch bán xe và sản xuất xe VinFast, đặc biệt là việc mở bán tại Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thị trường thế giới đang rất thiếu xe, nếu hiện tại có xe là “thắng”, là có thể bán được.

“Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế. Chúng tôi đang ngày đêm quyết liệt nghiên cứu phát triển sản phẩm. Vingroup cũng tiết kiệm từng đồng để phát triển dự án VinFast”, ông Vượng nói trước cổ đông.

Bán xe điện ở Mỹ rất khó khăn

“VinFast đang xây dựng nhà máy ở Mỹ. Có phải nhà máy này sản xuất xe điện cấp cho thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác không?”, cổ đông đặt câu hỏi.

Trả lời ngắn gọn, ông Vượng cho biết nhà máy VinFast ở Mỹ có công suất khoảng 150.000 xe/năm, trong khi kế hoạch bán hàng năm 2026 là 750.000 xe/năm. Do đó, ông nhấn mạnh sẽ có khoảng 600.000 xe bản ở Mỹ sản xuất tại VIệt Nam.

Trong năm 2022, mục tiêu bán hàng là khoảng 17.000 xe. Hiện tại, lượng đặt xe tại Mỹ đã đạt hơn 4.000 xe.

Tuy vậy, ông Vượng nhấn mạnh việc bán được 750.000 xe/năm là kế hoạch kinh doanh của năm 2026. Trong năm 2022, mục tiêu bán hàng là khoảng 17.000 xe. Hiện tại, lượng đặt xe tại Mỹ đã đạt hơn 4.000 xe và phù hợp với kế hoạch đặt xe.

“Để vào thị trường Mỹ với thương hiệu Việt Nam, từ nước chưa có nền công nghiệp phát triển là rất khó khăn”, ông Vượng nhấn mạnh.

Để bán được ở Mỹ, Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh doanh nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất, sản phẩm tốt, chất lượng rất tốt. Thứ hai, giá hợp lý với chiến lược cho thuê pin thì giảm đáng kể cho khách hàng. Thứ ba, dịch vụ hậu mãi thật tốt. Doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp dịch vụ hậu mãi, lấy nền tảng hậu mãi ở Việt Nam, sau đó đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.

“Về mặt marketing, chúng tôi sẽ chọn cách trực tiếp. Nghĩa là thay vì quảng cáo trên phim ảnh, thì chúng tôi tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, VinFast sẽ thuyết phục từng người một về chất lượng”, ông Vượng nói.

Cổ đông sau đó đặt câu hỏi về việc hiện trên thế giới nguồn cung Lithium, nguyên liệu quan trọng sản xuất pin xe điện đang ngày càng khan hiếm, điều này gây khó khăn ra sao cho VinFast.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết pin xe điện không chỉ cần Lithium, mà còn thiếu các nguyên liệu khác như Coban, Niken... cũng đang rất thiếu. VinFast đã lập ra danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược để sản xuất pin và bắt đầu nghiên cứu để dự trữ chiến lược lâu dài. Tuy vậy, ông Vượng nhấn mạnh khi sản lượng xe khoảng vài trăm nghìn một năm thì đó chưa phải là vấn đề lớn. Nhưng về lâu dài, khi sản lượng xe tăng lên, cần phải hợp tác với các công ty khai mỏ để mua số lượng lớn.

Trước câu hỏi nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast ở Vũng Áng có diện tích 1.500 ha, là diện tích rất lớn, liệu nơi đây chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của VinFast hay còn làm bất động sản khu công nghiệp để cho thuê? Chủ tịch Vingroup cho biết diện tích tại đây sẽ dành để mở rộng cho các dự án của VinFast, VinES. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn dành phần lớn cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô, giúp phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ. Hiện tại, mức độ nội địa hóa của xe VinFast đang là 60%, doanh nghiệp tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.

Vingroup có thể tham gia xây dựng đường vành đai 4 của Hà Nội

Lĩnh vực bất động sản, mảng đem về phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho Vingroup, cũng được nhiều cổ đông đặt câu hỏi.

“Sắp tới Hà Nội và các tỉnh lân cận có tập trung làm đường vành đai 4, Vingroup có tham gia vào dự án này không?”, một cổ đông hỏi. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết với dự án đường vành đai 4, Vingroup đã được Hà Nội mời tham gia đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có thể chỉ tham gia ở góc độ xây dựng. Phần vốn sẽ có các ngân hàng, tổ chức tín dụng thu xếp, còn Vingroup chỉ muốn dồn nguồn lực vào các dự án lớn đang theo đuổi.

Nói về việc có hay không tham gia các dự án bất động sản ở quanh khu vực đường vành đai 4, chủ tịch Vingroup cho biết hiện doanh nghiệp chưa có kế hoạch, chỉ làm các dự án bất động sản đang thực hiện. Còn về bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm và hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Một số cổ đông cũng đặt câu hỏi với chủ tịch Vingoup về chính sách đất đai có thể thay đổi trong tương lai. Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng chính sách càng hoàn thiện, những doanh nghiệp chân chính và tốt càng dễ làm.

“Vinhomes làm ăn chân chính, nghiêm túc, thượng tôn pháp luật thì là cơ hội chứ không phải thách thức. Chúng tôi không chia lô bán nền, không làm dự án ảo, không chụp giật, mà càng làm thì càng tạo ra giá trị”, ông nói. Vị này nhấn mạnh chi phí về tiền đất trung bình trong một căn nhà của Vinhomes chỉ chiếm cao nhất là 30%, còn 70% là chi phí khác. Để xây dựng một khu đô thị thì 5 nhóm chi phí: Tiền đất, tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị; đầu tư hạ tầng dịch vụ và tiện ích; đầu tư xây dựng nhà; chi phí thương hiệu.

“Chúng tôi phát triển mạnh các giá trị và dịch vụ về sau chứ không phải là đất đai”, ông Vượng nói.

Tại đại hội cổ đông, một số cổ đông cũng đề xuất những ý tưởng kinh doanh mới. Một cổ đông cho rằng trong các dự án của Vingroup khắp cả nước có các tiện ích nổi trội như bệnh viện, trường học và đề xuất nên có thêm một số viện dưỡng lão. Các viện này sẽ nằm tại các resort ven biển và các đại đô thị, là một giải pháp kết hợp tiện ích rất tốt.

Ông Phạm Nhật Vượng đánh giá đây là ý tưởng hay và cho biết doanh nghiệp đang nghiên cứu triển khai tại các dự án bất động sản lớn.

Mục tiêu doanh thu kỷ lục

Tại đại hội cổ đông năm nay, cổ đông Vingroup thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm nay với mức doanh thu cao kỷ lục 140.000 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh cao nhất mà Vingroup từng đặt ra, so với năm 2021, mục tiêu này cao hơn 11%.

Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thu về khoản lãi ròng sau thuế 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Dù không phải kế hoạch lợi nhuận cao nhất mà tập đoàn này từng đặt ra, tuy nhiên so với mức lỗ 7.558 tỷ đồng năm trước, đây vẫn là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng.

Ông Phạm Nhật Vượng: 600.000 xe điện bán ở Mỹ sẽ sản xuất tại Việt Nam

Để hoàn thành kế hoạch này, Vingroup cho biết sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính là công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội.

Về hoạt động kinh doanh cụ thể, Vingroup cho biết sẽ đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, đặt mục tiêu đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng cao, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm trong hệ sinh thái mà tập đoàn cung cấp. Doanh nghiệp cũng dự kiến áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động nhằm bắt kịp xu hướng thế giới, mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Với từng công ty thành viên, năm 2022, VinFast dự kiến giới thiệu các mẫu ôtô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng 3 mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm nay.

Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Tại Vinhomes, ban lãnh đạo Vingroup cho biết sau thành công của 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, tập đoàn sẽ cho ra mắt 3 đại dự án mới trong năm nay. Trong đó, các dự án sẽ tập trung ở những thành phố lớn, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà cao. Những dự án sắp ra mắt sẽ có quy mô lớn, cảnh quan độc đáo, hệ thống tiện ích.

Với mảng bất động sản trung tâm thương mại, năm nay Vincom Retail dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.

Theo Zing

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.