Phân luồng sau trung học cơ sở: “Khoảng trống” khó lấp đầy

(Baohatinh.vn) - Phân luồng học sinh (HS) sau THCS là việc lựa chọn, sắp xếp mang tính xã hội để HS tốt nghiệp tiếp tục được đào tạo theo những khuynh hướng và ngành học phù hợp với nguyện vọng, năng lực HS và nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện, công tác phân luồng ở tỉnh ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù đã được sự quan tâm của tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của ngành GD-ĐT.

Thực trạng buồn

Trong chuyến công tác tìm hiểu về hoạt động của các trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên (DN-HN-GDTX) tại các huyện, thị trên địa bàn toàn tỉnh, chúng tôi không khỏi chạnh buồn trước sự đìu hiu, vắng lặng nơi đây. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn là không thu hút được HS sau tốt nghiệp THCS. Thầy Châu Quốc Sỹ - Giám đốc Trung tâm DN-HN-GDTX huyện Đức Thọ chia sẻ: “Năm 2012, chúng tôi chỉ tuyển sinh được 1 lớp bổ túc với 5 HS, nhưng đến thời điểm hiện tại, nhà trường không thể tuyển sinh thêm được HS nào nữa”.

Phân luồng sau THCS là một trong những nội dung quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GT-ĐT.
Phân luồng sau THCS là một trong những nội dung quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GT-ĐT.

Cũng như ở Đức Thọ, Trung tâm DN-HN-GDTX ở Vũ Quang, Trung tâm GDTX - Kỹ thuật tổng hợp - HN và trung tâm dạy nghề ở Hương Khê bao trùm một sự trầm lắng. Thực trạng buồn ở các trung tâm này đã phản ánh rõ nét những khó khăn trong công tác phân luồng sau THCS trên địa bàn.

Thầy Lê Sỹ Võ - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT cho biết: “Đây là khó khăn chung của toàn xã hội, bởi thực tế nhận thức của người dân và xã hội về vấn đề này chưa thực sự đầy đủ. Tâm lý thích làm thầy, ngại làm thợ vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Bên cạnh đó, tâm lý trọng bằng cấp trong việc lựa chọn tuyển dụng của nhiều ngành cũng đã gây khó khăn cho chủ trương phân luồng HS sau THCS”.

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Qua kết quả khảo sát nguyện vọng của HS và phụ huynh trong việc chọn trường sau khi tốt nghiệp THCS trên toàn tỉnh cho thấy, số HS mong muốn sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT hoặc bổ túc THPT chiếm 88,3% và 87,96% phụ huynh có cùng mong muốn này. Chỉ có 11,17% HS và 12,04% cha mẹ HS hướng con mình vào học nghề, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) hoặc trực tiếp lao động sản xuất.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức. Ảnh: Anh Thư
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức. Ảnh: Anh Thư

Kết quả thống kê công tác phân luồng THCS trong 5 năm (2009-2013) cho thấy, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào THPT tăng dần theo từng năm. Cụ thể năm 2009 là 75,9% thì đến năm 2003 là 79,9%; số HS tốt nghiệp THCS vào học bổ túc THPT, trung cấp nghề năm 2009 là 5,4% thì đến nay giảm chỉ còn 3,9%; số HS tốt nghiệp THCS vào trung cấp nghề và TCCN đạt tỷ lệ 7,3% (năm 2013). Tỷ lệ HS vào học các trường nghề và TCCN giữa các địa phương cũng có sự chênh lệch rõ nét như: Đức Thọ 2,39%; TX Hồng Lĩnh 3,4%, Can Lộc 7,85%; Kỳ Anh 8,1%...

Thầy Lê Sỹ Võ cho biết thêm: “Kết quả này cho thấy, sau 5 năm triển khai công tác phân luồng sau THCS, tỷ lệ HS theo học bổ túc THPT, các cơ sở dạy nghề và TCCN vẫn còn rất thấp (khoảng 12%). Theo Kế hoạch 41 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình việc làm - dạy nghề năm 2014 và những năm tiếp theo thì chỉ tiêu 15% HS tốt nghiệp THCS vào học bổ túc THPT, TCCN, trung cấp nghề… là rất khó thực hiện”.

Được biết, thực trạng này không chỉ riêng Hà Tĩnh mà phổ biến trên toàn quốc. Một điều tra gần đây của Bộ GD&ĐT cho thấy: Nguyên nhân HS chọn nghề chưa đúng là do 46,2% thiếu kiến thức và điều kiện để hiểu rõ bản thân và nghề nghiệp; gần 37% HS chỉ quan tâm tới việc thi đỗ đại học - bất kể ngành đó có phù hợp với mình hay không, chỉ có 17,3% HS xác định được thời gian thích hợp cho việc định hướng nghề nghiệp cho giai đoạn học THCS.

Công tác phân luồng sau THCS là một trong những nội dung quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể xã hội. Kèm theo đó là những cơ chế, chính sách ưu tiên, hỗ trợ về học phí, việc làm, cơ chế tuyển dụng đối với HS tại các trường nghề. Điều quan trọng là phải tuyên truyền mạnh mẽ để các bậc phụ huynh có con học lực văn hóa dưới trung bình và bản thân các em hiểu để lựa chọn nghề nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp THCS.

TX Hồng Lĩnh tư vấn hướng nghiệp cho trên 550 học sinh THCS

Thị đoàn Hồng Lĩnh phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Phòng GD&ĐT tổ chức hội nghị tư vấn hướng nghiệp - phân luồng học sinh sau THCS năm học 2013-2014 cho trên 550 học sinh trên địa bàn. Hội nghị đã tập trung khảo sát nhanh về nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp trong tương lai, năng lực hiện tại của học sinh; tư vấn về định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay và thông tin về các trường dạy nghề trên địa bàn.

Thúy Ngọc

Đọc thêm

Năm học mới, tâm thế mới

Năm học mới, tâm thế mới

Tiếng trống trường không chỉ khởi đầu một năm học mà còn vang lên như một lời nhắc nhở: học sinh, phụ huynh và giáo viên sẽ bước vào hành trình ấy với tâm thế ra sao?
Giáo viên trẻ chủ nhiệm, tại sao không?

Giáo viên trẻ chủ nhiệm, tại sao không?

Trong nền giáo dục hiện đại, giáo viên trẻ đảm nhận vị trí chủ nhiệm không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh. Thực tế, bằng tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, nhiều giáo viên trẻ ở Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm.
"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

“Sách không cũ" là tên gọi của một dự án cộng đồng đã được duy trì suốt 10 năm qua, bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết tại CLB BoNE của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đã đến chúc mừng cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đỉnh Bàn (xã Thạch Khê), Trường THCS Nguyễn Hoành Từ (phường Hà Huy Tập), Trường THPT Phan Đình Phùng (phường Thành Sen) và tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới tại điểm Trường THPT Phan Đình Phùng.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chúc mừng các cơ sở giáo dục

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chúc mừng các cơ sở giáo dục

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã tới tặng hoa, chúc mừng Trường Mầm non Trung Kiên, Trường Mầm non Trí Đức, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh và Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Vững tin bước vào năm học mới

Vững tin bước vào năm học mới

Hòa trong không khí tưng bừng của học sinh cả nước, sáng nay (5/9), gần 390.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tại 668 trường học trên địa bàn Hà Tĩnh chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 trong niềm phấn khởi, ấm áp và đầy kỳ vọng.
Dịu dàng tà áo dài trong ngày khai giảng

Dịu dàng tà áo dài trong ngày khai giảng

Trong không gian hiện đại, khang trang của ngôi trường mới, hình ảnh nữ sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) trong tà áo dài trắng càng trở nên nổi bật và ý nghĩa. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống và sự đổi mới đã tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc trong ngày khai giảng.
Những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày khai giảng ở Hà Tĩnh

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày khai giảng ở Hà Tĩnh

Trong sắc nắng vàng ươm của buổi sớm thu, hàng nghìn học sinh Hà Tĩnh trong bộ đồng phục tinh tươm lại háo hức đến trường. Tiếng trống khai trường vang lên, giòn giã và thân thuộc, không chỉ báo hiệu một năm học mới mà còn khắc sâu vào ký ức của mỗi người như một dấu ấn không thể phai mờ về truyền thống hiếu học của đất và người nơi đây.
Học sinh Hà Tĩnh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

Học sinh Hà Tĩnh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục kết nối với điểm cầu Trung ương, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.