2 đối tượng ở TP Hà Tĩnh lừa đổi ngoại tệ qua Facebook lĩnh án 72 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Lừa đổi ngoại tệ qua Facebook để chiếm đoạt hơn 280 triệu đồng, Đặng Thị Hải Hà (SN 1996, trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) và đồng phạm bị xử phạt 72 tháng tù.

2 đối tượng ở TP Hà Tĩnh lừa đổi ngoại tệ qua Facebook lĩnh án 72 tháng tù

Chiều 27/6, TAND TP Hà Tĩnh xét xử bị cáo Đặng Thị Hải Hà (SN 1996, trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, áo xanh) và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Tĩnh, trong quá trình xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Nhật Bản và Hàn Quốc (từ năm 2014 đến tháng 8/2021), Đặng Thị Hải Hà làm thêm dịch vụ đổi tiền Nhật Bản, tiền Hàn Quốc để lấy tiền Việt Nam cho người Việt XKLĐ tại 2 quốc gia này để hưởng tiền chênh lệch.

Do quá trình trao đổi giao dịch được thực hiện qua Facebook và nhận thấy những người giao dịch đổi tiền không biết được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của mình nên Hà nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặng Thị Hải Hà đã lập tài khoản Facebook tên là “Lan Anh” rồi vào Facebook của những người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản để tìm người có nhu cầu đổi tiền Việt Nam đồng sang tiền “man” (đơn vị tiền tệ của Nhật Bản với mức quy đổi 1 man = 10.000 yên). Hà vờ thỏa thuận đổi tiền, khi lấy tiền Việt Nam đồng từ người muốn đổi tiền và người làm dịch vụ chuyển tiền, Hà sẽ cắt liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Tiếp đó, Hà nhờ Trần Ngọc Diệp (SN 2001, trú phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận số tiền mà Hà lừa đảo được rồi chuyển lại cho Hà.

Với thủ đoạn nói trên, trong thời gian từ ngày 25/1/2021 đến ngày 7/4/2021, Đặng Thị Hải Hà đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 283 triệu đồng, Trần Ngọc Diệp đã 1 lần thực hiện hành vi giúp sức cho Hà thực hiện hành vi phạm tội với số tiền 130 triệu đồng.

Từ tin đơn tố cáo của người bị hại, Công an TP Hà Tĩnh đã vào cuộc xác minh. Ngày 20/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố đối với Đặng Thị Hải Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Khi vừa từ nước ngoài về Việt Nam, Hà đã bị bắt giữ.

Tại phiên xử sơ thẩm, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Căn cứ các quy định của pháp luật về hình sự, Hội đồng xét xử tuyên án Đặng Thị Hải Hà 4 năm tù, Trần Ngọc Diệp 2 năm tù cho hưởng án treo về tội danh nói trên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast