Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Huyện đoàn Vũ Quang (Hà Tĩnh) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh và đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

Lễ ra mắt CLB “Thanh niên với pháp luật” tại UBND xã Thọ Điền.

Ngày 16/12/2022, Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên với pháp luật” được thành lập và tổ chức ra mắt tại xã Thọ Điền. CLB có hơn 20 ĐVTN tham gia do Bí thư Đoàn xã Đặng Văn Tuân làm chủ nhiệm.

Bí thư Đoàn xã Đặng Văn Tuân chia sẻ: “Là xã biên giới, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vi phạm pháp luật do một số người dân cũng như ĐVTN nhận thức pháp luật chưa cao. Do đó, việc thành lập CLB “Thanh niên với pháp luật” rất thiết thực. Từ CLB này, chúng tôi đã tổ chức các buổi sinh hoạt trực tiếp, thường xuyên cập nhật các thông tin về ANTT, các chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để ĐVTN và bà con Nhân dân trên địa bàn tiếp cận, nâng cao hiểu biết pháp luật”.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

ĐVTN xã Thọ Điền cùng chung tay xây dựng NTM.

Đoàn viên Hà Văn Quảng (thôn Hoa Thị) chia sẻ: “Thông qua CLB, ĐVTN chúng tôi đã được trang bị thêm nhiều kiến thức về pháp luật, từ đó giúp bản thân làm chủ được các hành vi, không bị cám giỗ trước những trào lưu ảnh hưởng xấu tới cộng đồng như: hút thuốc lá điện tử, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe...; hướng tới xây dựng hình ảnh người thanh niên có hoài bão, lý tưởng và luôn nỗ lực vươn lên”.

Từ hiệu quả của CLB “Thanh niên với pháp luật” tại xã Thọ Điền, đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại xã Đức Hương, Quang Thọ, Hương Minh và dự kiến trong thời gian tới sẽ ra mắt tại xã Ân Phú, Đức Liên và thị trấn Vũ Quang.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

Phiên tòa giả định tại Trường THPT Cù Huy Cận (xã Đức Lĩnh, Vũ Quang) xét xử Lưu Ly và đồng bọn về tội “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”.

Ngoài việc thành lập CLB “Thanh niên với pháp luật”, Huyện đoàn Vũ Quang cũng đã tổ chức nhiều hoạt động PBGDPL cho ĐVTN như: Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông (kết hợp hướng dẫn trực quan và minigame), phiên tòa giả định...

Nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh, Đoàn trường THPT Vũ Quang đã tổ chức phiên tòa giả định xét xử Lưu Ly và các đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”. Phiên tòa thu hút sự quan tâm theo dõi của 41 cán bộ, giáo viên và gần 500 học sinh trong toàn trường, giúp các em học sinh có thêm hiểu biết về pháp luật, từ đó ý thức được việc cần phải xây dựng tình bạn đẹp, tránh xa các hành vi bạo lực.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

Phiên tòa giả định được đánh giá là sân chơi ngoại khóa bổ ích, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức cho các em học sinh.

Thầy Trần Bá Phúc - Bí thư Đoàn trường THPT Cù Huy Cận đánh giá: “Đây là sân chơi ngoại khóa rất bổ ích, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức cho các em học sinh trong việc phòng chống và tránh xa các hành vi bạo lực, tệ nạn ma túy trong học đường. Tại phiên tòa, những quy định có phần khô khan của pháp luật được làm “mềm hóa”, giúp các em học sinh dễ hiểu và nắm bắt”.

Đều đặn vào đầu năm học, Trường THPT Vũ Quang lại phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền PBGDPL cho học sinh nhà trường. Tại buổi tuyên truyền, các em đã được cán bộ Công an huyện tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy; các vi phạm pháp luật mà lứa tuổi học sinh dễ mắc phải; phương pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm...

Cùng với tuyên truyền, học sinh Trường THPT Vũ Quang còn được ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đảm bảo ATGT đường bộ và phòng chống các tệ nạn xã hội.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên Vũ Quang

Hiểu biết pháp luật được nâng lên đã giúp cho học sinh Trường THPT Vũ Quang luôn cố gắng trong học tập.

Em Nguyễn Hà My - học sinh lớp 11A2 (Trường THPT Vũ Quang) chia sẻ: “Những kiến thức mà Công an huyện cũng như nhà trường trang bị đã giúp chúng em nâng cao ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; biết tránh xa các tệ nạn xã hội, giúp chúng em xây dựng tình bạn đẹp trong học đường, cùng nhau vươn lên trong học tập”.

“Thông qua các hình thức tuyên truyền, công tác PBGDPL đã được các cấp bộ đoàn, nhà trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức về pháp luật, hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Để nâng cao hơn nữa việc giáo dục pháp luật cho ĐVTN, thời gian tới, Huyện đoàn Vũ Quang sẽ hướng dẫn các cấp bộ đoàn thực hiện thêm nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, truyền thông qua mạng xã hội, lồng ghép việc giáo dục pháp luật trong trường học" - Bí thư Huyện đoàn Vũ Quang Nguyễn Đức Anh cho biết.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast