“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng tội phạm lừa đảo qua điện thoại, không gian mạng diễn biến phức tạp, Công an TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của kẻ gian.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Đối tượng Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn tại Cơ quan CSĐT - Công an TX Hồng Lĩnh (ảnh tư liệu).

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh xảy ra 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, trên không gian mạng, làm thiệt hại của người dân khoảng 1,3 tỷ đồng. Nhiều vụ việc được người dân trình báo kịp thời nhưng cũng không ít người dân “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Điển hình là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Hoàng Đức Trung (SN 2000) và Phan Mạnh Tuấn (SN 1997), đều trú tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị) gây ra đối với người dân trên địa bàn TX Hồng Lĩnh vào đầu năm 2021. Theo đó, con trai chị T.T.N trú tại TDP 7, phường Nam Hồng đang lao động tại nước ngoài đã bị đối tượng Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản facebook. Sau đó, 2 đối tượng dùng tài khoản facebook này nhờ chị N. chuyển 50 triệu đồng vào một tài khoản của ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng của chị T.T.N, với thủ đoạn trên, Trung và Tuấn đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 200 triệu đồng.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Cán bộ Công an TX Hồng Lĩnh đến trực tiếp từng hộ dân tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm.

Thiếu tá Trần Văn Quế - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TX Hồng Lĩnh) cho biết: “Để thực hiện các vụ lừa đảo nói trên, Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn đã sử dụng trang web có nội dung “Bình chọn siêu mẫu nhí” rồi gửi địa chỉ trang web cho các tài khoản facebook chủ yếu là người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài để nhờ bình chọn.

Khi người dùng đăng nhập tài khoản và mật khẩu facebook đang sử dụng để bình chọn thì Trung và Tuấn lấy được thông tin tài khoản facebook người bình chọn, sau đó đổi mật khẩu đăng nhập rồi chiếm đoạt quyền sử dụng và tiến hành lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Cán bộ Công an phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) dán poster tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo qua mạng tại Trạm Y tế phường.

Ngoài ra, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, trên không gian mạng.

Trung tuần tháng 5/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của chị Lê Quỳnh T. (SN 1992, trú tại phường Trần Phú) về việc trong thời gian ngắn, chị này bị một số đối tượng lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng. Các đối tượng hứa hẹn sẽ làm thủ tục cho vay tiền lãi suất thấp nhưng khách hàng phải nộp tiền bảo hiểm gói vay trước. Tin tưởng, chị T. nộp tiền để được vay với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, sau nhiều lần chị T. chuyển khoản với số tiền 57 triệu đồng nhưng không vay được tiền, biết bị lừa nên đã trình báo cơ quan công an.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Người dân dán poster tại các cửa hàng trong Trung tâm Thương mại TX Hồng Lĩnh.

Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17/6/2022, Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an quận 8 TP Hồ Chí Minh triệu tập, bắt giữ 10 đối tượng trú tại tỉnh Bình Phước và TP Hồ Chí Minh.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lấy thông tin của nhiều người dân, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, hứa hẹn cho vay tiền với lãi suất thấp hơn lãi suất hiện hành nhưng yêu cầu bị hại chuyển trước tiền bảo hiểm gói vay để chiếm đoạt.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 200 người dân bị Công an TP Hà Tĩnh triệt phá.

Với thủ đoạn này, chúng đã lừa đảo trót lọt khoảng 200 nạn nhân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Loại tội phạm này có nhiều chiêu thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

Trước tình hình đó, Công an TX Hồng Lĩnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, phường, xã về thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên truyền phát động quần chúng nhân dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Người dân tìm hiểu thông tin các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Công an TX Hồng Lĩnh cung cấp.

Công an thị xã Hồng Lĩnh đã in 600 poster, tờ rơi dán tại các điểm công cộng, trực tiếp đến các hộ dân trên địa bàn 6 phường, xã để tuyên truyền và phân tích các thủ đoạn lừa đảo, trong đó tập trung vào mọi thành phần, lứa tuổi; nội dung của poster cũng được sử dụng tuyên truyền tới người dân tại các cuộc họp tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Anh Trần Văn Hiền - hộ kinh doanh vàng bạc tại Trung tâm Thương mại TX Hồng Lĩnh dán poster tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa tội phạm lừa đảo.

Công an TX Hồng Lĩnh cũng thường xuyên đăng tải bài tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.

Việc làm này của Công an TX Hồng Lĩnh nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại, trên không gian mạng. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện, tố giác tội phạm.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng, chống tội phạm

Poster, tờ rơi được Công an TX Hồng Lĩnh biên soạn để tuyên truyền cho người dân.

Anh Trần Văn Hiền - hộ kinh doanh vàng bạc tại Trung tâm Thương mại TX Hồng Lĩnh thuộc TDP2, phường Bắc Hồng cho biết: “Việc lực lượng công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến tận nhà người dân để tuyên truyền, phát tờ rơi cảnh báo, phòng ngừa tội phạm là rất thiết thực. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin giúp Nhân dân chủ động phòng tránh các thủ đoạn của tội phạm cũng như tích cực phát hiện, tố giác tội phạm”.

Thời gian tới, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là thông qua viễn thông, không gian mạng vẫn còn diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn.

Công an TX Hồng Lĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm; làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; xử lý các đối tượng phạm tội nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung; đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Công Dũng - Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast