Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã chú trọng việc thực hiện các chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Chiều 31/3, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia có buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Ảnh: Kiểm tra việc cho thuê đất ở thị trấn Thiên Cầm).

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên.

Tại đây, đoàn giám sát đã đi kiểm tra một số khu đất quy hoạch cho doanh nghiệp thuê, một số dự án du lịch đã triển khai và công trình thủy lợi Hói Sóc – Cầu Nậy (thị trấn Thiên Cầm); trụ sở làm việc cũ của Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên, Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên, Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp huyện Cẩm Xuyên, chợ Hội cũ (thị trấn Cẩm Xuyên); làm việc với các phòng, ngành, địa phương về các vấn đề có liên quan.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Đoàn giám sát tại khu vực chợ Hội cũ (thị trấn Cẩm Xuyên).

Qua hoạt động giám sát của đoàn cho thấy, trong 5 năm qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công ở huyện Cẩm Xuyên đã được thực hiện tốt ngay từ khâu lập dự án, thẩm định, phê duyệt dự toán, đôn đốc tiến độ, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ các công trình cùng các vấn đề khác có liên quan.

Từ năm 2016 đến nay, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Cẩm Xuyên đã tiết kiệm được 29,6 tỷ đồng qua thực hiện đấu thầu các công trình dự án. Các hoạt động như động thổ, khởi công, kiểm tra, nghiệm thu, khánh thành... được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm; hoạt động giải ngân hàng năm đạt cao.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Đoàn giám sát làm việc với các phòng, ngành, địa phương của huyện Cẩm Xuyên.

Thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngoài các lễ hội được tổ chức gọn nhẹ thì các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đi công tác, tiếp khách, sử dụng văn phòng phẩm… trong các cơ quan, đơn vị ở Cẩm Xuyên đều được thực hiện tiết kiệm, đúng quy định. Các loại tài sản công (máy móc, thiết bị, phòng làm việc…) được mua sắm, sử dụng đúng mục đích, bảo quản tốt.

Việc thu gọn đầu mối, tinh gọn biên chế được gắn với việc tuyển dụng, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đúng vị trí việc làm, đúng sở trường, năng lực, không vượt quá tổng mức biên chế. Ngoài tiết kiệm chi thường xuyên thì trên cơ sở tính toán, xác định định mức, 70 đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tự chủ được 11,4% kinh phí hoạt động thường xuyên.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính huyện Cẩm Xuyên Hoàng Văn Lý báo cáo tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Trong lĩnh vực quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, huyện Cẩm Xuyên cũng đã có nhiều biện pháp thắt chặt để hạn chế tối đa lãng phí, thất thoát. Qua đó, đã tạo quỹ đất phục vụ các mục đích phát triển và gây dựng được một lượng nguồn tiền lớn để đầu tư cho các lĩnh vực khác.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất 2.464 lô đất, có tổng diện tích đất gần 49 ha với số tiền 1.122 tỷ đồng; giao đất không qua đấu giá 1.105 lô, có tổng diện tích đất là 22 ha với số tiền 317 triệu đồng; cho thuê đất không thông qua đấu giá 100 dự án, có tổng diện tích là 791 ha với số tiền 365 tỷ đồng…

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà cho rằng, Cẩm Xuyên cần tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân, của cộng đồng trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ở các dự án đầu tư công.

Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt kết quả tốt, công tác thanh tra, kiểm tra ở Cẩm Xuyên được tăng cường, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như về đất đai, ngân sách, tài sản nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản...

Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành 13 cuộc thanh tra. Qua đó, đã phát hiện sai phạm 3.342 triệu đồng, kiểm điểm 16 tập thể và 36 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Thành mong muốn đoàn giám sát có ý kiến đến Quốc hội, các cấp, ngành có chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các dự án “treo”, các trụ sở cũ của các ngành dọc sau sáp nhập, di dời.

Ngoài kết quả đạt được thì qua hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên hiện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức;

Việc rà soát các định mức, tiêu chuẩn chưa kịp thời, thực hiện chưa kiên quyết; việc nắm tình hình, phát hiện tiêu cực, lãng phí ở một số nơi còn thấp; một số bộ phận nhân dân, cán bộ, đảng viên chưa tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, hội họp; vẫn còn nhiều công trình, dự án “treo”, nhiều khu “đất vàng” còn bỏ hoang, nhiều trụ sở làm việc cũ không sử dụng đang bị xuống cấp…

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí ở Cẩm Xuyên

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia kết luận buổi làm việc.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả mà các cơ quan, đơn vị, địa phương ở Cẩm Xuyên đã đạt được trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian qua.

Các ý kiến, kiến nghị của huyện Cẩm Xuyên, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo trình Quốc hội, tỉnh và các bộ, ngành có liên quan. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh mong muốn địa phương tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động xây dựng các phương án tháo gỡ các vấn đề khó để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tốt hơn trong thời gian tới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast