Hà Tĩnh: Dùng giấy tờ giả lừa đảo cơ sở cầm đồ, lĩnh án 66 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Với thủ đoạn sử dụng đăng ký xe mô tô cùng các loại giấy tờ giả để chiếm đoạt tài sản, Bùi Đức Tuấn (SN 1995, trú xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị TAND huyện Thạch Hà kết án 66 tháng tù giam.

Hà Tĩnh: Dùng giấy tờ giả lừa đảo cơ sở cầm đồ, lĩnh án 66 tháng tù

Bị cáo Bùi Đức Tuấn (SN 1995, trú xã Tượng Sơn) tại phiên xử sơ thẩm.

Biết rõ thủ tục cho vay tiền của cơ sở kinh doanh mua bán, cho thuê ô tô - mô tô - xe máy và dịch vụ cầm đồ Phan Gia (gọi tắt là cơ sở Phan Gia, có 2 địa chỉ tại xã Thạch Thắng và xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà), Bùi Đức Tuấn tìm cách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi trót lọt, Tuấn đã mượn xe mô tô của 3 người khác rồi thuê người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy tờ tùy thân và mang đến thế chấp tại cơ sở Phan Gia để vay tiền.

Bằng thủ đoạn nói trên, từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Bùi Đức Tuấn đã 4 lần lấy các thông tin về số khung, số máy xe mô tô (gồm xe của Tuấn và 3 người khác) để thuê người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy CMND, giấy phép lái xe. Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục, Tuấn đưa xe cùng các giấy tờ giả đến hai cơ sở Phan Gia ở Thạch Thắng và Thạch Khê để lừa chiếm tổng số tiền gần 53 triệu đồng.

Khoảng tháng 5/2020, cơ sở Phan Gia phát hiện Bùi Đức Tuấn sử dụng giấy tờ giả để vay tiền nên đã cử người đến nhà yêu cầu Tuấn trả lại số tiền gốc đã vay nhưng do Tuấn không có việc làm, không có thu nhập và bị mất khả năng trả nợ nên tháng 7/2020, đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến tháng 10/2020, đại diện cơ sở Phan Gia đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà tố giác hành vi của Bùi Đức Tuấn.

Quá trình điều tra, Bùi Đức Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại cho cơ sở Phan Gia.

Xét thấy Bùi Đức Tuấn tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Bùi Đức Tuấn 36 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 30 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”

Tổng hợp hình phạt bị cáo Bùi Đức Tuấn phải chịu là 66 tháng tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast