Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng làm giả tài liệu cho người nước ngoài làm việc tại trung tâm Anh ngữ

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Thanh Thúy (SN 1983, nơi ở trước khi bị bắt tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) và các đồng phạm đã làm giả các loại giấy tờ để người nước ngoài vào làm việc tại trung tâm Anh ngữ ở Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng làm giả tài liệu cho người nước ngoài làm việc tại trung tâm Anh ngữ

Sáng 23/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thanh Thúy và đồng phạm về các tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các đồng phạm của Thúy gồm: Phạm Thị Thanh Dung (SN 1988), Nguyễn Cảnh Hưng (SN 1986), cùng trú thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), Trang Quốc Tuấn (SN 1989, nơi ở trước khi bị bắt tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Nguyễn Văn Sáng (SN 1985, trú huyện Lộc Ninh, Bình Phước) và Nguyễn Đức Huynh (SN 1983, trú quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng làm giả tài liệu cho người nước ngoài làm việc tại trung tâm Anh ngữ

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, Công ty TNHH Giáo dục Tân Khởi (gọi tắt là Công ty Tân Khởi, có trụ sở tại số 142, đường Yên Trung, thị trấn Đức Thọ), ngành nghề kinh doanh là giảng dạy tiếng Anh, do vợ chồng Phạm Thị Thanh Dung và Nguyễn Cảnh Hưng điều hành.

Biết Thúy hoạt động trên lĩnh vực tìm kiếm, tuyển dụng và cung ứng giáo viên nước ngoài cho các trung tâm Anh ngữ, vợ chồng Dung, Hưng đã liên hệ với Thúy.

Sau đó, Thúy đã tìm được 3 giáo viên quốc tịch Ấn Độ và Canada để giới thiệu cho vợ chồng Dung, Hưng. Cả Dung, Hưng và Thúy đều biết rõ thời hạn lưu trú tại Việt Nam của những người này sắp hết hạn và họ không tham gia các khóa đào tạo để được cấp chứng chỉ giảng dạy theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, muốn những người này tiếp tục ở lại Việt Nam làm việc cho công ty của mình nên Dung, Hưng đã thông qua Thúy để nhờ Tuấn, Huynh và Sáng làm chứng chỉ Tesol, giấy phép, thẻ tạm trú.

Từ tháng 7/2021 đến tháng 8/2021, vợ chồng Dung, Hưng đã sử dụng các loại giấy tờ nói trên cho những người nước ngoài ở lại Việt Nam giảng dạy tại công ty.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, Thúy còn giới thiệu 1 người có quốc tịch Canada để giới thiệu cho một Trung tâm Anh ngữ tại Hà Tĩnh. Giám đốc Trung tâm Anh ngữ này không biết giấy phép lao động và thẻ tạm trú của người nước ngoài trên là giả. Do đó, chưa đủ căn cứ kết luận tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Tại phiên xử sơ thẩm, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng làm giả tài liệu cho người nước ngoài làm việc tại trung tâm Anh ngữ

HĐXX tuyên án các bị cáo.

Tại phiên xét xử, sau khi xem xét kỹ các tình tiết, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Thúy 5 năm tù, Phạm Thị Thanh Dung 36 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Cảnh Hưng 30 tháng tù, Trang Quốc Tuấn 27 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Nguyễn Văn Sáng và Nguyễn Đức Huynh, mỗi bị cáo chịu mức án 15 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, 42 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; tổng hợp hình phạt của cả 2 tội mà mỗi bị cáo phải chịu là 57 tháng tù.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast