Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu trong giải quyết các thủ tục hành chính, các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai theo đúng quy trình, thẩm quyền; người dân không gặp bất kỳ vướng mắc, khó khăn nào.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Chị Hoàng Thị Hoa (thôn Trung Tiến, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con tại trụ sở UBND xã.

Sáng ngày 5/1, chị Hoàng Thị Hoa (thôn Trung Tiến, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) đến trụ sở UBND xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Không cần phải xuất trình hộ khẩu như những lần trước. Chị được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn thực hiện trên máy tính một cách nhanh gọn, đúng quy trình, thẩm quyền. Chỉ khoảng 15 phút công việc hoàn tất.

Chị Hoa chia sẻ: “Bây giờ chỉ cần mang CCCD hoặc điện thoại có cài đặt phần mềm định danh điện tử VneID là hoàn thiện hết các thủ tục, không cần đến hộ khẩu giấy nữa. Việc này đỡ mất thời gian và công sức đi lại của người dân nên chúng tôi rất hài lòng. Hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều tiện ích được tích hợp trên phần mềm VneID để người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện hơn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính”.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID là cách thức để người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng cho biết: “Trước đây, một số thủ tục như: khai sinh, khai tử, kết hôn… cần có sổ hổ khẩu mới chứng thực được. Đối với những trường hợp người dân quên hoặc mất, việc giải quyết gặp rất nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian. Còn hiện nay, người dân chỉ cần cầm thẻ CCCD gắn chip; giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc thông báo số định danh cá nhân hoặc ứng dụng VneID trên điện thoại… là có thể thực hiện được ngay. Cơ quan quản lý nhờ đó cũng thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là không phải xác minh nhiều loại giấy tờ, hồ sơ. Đặc biệt, việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ giảm đáng kể”.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà.

Tại huyện Thạch Hà, việc thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân khi không cần sổ hộ khẩu trong những ngày đầu diễn ra nhanh gọn, thuận tiện. Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà Phan Thị Hương cho hay, từ ngày mùng 3/1 đến nay, có khoảng trên 500 lượt người đến giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị. Trong đó, có khoảng 150 lượt giải quyết các vấn đề liên quan đến sổ hộ khẩu như: lĩnh vực LĐ-TB&XH; TN&MT; tư pháp…

Bà Hương cho biết: "Khi đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu như trước. Việc giải quyết cho người dân khá thuận lợi, nhanh chóng. Cán bộ Trung tâm căn cứ vào CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử để thực hiện các thủ tục. Với những người dân chưa có CCCD gắn chip, cán bộ sẽ hướng dẫn người dân xin giấy xác nhận thông tin cư trú để thực hiện các giao dịch”.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Người dân Thạch Hà thuận tiện khi giải quyết các thủ tục hành chính mà không cần đến sổ hộ khẩu.

Những ngày đầu năm mới 2023, anh Nguyễn Văn Tài (trú tổ dân phố 4, thị trấn Thạch Hà) phấn khởi vì Chính phủ đã bỏ quy định sử dụng sổ hộ khẩu trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Anh Tài cho biết: “Do sổ hộ khẩu của gia đình bố mẹ đẻ bị thất lạc, tôi muốn tách khẩu về nơi ở mới tại tổ dân phố 4 (thị trấn Thạch Hà) nhưng do mất nhiều thời gian nên đành đăng ký tạm trú, tạm vắng. Năm nay, khi bỏ quy định sử dụng sổ hộ khẩu, tôi đã thuận tiện hơn nhiều khi nhập khẩu về nơi ở mới. Tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn đều cảm thấy rất vui vì bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ”.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Người dân giao dịch tại Trung tâm hành chính công huyện Vũ Quang.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, trong những ngày đầu thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai theo đúng quy trình, thẩm quyền, người dân không gặp bất kỳ vướng mắc, khó khăn nào trong thực hiện các thủ tục hành chính. Các địa phương đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức giải quyết TTHC sau khi sổ hộ khẩu giấy không còn hiệu lực.

Thượng tá Phan Tố Hải - Phó Trưởng Công an huyện Vũ Quang cho biết: "Là địa bàn miền núi, địa bàn rộng nên đơn vị thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường bám sát địa bàn, làm tốt công tác “nắm hộ, nắm người” để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, nhất là đội ngũ công nhân, sinh viên, những người đi làm ăn xa tranh thủ thời gian nghỉ đến làm CCCD và đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD, đơn vị tập trung xử lý hồ sơ cấp CCCD còn vướng mắc, gắn với công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ chia sẻ dữ liệu cho các ngành liên quan. Đến nay, lực lượng Công an huyện đã cấp 25.826 CCCD (đạt 99% chỉ tiêu) và hiện có 12.135 công dân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử, trong đó có hơn 4.900 công dân đã được kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính”.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp mới CCCD.

Về việc không sử dụng sổ hộ khẩu trong giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tá Võ Thị Thanh Trà - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký cư trú, cấp và quản lý căn cước công dân (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh) nhấn mạnh: Bỏ sổ hộ khẩu không phải là không tiến hành công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, mà chính là thay đổi cách quản lý cư trú từ thủ công sang công nghệ tiên tiến, quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Quy định này phù hợp với sự phát triển của thời đại công nghệ số, giảm bớt nhiều loại giấy tờ trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, thuận tiện cho cả người dân và cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Khi sổ hộ khẩu không còn giá trị, người dân làm các thủ tục hành chính có liên quan sẽ không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú mà sẽ được các cơ quan, đơn vị trực tiếp khai thác thông tin cá nhân qua 7 phương thức, gồm: thẻ CCCD gắn chip; giấy xác nhận thông tin về cư trú; thông báo số định danh cá nhân; ứng dụng VNeID; khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chip; sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip.

Người dân Hà Tĩnh thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính từ những ngày đầu bỏ sổ hộ khẩu giấy

Công an huyện Cẩm Xuyên làm CCCD cho người dân trên địa bàn.

Trung tá Võ Thị Thanh Trà cũng cho biết thêm, trong những ngày đầu tháng 1/2023, khi sổ hộ khẩu không còn giá trị, tại các trụ sở công an cấp xã, thị trấn, lượng người dân đến xin giấy xác nhận thông tin về cư trú vẫn không tăng nhiều so với thời điểm trước ngày 1/1/2023, bởi người dân cũng như các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã nắm được cách cung cấp, khai thác thông tin công dân khi không còn sổ hộ khẩu giấy.

Tuy vậy, một số thủ tục như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực LĐ-TB&XH... hiện vẫn yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú để thể hiện mối quan hệ vợ - chồng. Người dân có thể đến công an cấp xã, thị trấn nơi gần nhất hoặc nhanh hơn nữa là sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia để đề nghị cấp giấy xác nhận cư trú.

Đến nay, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cấp được 1.087.261 CCCD (đạt tỷ lệ 99%) cho công dân trong độ tuổi cấp thẻ CCCD đang sinh sống trên địa bàn tỉnh; thu nhận được gần 390.000 hồ sơ định danh mức độ 2 và đã kích hoạt được hơn 163.000 tài khoản định danh điện tử.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast