Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

(Baohatinh.vn) - Nhận mức án 6 tháng tù giam về hành vi tàng trữ pháo nổ, Nguyễn Hữu Dũng (SN 1989, trú thôn Bộc Nguyên, xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chua chát nghĩ đến cảnh gia đình ly tán khi năm mới sắp gõ cửa.

Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

Bị cáo Nguyễn Hữu Dũng trong phiên tòa lưu động tại hội trường UBND xã Thạch Trung.

“Đứa lớn nhất của vợ chồng thằng Dũng mới 7 tuổi trong khi đứa út vừa lên 3. Dù đã làm mẹ của 3 đứa nhỏ nhưng vóc dáng cái H. (vợ Dũng) bé như cái kẹo. Giờ lỡ như bố nó phải đi chấp hành án ngay thì không biết tết này 4 mẹ con phải xoay xở thế nào” - người dì rưng rưng nước mắt khi trải lòng về hoàn cảnh của bị cáo.

Từng lời nói từ người họ hàng như càng khiến tâm lý của Nguyễn Hữu Dũng trở nên nặng nề. Đôi mắt bị cáo như nhòe đi khi chứng kiến người vợ gầy gò dắt theo các con đến gặp bố. Vừa thấy bố, gương mặt con bé út chợt sáng lên, vội chạy lại, sà vào lòng rồi nũng nịu: “Tết này bố nhớ mua thật nhiều đồ chơi cho con nhé!”. Né tránh ánh mắt ngây thơ đầy mong chờ của đứa trẻ, Dũng vội vàng quay mặt đi, bật khóc.

Đó là tất cả những gì đã diễn ra trước phiên xử Nguyễn Hữu Dũng phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Hẳn giờ đây, Dũng mới thấm thía kết cục đắt giá chỉ vì trót dại.

Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Do muốn sử dụng pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Dũng đã đặt mua qua zalo 4 hộp pháo nổ loại 36 quả có khối lượng 6,4 kg với giá 2,8 triệu đồng từ một người đàn ông ở tỉnh Quảng Trị và người bán sẽ gửi hàng qua xe khách Nam - Bắc.

Khoảng 17h55’ ngày 14/12/2022, Dũng đến tại đường Hà Huy Tập (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) để nhận pháo. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị mang số pháo nổ trên về nhà, Dũng đã bị tổ công tác Công an TP Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang, thu giữ tang vật.

Nhằm đảm bảo hiệu quả tuyên truyền giáo dục pháp luật, răn đe, phòng ngừa chung, nhất là trên địa bàn nhạy cảm về pháo, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh quyết định chọn xã Thạch Trung làm nơi xét xử lưu động vụ án Nguyễn Hữu Dũng về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

Hình ảnh Dũng tại thời điểm bị bắt được trình chiếu tại phiên xử.

Phiên tòa được tổ chức theo thủ tục rút gọn tại hội trường UBND xã Thạch Trung. Ngay từ thời điểm bị bắt và được các cơ quan tiến hành tố tụng tuyên truyền, giải thích rõ quy định của pháp luật, Nguyễn Hữu Dũng đã vô cùng ân hận. Cũng chính vì vậy, tại phiên tòa lưu động, bằng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,

Dũng đã tích cực hợp tác để chứng minh, làm rõ tội danh của mình. “Do không tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật nên bị cáo đã trót dại. Bị cáo rất dằn vặt, hối hận với hành vi sai trái của bản thân và chỉ mong, qua đây sẽ là bài học đắt giá cho tất cả những ai đang và sẽ có ý định tàng trữ, mua bán, sử dụng, vận chuyển pháo nổ trái phép” - Dũng nghẹn ngào.

Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo người dân quan tâm, theo dõi.

“Cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; chỉ được sử dụng pháo hoa (không tiếng nổ) trong các dịp lễ, tết, sinhnhật, cưới hỏi, hội nghị… mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh (Công ty TNHH MTV hóa chất Z21, Bộ Quốc phòng); tuyệt đối không được mua bán, sử dụng pháo “lậu”; nghiêm cấm các hành vi liên quan đến nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa…” - thẩm phán nhấn mạnh thêm các quy định.

Từ đó, vị quan tòa khẳng định: Hành vi của Nguyễn Hữu Dũng không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật mà còn gây mất an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện đang tham gia giao thông. Chính vì vậy, cần phải đưa ra bản án nghiêm minh nhằm có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, nhất là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Vì những lẽ trên, tuyên phạt Nguyễn Hữu Dũng 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ hàng cấm”. Nghe thẩm phán đưa ra phán quyết cuối cùng, Dũng và người thân như chết lặng.

Nỗi đắng chát sau lần trót dại...

Chủ tọa phiên tòa tuyên án bị cáo 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Kết thúc phiên xử, Nguyễn Hữu Dũng vội vàng chạy về phía vợ con, dang rộng vòng tay như muốn trấn an gia đình nhỏ rồi cố kiềm chế cảm xúc, vỗ về: “Em vững vàng tâm lý, ở nhà chăm sóc các con chu đáo. Anh cũng sẽ chịu khó theo chân người ta làm tốt công việc sơn nước cho các công trình để nhận thù lao trước tết. Dù có thế nào đi nữa, trước khi chấp hành án, anh sẽ cố gắng lo cho mấy mẹ con đón năm mới thật đủ đầy…”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast