Nỗi day dứt trước giờ nghe tuyên án...

(Baohatinh.vn) - Giờ nghị án, khi được người em họ thông tin: do biến chứng của bệnh tiểu đường, đôi mắt của mẹ ruột đã bị mờ, sắc mặt bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1972, trú xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trở nên nhợt nhạt, toàn thân như muốn ngã khuỵu…

Nỗi day dứt trước giờ nghe tuyên án...

Sáng 20/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1972, trú thôn Đông Xuân, Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Xuất phát từ mục đích khai thác cát để bán lại cho các cá nhân có nhu cầu, khoảng 7h30’ ngày 27/11/2021, Nguyễn Văn Bình điều khiển thuyền gỗ đi từ khu vực khe Cây Chay (thuộc địa phận thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây) ra phía lòng hồ thượng nguồn sông Rác.

Đến khu vực khe Bờ Ao (giáp ranh xã Kỳ Tây với xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên), Bình thả ống hút xuống nước để hút cát từ lòng hồ lên khoang chứa của thuyền. 13h cùng ngày, khi đang bơm cát lên bãi tập kết, đối tượng bị Công an huyện Kỳ Anh phát hiện, lập biên bản.

Kết quả điều tra xác định, số cát Bình đã khai thác là 8,192 m3 cát, trị giá hơn 1,8 triệu đồng.

Nỗi day dứt trước giờ nghe tuyên án...

Nguyễn Văn Bình tại cơ quan điều tra (Ảnh tư liệu).

Trong lý lịch thể hiện, Nguyễn Văn Bình từng bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên y án theo bản án của TAND huyện Kỳ Anh, phạt 9 tháng tù giam, phạt tiền 10 triệu đồng về tội “đánh bạc” (năm 2021). Ngoài ra, Bình từng có 1 tiền sự về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Tại phiên xét xử, khi được Hội đồng xét xử đặt câu hỏi về việc vì sao dù đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục phạm tội, giọng bị cáo chùng xuống: “Bị cáo không ý thức được hậu quả từ hành vi này, rằng nếu tái phạm sẽ bị xử lý hình sự…”.

Do cuộc sống khó khăn, Nguyễn Văn Bình chỉ học hết lớp 5/10, đôi tay vốn dĩ đã quá quen với công việc lao động thủ công nên ngay cả cầm bút viết chữ vẫn còn lúng túng.

Bình từng có tổ ấm nhỏ của riêng mình nhưng hiện tại, mọi thứ đã tan vỡ. Sau ly hôn, để có tiền trang trải, nuôi nấng con gái lớn và chăm sóc bố mẹ già, Bình nhận công việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Vừa gánh vác trách nhiệm là cha, là mẹ của con, vừa lo cho bố mẹ thường xuyên đau ốm trong khi thu nhập chẳng mấy dư dả khiến Nguyễn Văn Bình ngày thêm áp lực.

Điều bị cáo luôn trăn trở là sức khỏe của cha mẹ. Bố Bình là ông Nguyễn Văn N. năm nay đã ngoài 80 tuổi. Trong khi đó, bệnh tình của bà Nguyễn Thị H. - mẹ bị cáo thường xuyên diễn biến thất thường khi ở độ tuổi ngoài thất thập.

Bước vào giờ nghị án, Bình dặn dò tỉ mỉ, chu đáo người thân thay mình chăm sóc, quan tâm cho cha mẹ. Không kìm được cảm xúc, người em họ của bị cáo dè dặt: “Do biến chứng từ căn bệnh tiểu đường, hai mắt của bà H. đã không còn nhìn thấy được. Trước khi bước vào phiên xử, để tránh cho anh bị áp lực tâm lý nên mọi người thống nhất không nói ra. Anh có thể nhắn nhủ điều này với thư ký mong Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét thêm khi lượng hình…”. Nghe đến đây, sắc mặt Nguyễn Văn Bình trở nên nhợt nhạt, toàn thân như muốn ngã khuỵu.

Hội đồng xét xử nhận định, việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản của Nguyễn Văn Bình đã vi phạm Luật Khoáng sản và ảnh hưởng đến môi trường.

Nỗi day dứt trước giờ nghe tuyên án...

HĐXX tuyên án 9 tháng tù đối với bị cáo, phạt bổ sung 50 triệu đồng về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Sau khi xem xét các yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ và căn cứ vào các quy định của pháp luật, TAND tỉnh tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 9 tháng tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; tổng hợp mức án 9 tháng tù và mức phạt tiền 10 triệu đồng theo bản án trước đó (về tội “Đánh bạc”), buộc hình phạt chung bị cáo phải chịu là 18 tháng tù, phạt bổ sung 60 triệu đồng.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast