Trong lúc chờ bảo vệ luận văn thạc sĩ, đột nhập nhà dân cướp tài sản

(Baohatinh.vn) - 7 năm tù giam là mức án cuối cùng TAND thành phố Hà Tĩnh dành cho Lê Đình Kiên (SN 1989, trú tổ dân phố Nhật Tân, phường Thạch Linh) đối với tội danh "Cướp tài sản" tại phiên xử sơ thẩm vào chiều 25/10.

Trong lúc chờ bảo vệ luận văn thạc sĩ, đột nhập nhà dân cướp tài sản

Với hành vi khống chế nạn nhân nhằm mục đích cướp tài sản, bị cáo Lê Đình Kiên phải đối mặt mức án 7 năm tù giam.

Rạng sáng ngày 9/5/2018, đối tượng Lê Đình Kiên (SN 1989, trú tổ dân phố Nhật Tân, phường Thạch Linh) đã trèo qua hàng rào vào sân nhà chị Trần Thị Hà Quy (SN 1988, trú tổ dân phố 9, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh). Đến khoảng 5h30’, khi người giúp việc mở cửa, đối tượng đã dùng dao khống chế để đột nhập vào trong nhà, lên tầng 2 khống chế chị Trần Thị Hà Quy bắt mở két lấy 75 triệu đồng.

Khi phát hiện trong két có sổ tiết kiệm, đối tượng tiếp tục khống chế người thân của chị Quy, yêu cầu chị ra ngân hàng để rút tiền. Quá trình chị Quy đi rút tiền được Kiên giám sát bằng cuộc gọi điện thoại video.

Khi đến ngân hàng, chị Quy đã khéo léo nhờ bảo vệ ngân hàng báo cho người nhà. Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía gia đình bị hại, Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với gia đình bắt giữ đối tượng Lê Đình Kiên, đảm bảo an toàn cho tất cả những người bị khống chế.

Thời điểm gây án, Lê Đình Kiên hiện đang theo học thạc sĩ chuyên ngành kinh tế tại Trung Quốc và đang trong thời gian chờ bảo vệ luận văn thạc sĩ; chưa có tiền án, tiền sự.

Sau khi sự việc xảy ra, Lê Đình Kiên đã bồi thường cho bà Nguyễn Thị T. (người giúp việc cho gia đình chị Quy) 60 triệu đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm, gia đình chị Quy không yêu cầu về mặt dân sự đối với bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Lê Đình Kiên xâm phạm nghiêm trọng quyền quản lý tài sản của người khác, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, cần phải xử lý bị cáo mức án nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, xuất thân trong gia đình có công với cách mạng; tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả. Đồng thời, phía gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các tình tiết, TAND thành phố Hà Tĩnh đã tuyên phạt Lê Đình Kiên mức án 7 năm tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast