Vết trượt cuộc đời…

(Baohatinh.vn) - Từng là quân nhân đạt nhiều thành tích, song, khi rời quân ngũ, Võ Văn Thăng (SN 1992, trú xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại trở thành tội phạm. Buôn bán pháo nổ để kiếm lời, Thăng đã phải trả giá đắt cho hành động nông nổi này…

Vết trượt cuộc đời…

2 bị cáo Võ Văn Thăng (SN 1992, bên phải) và Nguyễn Hữu Khánh (SN 2004, bên trái) tại phiên tòa lưu động.

Phiên tòa lưu động xét xử Võ Văn Thăng (SN 1992) cùng đồng phạm (Nguyễn Hữu Khánh, SN 2004, trú xã Cẩm Sơn) về các tội “Buôn bán hàng cấm” và “Tàng trữ hàng cấm” do Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà tổ chức diễn ra vào những ngày cận tết Quý Mão. Trong thời điểm nhạy cảm về pháo, vụ án được xét xử tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Hà thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh.

Vết trượt cuộc đời…

Toàn cảnh phiên tòa.

Trở thành bị cáo trong vụ án điểm mà dư luận quan tâm khiến Võ Văn Thăng áp lực gấp bội. Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà công bố, lúc 4h20’ ngày 11/12/2022, tại quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc địa phận thôn Bàu Láng, xã Thạch Đài, Thạch Hà), Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà phát hiện, bắt quả tang Võ Văn Thăng đang có hành vi bán 3 hộp pháo loại 49 quả cho Nguyễn Hữu Khánh.

Khám xét xe ô tô đầu kéo do Thăng điều khiển, lực lượng chức năng thu giữ thêm 3 hộp pháo nổ khác, tổng khối lượng 6 hộp pháo là 11,05 kg. Quá trình điều tra, cả 2 thừa nhận, Thăng bán pháo cho Khánh với giá 1,2 triệu đồng/hộp để về sử dụng.

Vết trượt cuộc đời…

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Võ Văn Thăng từng thực hiện nghĩa vụ quân sự tại một đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Tĩnh. Suốt thời gian trong quân ngũ, Thăng được đánh giá là một quân nhân năng nổ, nhiệt huyết, luôn chăm chỉ, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc thường xuyên được nhận khen thưởng chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực của người lính trẻ.

Sau khi xuất ngũ, Thăng học lái xe tải rồi gắn bó với công việc này. Cứ ngỡ những trải nghiệm quý báu trong quân đội cùng bản tính nhiệt tình, chu đáo sẽ trở thành bước đệm để Thăng tìm được nhiều cơ hội trong cuộc sống. Thế nhưng, vào trung tuần tháng 4/2015, Thăng đã gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một nữ giáo viên tử vong tại chỗ.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do Thăng điều khiển xe ô tô nhưng không chú ý quan sát, vượt xe cùng chiều phía trước khi không đảm bảo an toàn. Với hành vi vô ý làm chết người, Thăng phải nhận mức án 20 tháng tù cho hưởng án treo.

Sai lầm đầu tiên trong cuộc đời khiến Võ Văn Thăng hoàn toàn suy sụp. Dẫu hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn, song, Thăng đã phải sống trong nỗi day dứt, dằn vặt suốt thời gian dài. Được sự yêu thương, bảo ban cùng những động viên, khích lệ tinh thần từ người thân, bạn bè, Thăng nỗ lực đứng lên sau vấp ngã.

Vết trượt cuộc đời…

Các bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội.

Dù đã từng trải qua biến cố trong nghề lái xe tải đường dài nhưng vì không có “chuyên môn” nào khác nên Thăng vẫn phải chọn làm tài xế. Không lâu sau, Thăng trở thành lái xe cho một doanh nghiệp ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Thăng nhiều lần tự động viên bản thân phải cố gắng bươn chải để trang trải cuộc sống, chăm lo cho người vợ không có việc làm ổn định và đứa con còn thơ dại.

Vậy nhưng, một lần nữa, Võ Văn Thăng lại sa lưới pháp luật. Lần này hoàn toàn xuất phát từ lỗi cố ý của Thăng - dù nhận thức được việc buôn bán pháo nổ là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng vì lợi nhuận, bị cáo vẫn cố tình thực hiện.

Vết trượt cuộc đời…

Hội đồng xét xử tuyên án các bị cáo.

Quá trình điều tra và xét hỏi tại phiên tòa, Thăng và đồng phạm đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối hận nên được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà tuyên phạt Võ Văn Thăng 13 tháng tù giam về tội “Buôn bán hàng cấm” và Nguyễn Hữu Khánh 8 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Kết thúc phiên xử, Võ Văn Thăng vội vàng chạy về phía những người thân trong gia đình. Những cảm xúc cố kiềm chế, che đậy trong suốt quá trình diễn ra phiên xử nay vỡ òa. “Đáng lẽ cái tết này sẽ rất vui, cả gia đình mình sẽ được đoàn viên, sum vầy nhưng vì sai lầm của con mà không thể thực hiện được. Con sẽ cố gắng phấn đấu như đã từng, để sớm trở về…” - Thăng nghẹn ngào hứa.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast