California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

Trong năm đầu tiên bang California công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ chính thức, cộng đồng người Việt và người dân từ các nước châu Á rộn ràng đón chào cột mốc nhiều ý nghĩa này.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người châu Á trên toàn nước Mỹ luôn có những hoạt động ăn mừng mỗi dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đối với những người sinh sống tại bang California, cái Tết năm nay lại có thêm phần đặc biệt khi chính quyền bang đã quyết định công nhận Tết nguyên đán là một ngày lễ chính thức.

Theo BBC, quyết định công nhận Tết Nguyên đán của chính quyền bang California mang nhiều ý nghĩa, vì cộng đồng người Mỹ gốc Á hay có gốc ở các quốc đảo Thái Bình Dương vốn chưa được quan tâm đúng mức.

Sau khi chính quyền California chính thức công nhận Tết Nguyên đán là một ngày lễ chính thức của bang, các cộng đồng người châu Á tại đây đang có nhiều cách khác nhau để chào đón ngày lễ này.

Ra đường đón Tết trong cái lạnh mùa đông tại Mỹ

Theo San Jose Spotlight , tại khu vực History Park ở thành phố San Jose - bang California, cộng đồng người Việt đã tổ chức một lễ hội lớn để chào đón Tết Nguyên đán 2023. Bất chấp cái lạnh của mùa đông, nhiều người Việt đang sinh sống tại Mỹ đã đến tham dự ngày đầu tiên của lễ hội hôm 20/1.

Trên sân khấu được trang hoàng bởi những cành hoa mai, một nghệ sĩ biểu diễn những bài hát Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng từ những người tham dự lễ hội.

Nguyễn Thảo Hạnh, một cư dân của thành phố San Jose, cho biết những người tham dự lễ hội có thể lên sân khấu để biểu diễn bài hát họ yêu thích. Màn múa lân sôi động và những gian hàng đồ ăn tại lễ hội cũng là những yếu tố thu hút nhiều người dân trong khu vực tham dự sự kiện này.

California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

Jessica Dang cho biết cô tham dự lễ hội Tết ở khu vực History Park ở thành phố San Jose để hiểu thêm về văn hóa và truyền thống của Việt Nam. Ảnh: San José Spotlight.

Jessica Dang, 29 tuổi, đến lễ hội trong trang phục áo dài truyền thống, được cô mua trong lần đầu tiên trở về Việt Nam. Dang cho biết theo thời gian, cô ngày càng muốn được trải nghiệm thêm những nét đặc trưng trong văn hóa của Việt Nam.

Với những người khác, sự kiện còn là một cơ hội để hiểu thêm về những mối quan tâm của cộng đồng người Việt tại thành phố San Jose.

Phillip Nguyễn, một trong người tổ chức lễ hội, cho biết bên cạnh các hoạt động ăn mừng Tết Nguyên đán, ban tổ chức cũng có các cuộc gặp nhằm cung cấp thông tin về những vấn đề như luật lao động và nhập cư cho cộng đồng người Việt sinh sống trong khu vực.

San Jose là thành phố có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lớn nhất trên thế giới với hơn 100.000 người.

“Lễ hội này sẽ cho bạn một cái nhìn toàn diện về cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ”, ông Nguyễn cho biết.

Một khởi đầu mới trong cuộc sống

Không chỉ người Việt Nam, những cộng đồng người châu Á khác đang sống tại California cũng tổ chức các hoạt động chào đón Tết Nguyên đán 2023.

Cộng đồng người Trung Quốc ở thành phố San Francisco sẽ chào đón năm mới với một lễ diễu hành lớn, thu hút sự tham gia và theo dõi của khoảng 3 triệu người.

Trong buổi diễu hành là những cỗ xe được trang hoàng đẹp đẽ, ban nhạc và các màn bắn pháo hoa. Ngoài khu vực châu Á, sự kiện trên được coi là hoạt động kỷ niệm ngày Tết lớn nhất trên thế giới.

California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

Khung cảnh lễ diễu hành Tết Nguyên đán của cộng đồng người Hoa tại thành phố San Francisco vào năm 2020. Ảnh: San Francisco Chronicle.

“Tết Nguyên đán là dịp để chúng ta nối lại những mối quan hệ, tha thứ lỗi lầm. Trong phần lớn các nền văn hóa của châu Á, Tết cũng là dịp để bạn có một khởi đầu mới trong cuộc sống. Bạn muốn mọi người được bình yên và hạnh phúc trong dịp lễ này”, mục sư Norman Fong, một cư dân tại khu Chinatown ở thành phố San Francisco cho biết.

Đón tết một cách đơn giản

Ngoài những hoạt động ăn mừng náo nhiệt, một số người gốc Á khác tại Mỹ lại chọn cách kỷ niệm ngày Tết đơn giản hơn bên gia đình.

Khi còn là một cô gái trẻ ở Việt Nam vào những năm 1950 và 1960, bà Le Ly Hayslip (Phùng Thị Lệ Lý) luôn mong chờ đến ngày Tết, theo CNN .

Sau khi chuyển đến thành phố San Diego vào năm 1970 cùng người chồng Mỹ và 2 con nhỏ, bà Le Ly Hayslip vẫn cố gắng duy trì truyền thống ngày lễ Tết hàng năm dù điều kiện của bà lúc bấy giờ rất khó khăn.

California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán

Trong những năm qua, bà Le Ly Hayslip cùng gia đình chào đón Tết Nguyên đán theo một cách khá đơn giản. Ảnh: CNN.

Có rất ít người Việt sống tại khu vực San Diego vào thời điểm này, khiến việc mua xôi và những thứ khác để bày lên bàn thờ trong ngày lễ tết trở nên rất khó khăn.

Mặc dù vậy, bà cố gắng đảm bảo những ngày Tết trong gia đình mình luôn bám sát truyền thống Phật giáo nhất có thể.

Trong những năm gần đây, tuy các hoạt động chào đón Tết Nguyên đán ngày càng trở nên phổ biến tại California khi cộng đồng người gốc Á tại bang này lớn dần, nữ nhà văn vẫn chọn một cách kỷ niệm ngày đầu tiên của năm mới giản dị bên gia đình.

“Năm nào cũng vậy. Dù đã hơn 70 tuổi, tôi vẫn có sự chuẩn bị tương tự với những năm trước. Tôi sẽ thu hoạch cam, bưởi được trồng trong vườn, mua hoa và những lễ vật cần thiết để đặt lên bàn thờ”, bà Hayslip cho biết.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast