Quân đội Myanmar loại bỏ hàng loạt bộ trưởng thời bà Aung San Suu Kyi

Quân đội Myanmar đã thông báo loại bỏ 24 bộ trưởng và thứ trưởng trong chính quyền thời bà Aung San Suu Kyi và đưa 11 người lên thay thế. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến thảo luận về tình hình Myanmar.

Quân đội Myanmar loại bỏ hàng loạt bộ trưởng thời bà Aung San Suu Kyi

Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi của Myanmar - Ảnh: EPA

Ngày 1-2, quân đội Myanmar thông báo “thanh trừng” chính quyền thời bà Aung San Suu Kyi làm cố vấn nhà nước, theo đó loại bỏ 24 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời chọn 11 người vào thay thế bên trong chính quyền mới sau khi thực hiện cuộc đảo chính (theo cách gọi của truyền thông phương Tây) vào cùng ngày, theo Hãng tin Reuters.

Thông báo trên được đưa ra trên kênh truyền hình Myawaddy do quân đội Myanmar sở hữu.

Những người mới được bổ nhiệm sẽ giữ các vị trí lãnh đạo trong các bộ tài chính, y tế, thông tin, ngoại giao, quốc phòng, biên giới và nội vụ.

Trước đó, sáng 1-2, quân đội Myanmar bắt giữ Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật khác của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) - đảng giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử vào tháng 11-2020.

Họ cho biết tiến hành các vụ bắt giữ này để phản ứng với tình trạng “gian lận bầu cử”.

Tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, tạm thời nắm quyền điều hành đất nước.

Theo hiến pháp, bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống do có chồng và con mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, bà vẫn được xem là một nhà lãnh đạo của Myanmar với chức danh chính thức là cố vấn nhà nước.

Trong diễn biến liên quan, theo Hãng tin Reuters, các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến thảo luận về tình hình Myanmar ngày 2-2.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet ngày 1-2 kêu gọi quân đội Myanmar thả ít nhất 45 người bị bắt ở nước này và bày tỏ quan ngại về việc hạn chế kết nối Internet.

Theo Đài CNN, hiện chỉ kênh truyền hình quân đội Myawaddy có thể truy cập, còn tất cả kênh tin tức khác ở Myanmar dường như đã bị chặn.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast