Báo động Euro 2016: 82 kẻ khủng bố giả làm nhân viên an ninh

Thời gian đến Euro 2016 đang đếm ngược và nước chủ nhà Pháp liên tiếp nhận những tín hiệu cảnh báo về an ninh.

Tại kỳ Euro lần này, lực lượng an ninh được huy động lên tới 90.000 người, trong đó có 77.000 cảnh sát, phần còn lại là binh lính, tình nguyện viên và nhân viên an ninh. Mỗi đội bóng sẽ có 17 nhân viên an ninh theo sát và 2 nhân viên túc trực cả ngày ở đại bản doanh.

bao dong euro 2016 82 ke khung bo gia lam nhan vien an ninh

Lực lượng an ninh Pháp diễn tập với những tình huống xấu nhất cho Euro 2016. Ảnh: Getty Images

Mối đe dọa khủng bố hiện hữu ở bất kỳ đâu, vì vậy mới đây, Cơ quan An ninh nội địa Pháp (DGIS) đã tiến hành rà soát 3.500 nhân viên an ninh tư nhân được thuê làm nhiệm vụ bảo vệ các khu vực tập trung của người hâm mộ (fanzone).

Kết quả rất bất ngờ, DGIS đã phát hiện 82 kẻ tình nghi thuộc lực lượng khủng bố trà trộn vào. Hồ sơ của những người này được lưu trữ và theo dõi bởi phần mềm chuyên dụng Christina.

Thông tin trên đến chỉ ít ngày sau khi 1 công dân Pháp bị bắt vì âm mưu thực hiện 15 cuộc tấn công. Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố Euro đang lên rất cao. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng đưa ra lời khuyên an ninh đối với các công dân Mỹ dự tính sang Pháp để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già.

Trước sự hoang mang của dư luận, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trấn an trên truyền hình: “Nguy cơ khủng bố là thường trực. Tuy nhiên chúng tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo an toàn cho Euro 2016. Bọn khủng bố không thể ngăn nước Pháp tổ chức một kỳ Euro thành công.”

bao dong euro 2016 82 ke khung bo gia lam nhan vien an ninh

Lực lượng an ninh Pháp diễn tập chống tấn công khủng bố ở bên ngoài sân vận động Stade de Lumieres, Lyon. Ảnh: Reuters.

Dự kiến lượng cổ động viên có mặt ở Euro lên tới 2,5 triệu người, trong đó có 1,5 triệu là khách du lịch nước ngoài. Hồi cuối tháng 5, lực lượng cảnh sát Bỉ đã triệt phá một âm mưu khủng bố người hâm mộ.

Cụ thể, trong 1 cuộc tấn công vào nơi ẩn náu của bọn khủng bố ở Brussels, cảnh sát đã chiếm quyền kiểm soát chiếc laptop của Salah Abdeslam – chủ mưu của 2 vụ khủng bố đẫm máu ở Paris và Brussels.

Bên trong chiếc laptop, cảnh sát phát hiện một chi tiết kế hoạch tấn công cổ động viên Anh vào ngày 11/6 tới ở Marseille. Bọn khủng bố dự định tấn công bằng thiết bị bay điều khiển từ xa (drone), xả súng và vũ khí hóa học.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast