Huyện lúa Hà Tĩnh chi hơn 140 triệu lắp đặt hàng trăm bể chứa vỏ thuốc BVTV trên đồng

(Baohatinh.vn) - Nhằm hạn chế tình trạng vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng bị vứt bên bờ ruộng hoặc kênh mương, ao hồ... gây ô nhiễm môi trường, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã đầu tư hơn 140 triệu đồng để lắp đặt 234 bể chứa.

Có mặt tại cánh đồng thôn Tân Tiến, xã Tân Dân (Đức Thọ) vào thời điểm người dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho vụ xuân nhưng chúng tôi thấy trên khắp các tuyến đường nội đồng, bờ ruộng khá sạch sẽ, không còn vỏ bao, chai thuốc BVTV vứt bừa bãi như trước đây.

Huyện lúa Hà Tĩnh chi hơn 140 triệu lắp đặt hàng trăm bể chứa vỏ thuốc BVTV trên đồng

Các vị trí lắp đặt được khảo sát và lựa chọn kỹ nhằm tiện cho việc thu gom của bà con nông dân

Bà Trần Thị Kim Hoa - một người dân thôn Tân Tiến chia sẻ: “Trước đây, bà con nông dân thường có thói quen vứt các loại rác thải tại bờ ruộng. Vào mùa sản xuất, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi nilon… vương vãi khắp các tuyến đương nội đồng, bờ ruộng, kênh mương. Từ khi có thùng rác trên đồng, người dân rất phấn khởi, ai cũng đã có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường”.

Theo ông Lê Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Tân Dân: "Hiện địa phương đã lắp đặt hoàn chỉnh 15 bể chứa rác được đúc bằng bê tông, có nắp đậy để bà con thu gom rác là vỏ bao, chai lọ thuốc BVTV sử dụng trong nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp. Những thùng rác này được bố trí trên lối đi chung, dưới chân ruộng, tạo thuận lợi cho người dân.

Một tín hiệu đáng mừng là sau khi triển khai lắp đặt các bể chứa, bà con nông dân đã chấp hành rất nghiêm túc việc thu gom các vỏ bao thuốc BVTV vào thùng rác, không còn tình trạng vứt bừa bãi dọc các bờ ruộng, đường giao thông nội đồng và mương dẫn nước như trước đây".

Huyện lúa Hà Tĩnh chi hơn 140 triệu lắp đặt hàng trăm bể chứa vỏ thuốc BVTV trên đồng

Bể chứa được thiết kế hết sức tiện lợi cho việc chứa rác thải độc hại như vỏ bao, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi đã được người nông dân sử dụng

Đức Thọ là huyện thuần nông, hàng năm gieo trồng trên 10.000 ha lúa và cây màu. Theo quy định, 3-5 ha sẽ có một điểm tập kết rác thải thuốc BVTV với 1 bể chứa bằng bê tông.

Theo dự kiến, trong tháng 3, toàn huyện Đức Thọ sẽ hoàn thành lắp đặt 234 thùng chứa rác thải thuốc BVTV, phủ kín tất cả các cánh đồng của 16 xã, thị trấn.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đức Thọ cho biết: "Những năm gần đây, ngành nông nghiệp huyện Đức Thọ đã tập trung khuyến cáo bà con nông dân hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học, dần chuyển sang sử dụng thuốc sinh học nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, đồng thời hạn chế ô nhiễm đồng ruộng, nguồn nước do thuốc BVTV hóa học gây ra.

Việc lắp đặt hệ thống bể chứa là hết sức cần thiết nhằm thu gom hết các loại rác thải độc hại như vỏ bao, vỏ chai lọ đựng thuốc BVTV, tránh tình trạng như trước đây sau khi dùng xong bà con nông dân đã vứt bừa bãi trên đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đất và nguồn nước".

Có thể nói, việc lắp đặt các thùng rác thải BVTV vừa góp phần làm đẹp cảnh quan, vừa hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường và an toàn cho người dân khi sản xuất trên đồng ruộng.

Đây cũng chính là cơ sở quan trọng giúp bà con nông dân Đức Thọ hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững và an toàn, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast