Lào nới lỏng các biện pháp phòng Covid-19 để giảm thiểu tác động kinh tế

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép mở lại hình thức du lịch nhóm đối với khách từ quốc gia không có dịch Covid-19 trong cộng đồng, tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) dẫn thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Lào cho biết.

Lào nới lỏng các biện pháp phòng Covid-19 để giảm thiểu tác động kinh tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Meaungpark công bố các biện pháp phòng dịch Covid-19 mới của Chính phủ tại buổi họp báo. (Ảnh: Vientiane Times)

Chính phủ cũng chấp thuận về nguyên tắc nối lại các chuyến bay bán chuyến từ các quốc gia này. Những động thái trên nhằm giảm thiểu tác động kinh tế do Covid-19 gây ra, đặc biệt là đối với ngành du lịch - lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Lào sau đại dịch khi buộc nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới.

Chính phủ Lào giao các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế phù hợp để triển khai chính sách nới lỏng về xuất-nhập cảnh với Nhật Bản, đồng thời cho phép các ban ngành liên quan tiếp tục thảo luận triển khai nhập cảnh “làn xanh” (thủ tục nhanh) đối với Việt Nam và Trung Quốc.

Các biện pháp kiểm dịch cũng đang được nới lỏng để khách du lịch từ các quốc gia không có dịch Covid-19 trong cộng đồng khi nhập cảnh Lào có thể chỉ cần chờ đợi kết quả xét nghiệm trong vòng 48 tiếng.

Những du khách không nhiễm Covid-19 có thể được phép về cách ly tại nhà hoặc những nơi do người đó sắp xếp. Trước đây, du khách được yêu cầu phải trải qua 14 ngày cách ly tại các trung tâm hoặc khách sạn do chính phủ chỉ định.

Các cơ quan hữu quan đã được hướng dẫn để xác định các nhóm đối tượng sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp kiểm dịch.

Chính phủ Lào cũng chấp thuận về nguyên tắc thu phí xét nghiệm Covid-19. Chính phủ giao các ban ngành chức năng nghiên cứu áp dụng mức phí xét nghiệm phù hợp.

Ủy ban đặc trách quốc gia phòng chống Covid-19 Lào được giao phối hợp với các ngành có liên quan đưa ra các biện pháp thực hiện tất cả các hướng dẫn nêu trên, đồng thời đảm bảo không cho một ca lây nhiễm Covid-19 nào có thể xâm nhập vào nước này mà không được kiểm soát.

Ngoài ra, Chính phủ Lào đồng ý cho phép tổ chức lễ hội Mãn chay 2020 và giao Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp với các ban, ngành chức năng liên quan ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức lễ hội, cưới hỏi ở từng địa phương đảm bảo không lây lan virus.

Chính phủ Lào hiện cập nhật các biện pháp phòng chống và kiểm soát Covid-19 hàng tháng. Các biện pháp đang được nới lỏng vì không có ca mắc Covid-19 mới nào được ghi nhận ở Lào trong nhiều tuần. Những trường hợp gần đây nhất liên quan đến những người nhập cảnh vào Lào.

Theo Vientiane Times, các biện pháp nới lỏng mới nhất sẽ vẫn có hiệu lực cho đến ngày 31/10. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ thường xuyên đánh giá tình hình và thực hiện các thay đổi khi cần thiết.

Cùng với việc nới lỏng các biện pháp nhất định, các hạn chế khác do chính phủ áp đặt sẽ tiếp tục, chẳng hạn như:

Các tụ điểm giải trí và quán karaoke vẫn tiếp tục phải đóng cửa.

Chính phủ Lào đồng ý tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống với mục đích xuất nhập cảnh phổ thông và vận tải hàng hóa, ngoại trừ một số cửa khẩu được chính phủ cho phép thực hiện hoạt động vận tải hàng hóa. Đối với các cửa khẩu quốc tế, Lào sẽ tiếp tục không cho phép hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ công dân Lào và người nước ngoài đã được Ủy ban đặc trách cho phép. Ngoài ra, việc vận tải hàng hóa tại các cửa khẩu quốc tế sẽ tiếp tục được hoạt động bình thường.

Lào tiếp tục ngừng cấp visa loại du lịch và thăm viếng đối với người di chuyển từ hoặc quá cảnh quốc gia đang có dịch Covid-19. Trường hợp nhà ngoại giao, nhân viên tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên viên và lao động nước ngoài có nhu cầu cấp thiết thì có thể tiến hành làm việc tại đại sứ quán, các dự án, hoạt động nhưng phải thông qua xem xét chấp thuận của Ủy ban đặc trách. Đối với quy trình cụ thể, quy định tại văn bản số 2336 của Ủy ban đặc trách ban hành ngày 31/7 sẽ vẫn được duy trì hiệu lực.

Lào nới lỏng các biện pháp phòng Covid-19 để giảm thiểu tác động kinh tế
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast