Thế giới ngày qua: Hơn 50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật từ chức

(Baohatinh.vn) - Hơn 50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật từ chức; Quân đội Syria tuyên bố tái thiết Douma sau giải phóng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua hon 50 000 nguoi bieu tinh doi thu tuong nhat tu chuc

Quân đội Syria tuyên bố tái thiết Douma sau giải phóng: Quân đội Syria hôm 14/4 tuyên bố sẽ tái thiết Douma, khu vực cuối cùng ở Đông Ghouta (ngoại ô thủ đô Damascus của Syria) vừa được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của phiến quân.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, để bắt đầu tiến trình khôi phục cuộc sống cho người dân, quân đội Chính phủ sẽ triển khai các đội rà phá bom mìn tới đây kiểm tra các con phố, các quảng trường để tháo dỡ, di dời bom mìn còn sót lại, trước khi các đơn vị an ninh kiểm soát thành phố để người dân hồi hương. (Ảnh: Cảnh Đông Ghouta nhìn từ trên cao vào tháng 2/2018. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua hon 50 000 nguoi bieu tinh doi thu tuong nhat tu chuc

Mỹ phản bác Nga về con số tên lửa bị Syria bắn hạ: Phía Mỹ hôm 14/4 chế giễu tuyên bố của Nga cho rằng lực lượng phòng không không quân của Syria đã bắn hạ tới 71 trong tổng số 105 quả tên lửa phóng tới thủ đô Damascus của Syria.

Tướng Sergei Rudskoi của Nga cho biết, cơn mưa tên lửa của Mỹ và phương Tây gây ra ít hư hại, và các chiến sĩ Syria đã hạ được phần lớn tên lửa, bằng việc sử dụng hệ thống phòng không đã 30 tuổi do Nga sản xuất.

Nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White và Giám đốc Thủy quân lục chiến của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của Mỹ tướng Kenneth McKenzie đều phản bác lại tuyên bố đó của Nga, đồng thời khẳng định tất cả tên lửa Mỹ và đồng minh đều đánh trúng mục tiêu. (Ảnh: Phát ngôn viên White (trái) và tướng McKenzie của Lầu Năm Góc. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua hon 50 000 nguoi bieu tinh doi thu tuong nhat tu chuc

Hơn 50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật từ chức: Ngày 14/3, khoảng 50.000 người đã biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản để phản đối Thủ tướng Shinzo Abe và yêu cầu ông này từ chức.

Tại cuộc biểu tình được cho lớn nhất trong vòng vài năm gần đây, người tham gia tố cáo ông Abe dối trá xung quanh thỏa thuận bán đất công với giá ưu đãi cho tổ chức giáo dục Moritomo Rakuen để xây dựng trường tiểu học nơi vợ ông Abe, bà Akie Abe, làm hiệu trưởng danh dự.

Những người chỉ trích còn cho rằng ông Abe đã sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc quốc hội chấp thuận mở một ngôi trường mới thuộc Đại học Khoa học Okayama. (Ảnh: Cuộc biểu tình phản đối Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo hôm 14/4. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua hon 50 000 nguoi bieu tinh doi thu tuong nhat tu chuc

Lãnh đạo Triều Tiên gặp mặt quan chức cấp cao và đoàn nghệ thuật Trung Quốc: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14/4 đã chào đón "nồng nhiệt" nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Tống Đào và đoàn nghệ thuật nước này tới thăm Bình Nhưỡng, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đưa tin, theo Reuters.

Chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc Triều Tiên và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn kể từ sau chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh hồi tháng trước. (Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua hon 50 000 nguoi bieu tinh doi thu tuong nhat tu chuc

Nga nói cựu điệp viên Skripal trúng chất độc Moscow "chưa từng sản xuất": Theo hãng tin Nga RT, phát biểu ngày 14/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết một phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ đã xác định chất được sử dụng trong vụ đầu độc Skripal là BZ. Ông cho biết chất độc chưa từng được sản xuất tại Nga, nhưng lại rất phổ biến tại Anh, Mỹ và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Skripal và con gái Yulia đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh có tên gọi là 3-Quinuclidinyl benzilate, gọi tắt là BZ. Ông cho biết đây là kết quả xét nghiệm chất độc của một phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ thực hiện từ các mẫu mà Anh đã bàn giao cho OPCW. (Ảnh: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast