Liên Hợp Quốc kêu gọi tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi nhà lãnh đạo các quốc gia khẩn trương tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”, khẳng định biến đổi khí hậu là một mối đe dọa “có thật”.

Đưa ra thông điệp trong Hội nghị kỷ niệm 5 năm ký kết Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, ông Antonio Guterres đề nghị các nước cần hướng đến mục tiêu trung hòa lượng khí thải carbon (CO2).

Liên Hợp Quốc kêu gọi tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”

Liên Hợp Quốc kêu gọi tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”. Ảnh: AP

Trong bối cảnh các quốc gia đang tích cực đưa ra các gói kích thích nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, Tổng thư ký‎ Liên Hợp Quốc cảnh báo việc nhiều quốc gia đang có xu hướng gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay vì năng lượng sạch và có thể tái tạo. Trong đó, các nước trong G20 - nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới - đã chi nhiều hơn 50% cho những lĩnh vực kích thích sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay vì năng lượng sạch.

Cũng trong Hội nghị này, một số quốc gia đã đưa ra các cam kết giảm phát thải khí carbon bao gồm: Chính phủ Anh cam kết sẽ ngừng hỗ trợ các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục cam kết đưa mức phát thải CO2 về 0 trước năm 2050.

Trước đó vào hồi tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ giảm mức phát thải khí CO2 về 0 vào năm 2060. Trung Quốc hiện là nước phát thải CO2 nhiều nhất thế giới - là loại khí được xem là thủ phạm chính gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu dẫn tới biến đổi khí hậu./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast