Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Ngoài tâm huyết, tích cực tham gia công tác đoàn, anh Đặng Văn Tuân (SN 1985) - Bí thư đoàn xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

Anh Đặng Văn Tuân (bên trái) luôn tâm huyết với các hoạt động, phong trào đoàn.

Trước khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã Thọ Điền vào năm 2018, anh Đặng Văn Tuân đã trải qua nhiều vị trí công tác đoàn ở địa phương như: Bí thư Chi đoàn thôn Kiều từ năm 2009 - 2011, Phó Bí thư Đoàn xã từ năm 2011 - 2018.

Dù ở trọng trách nào, anh cũng luôn tâm huyết, trách nhiệm và nhận thức được vai trò “đầu tàu” của mình, từ đó luôn dẫn dắt, cố gắng truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với từng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

Anh Tuân vận động ĐVTN trên địa bàn xã ra sức xây dựng NTM.

Anh Tuân chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự khi được ĐVTN trong xã tin tưởng, giao phó công việc đoàn trong suốt nhiều năm qua. Tôi xem đây là cơ hội để mình thể hiện sức trẻ, dám nghĩ, dám làm và tiên phong trong mọi phong trào. Nhờ công tác đoàn mà tôi đã rèn luyện được nhiều đức tính, góp phần không nhỏ cho những thành công sau này của bản thân".

Với tinh thần “Muốn làm tốt công tác đoàn thì trước tiên phải là một đoàn viên gương mẫu”, anh Tuân đã phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu cao tính tiên phong của người cán bộ đoàn, luôn xây dựng và giữ gìn mối quan hệ gần gũi, đoàn kết với các bạn ĐVTN và Nhân dân địa phương.

Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

Tính từ năm 2018 lại nay, Đoàn xã Thọ Điền đã ra mắt 7 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.

Được biết, điểm nổi bật của Đoàn xã Thọ Điền trong những năm qua là luôn làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết ĐVTN tích cực triển khai các phần việc thanh niên, nhất là trong việc chung sức xây dựng NTM, phát triển kinh tế.

Theo đó, tính từ năm 2018 lại nay, Đoàn xã đã trồng được trên 6 km hàng rào xanh, làm 5 km đường điện thắp sáng làng quê, trồng 8 km cây xanh bóng mát, đóng góp gần 5.000 ngày công làm NTM, hoàn thiện 4 công trình thanh niên, ra mắt 7 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên... Ngoài ra, các ĐVTN trên địa bàn xã còn tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, hiến máu tình nguyện... do đoàn cấp trên phát động.

Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

ĐVTN xã Thọ Điền hoàn thiện khu vui chơi cho trẻ em tại thôn Kiều.

Chia sẻ về việc tập hợp ĐVTN tham gia vào các phong trào đoàn, anh Tuân cho biết: “Để làm tốt công tác này, ngoài việc thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi ĐVTN, tôi luôn gương mẫu trong các phong trào. Đặc biệt, khi có hoạt động của cấp trên giao, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, đến tận nhà từng ĐVTN vận động, giải thích để ĐVTN hiểu và cùng tham gia”.

Ngoài tâm huyết với công tác đoàn, anh Tuân còn tiên phong trong phát triển kinh tế, làm gương cho ĐVTN trên địa bàn học hỏi. Với quyết tâm làm giàu trên chính quê hương, anh Tuân chủ động tham quan học tập nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, tích cực tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ do Huyện đoàn phối hợp tổ chức. Từ đó, tìm ra hướng làm phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của bản thân và địa phương.

Bí thư Đoàn xã tâm huyết, giỏi làm kinh tế ở huyện miền núi Vũ Quang

Mỗi năm, mô hình kinh tế của anh Tuân cho nguồn thu trên 200 triệu đồng.

Anh Tuân chia sẻ: “Năm 2016, nhận thấy việc trồng cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi đã mạnh dạn thuê máy móc san ủi vườn trồng cam; đồng thời, nuôi thêm trâu, bò vừa tận dụng cỏ trong trang trại, vừa lấy phân bón. Đến nay, khu vườn đồi của gia đình đã có hơn 200 gốc cam với diện tích gần 1 ha, cho thu nhập mỗi vụ gần 100 triệu đồng; chăn nuôi cho nguồn thu gần 30 triệu đồng/năm".

Ngoài trồng cam, anh Tuân còn trồng gần 2 ha rừng keo nguyên liệu và khoanh nuôi tái sinh cho thu nhập từ 90 - 100 triệu đồng/chu kỳ khai thác. Từ bàn tay yêu lao động đã giúp gia đình anh Tuân có cuộc sống sung túc; là tấm gương, động lực để ĐVTN và Nhân dân trên địa bàn xã học tập, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Với những đóng góp tích cực trong công tác đoàn, xây dựng NTM và phát triển kinh tế, anh Tuân đã nhiều lần được các cấp bộ đoàn biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, tháng 1/2022, anh được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên; tháng 1/2023, anh vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào thanh thiếu nhi.

Nhận xét về người thủ lĩnh đoàn Đặng Văn Tuân, Bí thư Huyện đoàn Vũ Quang Nguyễn Đức Anh cho biết: “Anh Tuân là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, có nhiều đóng góp cho địa phương, được bà con nhân dân cũng như ĐVTN tin yêu, quý mến. Đặc biệt, anh là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Tiềm năng kinh tế của vùng đất Thọ Điền đang được thế hệ trẻ như anh Tuân đánh thức, góp phần làm thay đổi làng quê”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast