Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh đang hối hả ra đồng để bổ cứu sản xuất, đảm bảo tiến độ gieo trồng và chăm sóc nhằm hướng tới một vụ xuân thắng lợi.

Cẩm Xuyên tỉa lúa gieo dày

Trên xứ đồng Cụp Chấu, ông Võ Quốc Trị (thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) đang tất bật dùng trâu bừa dặm để tỉa bỏ diện tích lúa gieo dày ở 2 sào ruộng của gia đình.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Ông Võ Quốc Trị ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc dùng trâu bừa dặm tỉa bỏ lúa dày

Ông Võ Quốc Trị cho biết: “2 sào ruộng này tôi gieo 8 kg giống Khang Dân đột biến, nhiều hơn 2 kg so với khuyến cáo. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên lúa nẩy mầm 100%, thành ra rất dày. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đưa trâu và bừa ra để bỏ bớt số lúa dày”.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Người dân thực hiện rọ mõm trâu để bảo vệ cây lúa trong lúc bừa tỉa dặm.

Để bừa tỉa nhưng không ảnh hưởng đến cây lúa, người dân xã Cẩm Lạc thực hiện rọ mõm trâu. Một số người dân lại không dùng trâu kéo bừa mà tỉa lúa bằng tay.

Xã Cẩm Lạc là địa phương có diện tích lúa vụ xuân tương đối lớn với 529 ha, hiện nay, bà con nông dân đang thực hiện ra quân bừa tỉa dặm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên. Ngay trong ngày đầu tiên, hàng trăm hộ dân đã đưa trâu và bừa ra đồng để tỉa hơn 100 ha lúa gieo dày.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Người dân xã Cẩm Quan sôi nổi ra quân dặm tỉa và chăm sóc lúa vụ xuân.

“Thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Cẩm Lạc đã tuyên truyền và hướng dẫn bà con dùng bừa để tỉa bỏ. Về mặt kỹ thuật, việc dùng bừa sẽ nhanh hơn nhổ lúa bằng tay, lại không ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa mà còn giúp làm mới bộ rễ cho lúa, khơi dậy độ hở trong đất nên lúa sẽ phát triển tốt hơn” – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Viết Thuấn cho biết.

Ngoài xã Cẩm Lạc, ngay trong ngày đầu ra quân thực hiện bừa tỉa lúa dày, 22/23 xã trên địa bàn toàn huyện Cẩm Xuyên đều triển khai thực hiện. Trong đó, các xã: Cẩm Duệ, Cẩm Minh, Cẩm Lạc, Cẩm Sơn, Cẩm Quan, Cẩm Mỹ, Nam Phúc Thăng, Yên Hoà đã tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể và đạt kết quả khá tốt.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Một số người dân dùng phương pháp nhổ thủ công để tỉa lúa dày

Ông Hà Văn Bình – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Lúa dày không chỉ gây tốn công chăm sóc, phân bón hơn mà còn tạo điều kiện để các loại sâu bệnh gây hại phát triển. Vì vậy, sau khi kiểm tra thăm đồng đầu năm, nhận thấy lúa vụ xuân năm nay gieo quá dày, chúng tôi đã bàn giải pháp bổ cứu và chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân tỉa bỏ”.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Dùng bừa không chỉ giúp bà con nông dân tỉa lúa dày nhanh hơn mà còn giúp làm mới bộ rễ cho lúa.

Hiện nay, ngoài những địa phương đã triển khai thực hiện tốt, một số xã như: Cẩm Thành, Cẩm Quang, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Bình, Cẩm Vịnh, Cẩm Hà, Cẩm Dương, thị trấn Cẩm Xuyên… mật độ lúa gieo vẫn còn rất dày.

UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu chủ tịch các xã/thị tập trung chỉ đạo, có biện pháp cụ thể để ra quân đồng bộ và phấn đấu hoàn thành việc dặm tỉa trước ngày 24/2. Chính quyền địa phương cũng thực hiện cam kết với bà con nhân dân sẽ đảm bảo năng suất, chất lượng sau khi thực hiện tỉa dặm lúa dày,

Lộc Hà “chạy đua” thời vụ

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Nông dân thôn Đại Yên (xã Thạch Mỹ) ra đồng nhổ mạ, phấn đấu 2 ngày tới cấy xong lúa vụ xuân.

Do có ruộng ở khu vực khá cao cưỡng, khó lấy nước nên 1 sào ruộng lúa của gia đình chị Phan Thị Lan ở thôn Đại Yên (Thạch Mỹ) đến nay mới có thể cấy. Để kịp thời vụ, cách đây 2 ngày, chị Lan đã hoàn tất công việc cày bừa, đổ phân, dọn cỏ, be bờ, bơm nước. Nhà neo người nên chị Lan phải nhờ thêm người thân, xóm giềng ra ruộng nhổ mạ, cấy giúp để phấn đấu sẽ xong trong ngày 22/2.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Ngay từ sáng sớm, người dân Thạch Mỹ đã ra đồng dắm lúa, làm cỏ...

Hiện nay, 363 ha lúa của xã Thạch Mỹ đã cơ bản cấy xong; người dân cũng đang tập trung xuống giống 150 ha lạc. Để đảm bảo lịch thời vụ, có thêm nhiều thời gian chăm sóc cây trồng vụ xuân và chuẩn bị cho việc xuống giống ngô, đậu..., những ngày nắng ấm này, xã khuyến khích, động viên bà con gấp rút ra đồng để 2 ngày tới sẽ phủ kín diện tích lúa và lạc.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân xã Hồng Lộc tập trung ra ruộng để sớm cấy xong lúa trà xuân muộn.

Những ngày nắng ráo đầu xuân, nông dân xã Hồng Lộc cũng đang tập trung ra đồng, bận rộn với công việc mùa vụ của nhà nông.

Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc Lê Viết Bình cho biết: “Năm nay, ngoài 40 ha lạc thì xã Hồng Lộc có diện tích sản xuất lúa vụ xuân lớn nhất huyện với 499 ha. Đến nay, xã đã hoàn thành 97% diện tích gieo cấy lúa và xuống giống 85% diện tích lạc. Chúng tôi cũng đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở bà con liên tục bám đồng để hoàn thành việc cấy, trỉa ngay trong tuần này”.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Những ô ruộng cuối cùng đang được nông dân Thạch Châu gấp rút cấy.

Cùng với các xã Thạch Mỹ, Hồng Lộc, nông dân các địa phương khác ở Lộc Hà cũng đang tranh thủ thời tiết nắng ráo để ra đồng “chạy đua” với thời vụ. Không khí lao động sản xuất trên các cánh đồng khá sôi nổi, phấn khởi.

Bà Phan Thị Hương - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà thông tin: “Vụ xuân năm nay, huyện Lộc Hà có kế hoạch sản xuất 4.855 ha. Trong đó, 3.185 ha lúa, 1.091 ha lạc, 125 ha ngô, 290 ha rau đậu, còn lại là các loại cây trồng khác. Đến thời điểm này, diện tích lúa đã cấy đạt 96%; khoảng 85% diện tích lạc và 80 ha khoai lang, ngô, đậu đã được xuống giống".

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Nông dân Mai Phụ đang “chạy đua” với thời vụ trên những cánh đồng lạc.

Hiện nay, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương ở Lộc Hà đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn để bà con sớm khép kín diện tích sản xuất theo kế hoạch. Qua đó sẽ phấn đấu hoàn thành việc gieo trỉa lạc, cấy trước ngày 28/2; chuẩn bị xuống giống đậu, ngô và phấn đấu xong trước ngày 10/3.

Hà Tĩnh - đồng vui đầu xuân mới

Người dân thị trấn Lộc Hà xuống giống lạc để kịp trồng xen canh ngô, hoặc đậu.

Ngoài quyết tâm đảm bảo lịch thời vụ, những ngày này, nông dân Lộc Hà cũng đang tập trung triển khai các biện pháp bảo vệ những diện tích cây trồng đã xuống giống với các hoạt động như: đắp bờ giữ nước, phun thuốc trừ sâu, làm cỏ, diệt chuột, ngăn chặn gia súc, gia cầm phá hoại… để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, hướng tới một vụ mùa thắng lợi toàn diện.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast