SV làm thêm ngày hè: Thêm thu nhập, tích lũy kinh nghiệm sống!

(Baohatinh.vn) - Mùa hè là khoảng thời gian để sinh viên (SV) nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng. Tuy nhiên, thay vì dành thời gian cho những chuyến du lịch nghỉ ngơi hay tham gia các hoạt động xã hội... thì nhiều bạn lại lựa chọn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống cho bản thân.

sv lam them ngay he them thu nhap tich luy kinh nghiem song

Phục vụ bàn là một công việc được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Đối với nhiều SV, hè đến là lúc tranh thủ tìm cho mình một công việc để kiếm thêm thu nhập. Việc làm dành cho các bạn trẻ trong những ngày hè cũng vô cùng đa dạng, mức thu nhập khác nhau tùy công việc. Đa phần là những công việc mang tính thời vụ được các bạn chọn lựa như: gia sư, phục vụ, bán hàng online, vệ sĩ hội chợ, nhân viên tiếp thị, quảng cáo...

Kết thúc năm học thứ 2, Nguyễn Mạnh Hùng (SV Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Hà Tĩnh) quyết định đi phục vụ tiệc cưới, làm events (tổ chức sự kiện) quảng bá cho các thương hiệu. Công việc này thường chỉ diễn ra 1, 2 ngày trong tuần, mỗi ca làm việc kéo dài từ 6-14 giờ với số tiền kiếm được khoảng 200.000 đồng. Hùng chia sẻ: “Đây là công việc bán thời gian nên em có thể vừa làm thêm vừa phụ giúp gia đình. Không chỉ để chi tiêu mà số tiền kiếm được còn có thể giúp em chuẩn bị cho năm học tiếp theo”.

Cũng tìm một công việc làm thêm, Phan Nhật Quỳnh (SV Trường Đại học Nội vụ Hà Nội) làm nhân viên bán hàng tạp hóa cho đại lý trong thời gian nghỉ hè. Công việc tương đối nhàn nhưng lại gò bó về mặt thời gian và mức lương không cao “nhưng vẫn làm vì phù hợp với em, đồng thời giúp em có thể chia sẻ một phần gánh nặng kinh tế cho bố mẹ”.

Nhiều bạn trẻ không chỉ chọn đi làm thêm để có thể tăng thêm thu nhập mà còn là cơ hội để tiếp xúc, tích lũy kinh nghiệm sống và kỹ năng mềm cho bản thân. Các bạn trẻ có thể trau dồi thêm chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sự tự tin chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này. Nguyễn Hà Trang (SV Khoa Xã hội và Nhân văn Trường Đại học Hà Tĩnh) cho biết: “Hè năm nay, em làm gia sư, thu nhập tương đối cao và yêu cầu em phải có vốn kiến thức chắc chắn. Nhiều khi bị học sinh hỏi khó, nếu không biết trả lời khéo léo có thể bị mất cơ hội làm việc. Em thật sự thích công việc này vì em có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc giảng dạy tương lai của mình”.

Chọn việc bán hàng online nhàn hạ, Trần Thị Thu Thảo (SV Khoa Kinh tế Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mình học kinh tế nên công việc này giúp ích rất nhiều trong việc học tập. Ngoài ra, việc tiếp xúc với khách hàng thường xuyên cũng tạo cho mình tính nhẫn nại, tiết chế cảm xúc và đặc biệt là tạo được phong thái làm việc chuyên nghiệp hơn”.

Ông Thái Đình Hưng - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dịch vụ hỗ trợ SV, Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Nhà trường đã và đang tạo điều kiện cho hơn 300 SV tìm việc làm thêm ở các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng... Hiện nay, SV chủ yếu tìm việc làm thêm khi có nhu cầu. Nhà trường rất hoan nghênh SV đi làm thêm nhưng vẫn đảm bảo việc học”.

Làm thêm trong dịp hè là minh chứng cho sự năng động của tuổi trẻ, sự tự thân vận động, nỗ lực khắc phục khó khăn và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, để chọn việc phù hợp, rất cần sự tư vấn và tham khảo kĩ lưỡng của những người có kinh nghiệm cũng như phải có bản lĩnh trước mọi cám dỗ, tránh bị lợi dụng sức lao động.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast