Tổng thống Venezuela đề nghị đối thoại cấp cao với Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro ngày 15/3 cho biết sẽ đề xuất với Mỹ thành lập một “ủy ban cấp cao” để thúc đẩy hòa bình và tôn trọng chủ quyền giữa hai nước sau những cọ xát ngoại giao bắt nguồn từ những cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ Venezuela.

Ý tưởng trên được Tổng thống Maduro đưa ra tại một cuộc tuần hành ở thủ đô Caracas với sự tham gia của hàng ngàn người dân và binh sĩ để ủng hộ các lực lượng vũ trang sau chiến dịch truyền thông của các thế lực thù địch trong và ngoài nước nhằm bôi nhọ vai trò ổn định trật tự xã hội của quân đội trong các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trong hơn một tháng qua tại một số địa phương của Venezuela.

Quang cảnh cuộc tuần hành ủng hộ các lực lượng vũ trang Venezuela tại thủ đô Caracas ngày 15/3. Ảnh: Minci
Quang cảnh cuộc tuần hành ủng hộ các lực lượng vũ trang Venezuela tại thủ đô Caracas ngày 15/3. Ảnh: Minci

Theo đề xuất trên, ủy ban gồm một đại diện của chính phủ Mỹ, một đại diện của chính phủ Venezuela và một phái đoàn cấp cao của Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur).

Tổng thống Maduro cho biết Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello sẽ đại diện cho chính phủ Venezuela trong ủy ban trên để đối thoại với Mỹ về quan hệ giữa hai nước.

Từ ngày 12/2, tại Venezuela diễn ra nhiều cuộc biểu tình bạo lực do các lực lượng cực hữu đối lập phát động để phản đối tình trạng mất an ninh, lạm phát, khan hiếm hàng hóa, nhưng theo chính phủ là nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Đã có gần 30 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên, trong đó các nạn nhân gồm cả những người ủng hộ chính phủ và người thuộc lực lượng đối lập. Caracas tố cáo Mỹ đứng đằng sau nỗ lực gây bất ổn trên nhằm tạo cớ can thiệp của nước ngoài.

Trong tuần qua, Caracas và Washington lại có cuộc khẩu chiến sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi chính phủ Venezuela ngừng “chiến dịch khủng bố chống lại nhân dân”, sau khi Caracas bắt giữ các đối tượng biểu tình quá khích. Đáp lại, Ngoại trưởng Venezuela Elías Jaua coi ông Kerry là “kẻ giết người”.

Tại cuộc tuần hành, Tổng thống Maduro khuyên người đồng cấp Mỹ Barack Obama đừng “chui và ngõ cụt”, và cảnh báo sự can thiệp của Washington có thể dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang sẽ đem lại cho Mỹ “thất bại tồi tệ hơn” thất bại trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast