Tiền mất, nợ mang vì công ty môi giới lao động không phép ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chưa được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nhưng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HT Group có địa chỉ 191, Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) vẫn tổ chức tư vấn, môi giới, giới thiệu người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Tiền mất, nợ mang vì công ty môi giới lao động không phép ở Hà Tĩnh

Anh Dương Văn Nam (bên trái) thông tin với phóng viên Báo Hà Tĩnh quá trình làm thủ tục XKLĐ sang Singapore qua môi giới của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HT Group.

Do có nhu cầu xuất khẩu lao động (XKLĐ), đầu tháng 8/2022, anh Dương Văn Nam (SN 1990), ở xã Thạch Văn (Thạch Hà) đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HT Group (Công ty HT Group) do bà Trần Thị Thân làm giám đốc để đăng ký XKLĐ sang Singapore.

Qua môi giới và giới thiệu của Công ty HT Group, anh Dương Văn Nam tham gia phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến (qua điện thoại…) với một doanh nghiệp ở Singapore.

Sau khi phỏng vấn, doanh nghiệp này đã tuyển dụng anh Nam sang làm thợ ốp lát gạch tại Singapore. Tiếp đó, ngày 18/8/2022, Công ty HT Group đã ký “Hợp đồng xin việc” với anh Nam.

Cùng ngày, anh Nam nộp 128 triệu đồng tiền cọc trúng tuyển đơn hàng cho Công ty HT Group.

Cũng theo anh Nam, ngày 20/8/2022, anh xuất cảnh sang Singapore để làm việc. Sau khi sang, phía công ty ở Singapore lại giao cho anh làm công việc khác không phù hợp với đơn hàng đã đăng ký trước đó.

Anh Nam đã liên lạc với Công ty HT Group phản ánh lại sự việc. Làm việc được 5 ngày thì anh nghỉ và nhờ trợ giúp từ phía công ty môi giới. Tuy nhiên, sau một thời gian không nhận được sự trợ giúp phía công ty, anh Nam tự mua vé máy bay trở về quê.

“Sau khi về quê, tôi đã nhiều lần đến Công ty HT Group xin lại số tiền đã nộp cho công ty, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - anh Nam cho biết.

Tiền mất, nợ mang vì công ty môi giới lao động không phép ở Hà Tĩnh

Phóng viên Báo Hà Tĩnh làm việc với bà Trần Thị Thân.

Làm việc với Công ty HT Group, bà Trần Thị Thân - giám đốc công ty thừa nhận đã tổ chức môi giới, giới thiệu cho anh Dương Văn Nam đi làm việc tại Singapore; nhận số tiền 128 triệu đồng của lao động này. Lý giải về việc hỗ trợ, xử lý chậm trễ khi nhận được phản ánh của lao động tại Singapore, bà Trần Thị Thân khẳng định, công ty đã tích cực hỗ trợ lao động. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do môi giới bên phía Singapore đang đi công tác tại châu Âu nên chưa thể giải quyết ngay nguyện vọng của lao động.

“Hiện, công ty đang tiếp tục liên lạc với môi giới bên phía Singapore để xử lý, giải quyết trả lại một phần tiền mà anh Nam đóng nộp trước khi xuất cảnh” - bà Thân cho biết thêm.

Tiền mất, nợ mang vì công ty môi giới lao động không phép ở Hà Tĩnh

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng tại trụ sở Công ty HT Group vẫn thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, đến thời điểm này, Công ty HT Group chưa có công văn xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và chưa được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm theo Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động việc làm.

Mặc dù Công ty HT Group không có giấy phép nhưng tại trụ sở công ty thời điểm phóng viên có mặt vẫn treo thông báo tuyển lao động đi làm việc tại Đài Loan…

Ông Nguyễn Xuân Thái - Trưởng phòng Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: “Doanh nghiệp chưa được Sở LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm mà tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và môi giới lao động là trái quy định của pháp luật”.

Trước vụ việc trên, Sở LĐ- TB&XH Hà Tĩnh khuyến cáo, khi có nhu cầu xuất khẩu lao động qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thì người lao động cần trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, có hợp đồng được Cục Quản lý lao động ngoài nước thẩm định cho phép tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến công việc sẽ làm ở nước ngoài, yêu cầu về tay nghề, ngoại ngữ cũng như các khoản chi phí phải nộp để đi làm việc ở nước ngoài đối với từng nước, từng ngành, nghề và công việc cụ thể.

Người lao động có nhu cầu XKLĐ theo hợp đồng trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài thì cần làm thủ tục đăng ký hợp đồng tại sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cư trú để đảm bảo hợp đồng phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật nước/vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động, tránh trường hợp bị lừa đảo.

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast