Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

(Baohatinh.vn) - Lịch đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Putin được ấn định; Venezuela đóng cửa các lãnh sự quán tại Canada... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AFP)

Lịch đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Putin được ấn định: Cục Báo chí Điện Kremlin ngày 8/6 đã ra thông báo, cho biết, đối thoại trực tuyến thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin với người dân sẽ diễn ra vào ngày 20/6. Đây là lần đối thoại thứ 17 của người đứng đầu nước Nga nhằm giải đáp nhiều vấn đề mà người dân quan tâm.

Theo thông báo của Cục Báo chí Điện Kremlin, đối thoại trực tuyến năm 2019 sẽ diễn ra vào 12h trưa (giờ Moscow), ngày 20/6, được phát trên các kênh truyền hình: 1tv, Rossia-1, NTV, OTR, MIR, đài phát thanh “Mai-ak”, “Vesti FM” và “Radio Rossyy” sẽ có chương trình chuyên biệt thường niên “Đối thoại trực tuyến với Vladimir Putin”.

Các cuộc đối thoại trực tuyến trên truyền hình đã xuất hiện từ nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin. Cuộc đối thoại đầu tiên diễn ra vào ngày 24/12/2001 và nhận được 400.000 câu hỏi. Thời gian trực tuyến đã kéo dài gần 2,5 giờ, nhiều hơn 1 giờ so với kế hoạch, người đứng đầu nước Nga đã trả lời được 46 câu hỏi. Năm 2018, đối thoại diễn ra trong 4 giờ 20 phút, nhận được hơn 2 triệu câu hỏi và Tổng thống Putin trả lời được 73 câu trong số đó.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

Đại sứ quán Canada ở Caracas, Venezuela năm 2017. (Ảnh: EPA)

Venezuela đóng cửa các lãnh sự quán tại Canada: Bộ Ngoại giao Venezuela mới đây thông báo sẽ đóng cửa một loạt lãnh sự quán của nước này tại các thành phố Vancouver, Toronto và Montreal, chỉ để lại Đại sứ quán ở Ottawa để giải quyết những công việc tại Canada.

Theo Bộ Ngoại giao Venezuela, bước đi này là nhằm phản ứng trước quyết định của Canada tạm thời đóng cửa Đại sứ quán của mình ở Caracas.

Canada là một trong số những nước do Mỹ dẫn đầu công nhận nhân vật đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Theo Bộ Ngoại giao Venezuela, việc Canada đóng cửa Đại sứ quán tại Caracas không phải là do vấn đề về hành chính, mà là một quyết định mang tính chính trị.

Cùng với việc đóng cửa Đại sứ quán tại Venezuela, Chính phủ Canada cũng cho biết sẽ đánh giá lại quy chế đối với các nhà ngoại giao Venezuela do Tổng thống Nicolas Maduro chỉ định đến nước này.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ xác nhận đình chỉ thuế quan vô thời hạn cho Mexico: Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 7/6 (tức sáng 8/6 – theo giờ Việt Nam) đã chính thức xác nhận, Chính phủ Mexico đã đạt được thỏa thuận với phía Mỹ nhằm đảo ngược các biện pháp thuế quan mà Mỹ chuẩn bị áp đặt với Mexico. Trong một loạt dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông Trump cho biết, mức thuế quan mà Mỹ dự định áp đặt với Mexico vào ngày 10/6 sẽ bị đình chỉ vô thời hạn.

Về phía Mexico, trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cũng xác nhận thông tin trên. Thông tin được cả giới chức Mỹ và Mexico đưa ra sau ba ngày đàm phán giữa phái đoàn Mỹ và Mexico về vấn đề người di cư Trung Mỹ trong bối cảnh hai bên đang tiến gần hơn tới cuộc chiến thương mại có thể tác động tiêu cực đến hai nền kinh tế.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán nêu rõ, Mexico sẽ áp dụng các bước đi không có tiền lệ nhằm đối phó với dòng người di cư và các tổ chức vận chuyển người di cư bất hợp pháp. Theo đó, Mexico nhất trí tiếp nhận thêm nhiều người di cư đang tìm kiếm cơ hội tị nạn vào Mỹ và đang chờ quyết định của nhà chức trách Mỹ thông qua việc triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam và đập tan các tổ chức vận chuyển người di cư bất hợp pháp. Đổi lại, Mỹ sẽ mở rộng chương trình đưa người di cư quay trở lại biên giới Mexico trong thời gian hồ sơ xin tị nạn của những người di cư này đang chờ được xét duyệt.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa: Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 7/6, cho biết, Hàn Quốc và Mỹ nhất trí xác định rằng các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên hồi tháng Năm vừa qua "không đáng" để đình chỉ các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở thủ đô Bratislava của Slovakia, bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh Seoul và Washington đã phân tích về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi đầu tháng trước và "quyết định tiếp cận vấn đề này một cách bình tĩnh."

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng việc này không đáng để phá vỡ đà đối thoại. Tuy nhiên nếu hành động khiêu khích đó đạt tới một giới hạn không thể dung thứ, chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại với việc gây thêm sức ép."

Bà đồng thời cho biết Hàn Quốc vẫn đang trong quá trình phân tích và chưa đưa ra kết luận các vật thể Triều Tiên phóng trong hai ngày 4 và 9/5 vừa qua có phải là tên lửa đạn đạo, theo đó Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, hay không. Các vụ phóng tên lửa và các vật thể bay chưa nêu trên được Triều Tiên tiến hành trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đang bị đình trệ.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc không đình chỉ đàm phán với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đức - Jordan ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine: Đức và Jordan ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 9/6 đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Đức Heiko Maas đang ở thăm quốc gia Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Safadi nói: "Chúng tôi và Đức nhất trí rằng giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Chúng tôi mong muốn một nền hòa bình lâu dài và toàn diện. Để điều này xảy ra, cần chấm dứt các hành động chiếm đóng và thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem".

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định: "Chúng tôi vẫn tán thành việc đạt được giải pháp hai nhà nước thông qua các cuộc đàm phán là giải pháp duy nhất".

Cả hai vị bộ trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc đối với người tị nạn Palestine, trong bối cảnh Mỹ vài tuần trước đã kêu gọi giải thể tổ chức này sau khi cắt khoản đóng góp hằng năm trị giá khoảng 300 triệu USD.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast