Hàng chục nghìn tài xế taxi Hàn Quốc biểu tình phản đối dịch vụ đi chung xe

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (20/12), hàng chục nghìn tài xế taxi Hàn Quốc đã nghỉ việc tập thể và tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ để phản đối dịch vụ đi chung xe Kakao Mobility vì cho rằng nó sẽ hủy hoại công việc và đe dọa sinh kế của họ.

Hàng chục nghìn tài xế taxi Hàn Quốc biểu tình phản đối dịch vụ đi chung xe

Các lái xe taxi Hàn Quốc biểu tình phản đối dịch vụ đi chung xe. (Ảnh: Reuters)

Kakao Mobility là một đơn vị của nhà điều hành ứng dụng tin nhắn hàng đầu Hàn Quốc - Kakao Corp. Cuộc biểu tình diễn ra chỉ vài ngày sau vụ một tài xế taxi tự thiêu để phản đối sự kiện ra mắt Kakao Mobility.

“Nếu dịch vụ này được triển khai, thu nhập của tôi sẽ giảm đi một nửa. Tôi sẽ rơi vào cảnh nghèo khó”, Yoon Woo-seok, một lái xe 62 tuổi, nói tại cuộc biểu tình phía trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul hôm nay.

Các tài xế tham gia biểu tình đeo băng đen để bày tỏ sự thương tiếc với người đồng nghiệp đã khuất.

Kakao đã phải tạm hoãn kế hoạch ra mắt chính thức dịch vụ Kakao Mobility sau vụ tự sát trên. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các lãnh đạo ngành công nghiệp, quốc hội và chính phủ về vấn đề này”, Kakao cho biết trong tuyên bố ra hôm nay.

Các tài xế taxi nói rằng họ đang phải làm việc nhiều giờ với mức thu nhập thấp. “Toàn bộ gia đình tôi đang sống bằng mức thu nhập nhỏ bé của tôi”, tài xế Lee Nam-soo, 67 tuổi, bày tỏ.

Lee nói rằng ông kiếm được 80.000 won (70 USD) đến 90.000 won mỗi ngày. “Không có cơ hội nào để tôi có thể làm việc nếu Kakao hoạt động”, ông Lee nhấn mạnh.

Phản ứng dữ dội từ các lái xe taxi và các quy định của chính phủ tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đang cản trở các dịch vụ giao thông mới được khởi xướng bởi công ty công nghệ Uber cũng như các công ty khởi nghiệp trong nước.

Hàn Quốc hiện có khoảng 270.000 lái xe taxi tính đến ngày 30/6. Năm 2015, công ty Uber có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đã phải tạm dừng dịch vụ gọi xe Uber X tại Hàn Quốc do sự phản đối từ các lái xe taxi và một vụ kiện.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast